VNDirect chỉ ra 4 động lực tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2022

16-12-2021 07:41|Nguyễn Trà

Các chuyên gia của VNDirect dự báo, năm 2022 nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng nhờ 4 động lực.

Cụ thể, trong một báo cáo mới đây, các chuyên gia của VNDirect dự báo 4 động lực tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2022 đến từ cầu nội địa, xuất khẩu, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và chính sách hỗ trợ từ Chính phủ.

Cầu nội địa

Theo báo cáo mới đây của Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect, cầu nội địa phục hồi là bệ đỡ quan trọng cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2022, với động lực chính đến từ việc mở lại các dịch vụ không thiết yếu và sự phục hồi của cầu tiêu dùng nội địa.

Cụ thể, VNDirect kỳ vọng tất cả các hoạt động dịch vụ, bao gồm du lịch, vận tải và vui chơi giải trí có thể được phép hoạt động hết công suất kể từ quý II/2022 sau khi Việt Nam đạt mục tiêu tiêm chủng đầy đủ cho hơn 70% dân số.

Tiêu dùng sẽ tăng trở lại với tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng dự kiến tăng 10-12% so với cùng kỳ trong năm 2022 nhờ nhiều yếu tố hỗ trợ, bao gồm: Thu nhập thực của người dân được cải thiện, du lịch được hồi sinh, gói kích thích tài khóa lớn hơn của Chính phủ để hỗ trợ phục hồi kinh tế,...

Xuất khẩu

Xuất khẩu sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng chính cho nền kinh tế Việt Nam vào năm 2022. Dự báo xuất khẩu sẽ duy trì đà tăng tích cực nhờ nhu cầu toàn cầu phục hồi. VNDirect kỳ vọng xuất khẩu của Việt Nam sẽ duy trì tốc độ cao, tăng trưởng 12,5% so với cùng kỳ vào năm 2022.

Khi quy định giãn cách xã hội do dịch COVID-19 được nới lỏng do tỷ lệ phủ vacxin cao, thì chi phí vận chuyển dự kiến sẽ dần bình thường hóa, tình trạng thiếu hụt container cũng được giảm thiểu sau khi đơn đặt hàng sản xuất container tăng mạnh kể từ giữa năm 2021.

Chi phí vận tải hạ nhiệt sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu trong năm 2022, đặc biệt là sang thị trường Mỹ và châu u.

Bên cạnh đó, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) dự kiến có hiệu lực từ đầu năm 2022, sẽ thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam sang các nước đối tác vào năm 2022.

Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)

Động lực thứ ba của nền kinh tế trong năm 2022 là đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Các chuyên gia của VNDirect tin rằng dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam sẽ phục hồi mạnh trong năm 2022.

Sự phục hồi mạnh mẽ này nhờ vào những yếu tố: Việt Nam có kế hoạch nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế từ đầu năm 2022; Việt Nam vẫn là một địa điểm hấp dẫn đối với các công ty nước ngoài trong chiến lược đa dạng hóa ''Trung Quốc + 1"; Việt Nam đã ký kết các hiệp định thương mại tự do (FTA) rất tiến bộ với các đối tác lớn trên thế giới như CPTPP, EVFTA, RCEP...

Với những lợi thế đó, các chuyên gia kỳ vọng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam sẽ tăng khoảng 9-10% so với cùng kỳ và vốn FDI giải ngân tăng 8-9% so với cùng kỳ vào năm 2022.

Chính sách hỗ trợ từ Chính phủ

Đây là động lực tăng trưởng kinh tế quan trọng và theo VNDirect, Việt Nam vẫn còn khá nhiều dư địa cho chính sách tài khóa.

Do lãi suất trái phiếu Chính phủ đang ở mức thấp so với lịch sử và lạm phát được kiểm soát tốt, các chuyên gia phân tích cho rằng Chính phủ có thể tung ra nhiều gói hỗ trợ tài khóa hơn để hỗ trợ phục hồi kinh tế.

Các gói hỗ trợ sẽ tập trung vào việc trợ cấp tiền mặt cho những người bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch COVID-19, giảm thuế (thuế GTGT, thuế TNDN) và tăng vốn đầu tư công vào phát triển hạ tầng giao thông và các dự án nhà ở xã hội.

VNDirect kỳ vọng rằng quy mô của gói hỗ trợ tài khóa mới bổ sung có thể ở mức 3-4% GDP (không bao gồm chi phí y tế bổ sung cho phòng chống dịch COVID-19) và sẽ góp phần thúc đẩy sự phục hồi kinh tế Việt Nam vào năm 2022.

UBCKNN cấp giấy chứng nhận cho VNDirect (VND) chào bán 304 triệu cổ phiếu giá 10.000 đồng

VNDirect bất ngờ lấn sân mảng ẩm thực, đầu tư vào chuỗi ẩm thực sở hữu King BBQ, ThaiExpress, Seoul Garden

Lộ diện danh tính thủ lĩnh người Nga của nhóm LockBit từng tấn công VNDirect

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vndirect-chi-ra-4-dong-luc-tang-truong-kinh-te-viet-nam-2022-117234.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
VNDirect chỉ ra 4 động lực tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2022
POWERED BY ONECMS & INTECH