Chứng khoán

VNDirect: Đầu tư vào chứng khoán là lựa chọn hàng đầu hiện nay

Hải Băng 18/12/2023 - 12:35

Đánh giá các kênh đầu tư từ ngắn hạn (1 năm), Chứng khoán VNDirect (VND) cho rằng kênh đầu tư chứng khoán là lựa chọn hàng đầu hiện nay.

VNDirect: Đầu tư vào chứng khoán là lựa chọn hàng đầu hiện nay
Đánh giá triển vọng các kênh tài sản dưới góc nhìn vĩ mô và sự kiện. Nguồn: VNDirect Research

Trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm liên tục giảm, thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) trầm lắng, kênh đầu tư vào chứng khoán đang có triển vọng tích cực nhất. VNDirect Research đưa ra 1 số sự kiện vĩ mô chính tác động đến các kênh tài sản.

Ngân hàng Nhà nước đảo chiều chính sách tiền tệ để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

NHNN đã có 4 đợt giảm lãi suất điều hành trong nửa đầu năm 2023, đánh dấu sự đảo chiều chính sách tiền tệ trong nước nhằm hỗ trợ nền kinh tế phục hồi. Lãi suất hạ nhiệt là thông tin tích cực đối với thị trường chứng khoán (TTCK), giúp giảm chi phí cơ hội khi đầu tư và giảm áp lực tài chính đối với các doanh nghiệp niêm yết. Tuy nhiên, tác động của chính sách tiền tệ thường có độ trễ (khoảng 6 tháng) và do đó tác động toàn phần của chính sách này đối với nền kinh tế sẽ thể hiện rõ nhất trong giai đoạn Quý III và IV/2023. Bên cạnh đó, lãi suất hạ mới chỉ là điều kiện "cần", điều kiện "đủ" để triển vọng TTCK Việt Nam cải thiện rõ nét trong giai đoạn tới là thu nhập (earnings) của thị trường phục hồi và thị trường TPDN phục hồi.

VNDirect Research cho rằng nhà đầu tư có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu khi mặt bằng lãi suất trong nước đã hạ nhiệt rõ nét kể từ đầu năm 2023.

Lãi suất giảm sẽ dần có tác động tích cực tới thu nhập (earnings) thị trường (đặc biệt là từ Q4/23 trở đi), cũng như giảm chi phí cơ hội khi đầu tư chứng khoán. Các nhóm ngành thường có hiệu suất tốt trong giai đoạn đầu lãi suất hạ nhiệt là: Tài chính, công nghệ, công nghiệp, vật liệu xây dựng và tiêu dùng thiết yếu.

Tiền gửi tiết kiệm sẽ kém hấp dẫn hơn trong nửa sau của năm 2023. Lãi suất huy động (bình quân) kỳ hạn 12 tháng có thể về mức 5,0-5,2%/năm vào cuối năm 2023 và duy trì ở vùng thấp này trong năm 2024. Dòng tiền của nhà đầu tư có thể dịch chuyển một phần sang các kênh đầu tư khác để hưởng mức lợi suất cao hơn. Xu hướng này sẽ rõ nét hơn trong giai đoạn cuối năm 2023 và đầu năm 2024 trở đi.

Chính phủ thực hiện chính sách tài khóa mở rộng, đẩy mạnh đầu tư công trong năm 2023

Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ tài khóa nhằm tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp bao gồm: (1) Nghị định 12/2023/NĐ-CP cho phép doanh nghiệp giữ lại một phần tiền thuế trong thời gian nhất định để bổ sung nguồn vốn kinh doanh, (2) Nghị định 44/2023/NĐCP về giảm thuế GTGT (VAT) từ 10% và 8% đối với một số loại hàng hóa và dịch vụ, có hiệu lực từ ngày 1/7 đến hết năm 2023, (3) Nghị định 41/2023/NĐ-CP giảm 50% thuế trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước từ ngày 1/7 đến hết năm 2023, (4) Nghị định 24/2023/NĐ-CP về tăng lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

Kênh Trái phiếu Chính phủ (TPCP) sẽ sôi động hơn trong năm 2023 do Chính phủ tích cực đi vay để tài trợ cho chính sách tài khóa mở rộng. Trong thời gian tới, kênh TPCP sẽ hấp dẫn dòng vốn đầu tư của các định chế tài chính, nhà đầu tư tổ chức nhờ xu hướng lãi suất giảm và thanh khoản cải thiện.

Nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ đầu tư công là cổ phiếu xây dựng hạ tầng, vật liệu xây dựng, cảng hàng không, BĐS khu công nghiệp. Nhóm cổ phiếu được hưởng lợi rõ nét từ chính sách giảm thuế VAT là tiêu dùng, bán lẻ, thực phẩm, đồ uống.

Chính phủ chính thức ban hành Nghị định 08 về Trái phiếu Doanh nghiệp

Sau khi Nghị định 08 được ban hành, thị trường TPDN bắt đầu xuất hiện những tín hiệu phục hồi đầu tiên. Tuy nhiên, khó khăn vẫn hiện hữu khi mà danh sách doanh nghiệp chậm trả lãi và nợ gốc vẫn ngày một dày lên. Bên cạnh đó, bài toán đáo hạn TPDN trong những quý tới tại một số doanh nghiệp (đặc biệt là nhóm doanh nghiệp bất động sản như Novaland, Vạn Thịnh Phát) vẫn đang là dấu hỏi lớn.

Kênh trái phiếu doanh nghiệp hiện nay chỉ phù hợp với các nhà đầu tư tổ chức và nhà đầu tư chuyên nghiệp có am hiểu sâu về doanh nghiệp, thị trường. Nhà đầu tư cá nhân có nhu cầu đầu tư vào TPDN có thể tiếp cận kênh đầu tư này thông qua các quỹ trái phiếu có tên tuổi và uy tín.

>> Triển vọng vĩ mô 2024 hướng đến mục tiêu chứng khoán năm Rồng hưng thịnh

Xây dựng Hòa Bình (HBC) đặt mục tiêu lãi hơn 400 tỷ đồng năm 2024

Lịch nghỉ giao dịch chứng khoán Việt Nam năm 2024

HAGL: 20.000 tỷ đồng nợ vay 'biến mất' sau 7 năm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vndirect-dau-tu-vao-chung-khoan-la-lua-chon-hang-dau-hien-nay-215944.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
VNDirect: Đầu tư vào chứng khoán là lựa chọn hàng đầu hiện nay
POWERED BY ONECMS & INTECH