Thế giới

'Vớ bẫm’ nhờ AI, một cổ phiếu đã tăng hơn 90% nhưng vẫn được khuyến nghị MUA, kỳ vọng giá tăng vọt

Thiên Kim 05/07/2024 - 12:25

Các nhà phân tích dự đoán giá cổ phiếu này sẽ tiếp tục tăng trưởng nhờ tiềm năng của AI và nhu cầu về chip nhớ băng thông cao (HBM).

Cổ phiếu của công ty SK Hynix (Hàn Quốc), nhà cung cấp chip nhớ quan trọng cho Nvidia, đã tăng hơn 90% trong năm qua và Phố Wall dự đoán đà tăng này sẽ còn tiếp tục.

Theo Yahoo Finance, hơn 19 nhà phân tích đã nâng cấp dự báo của họ trong tháng qua đối với SK Hynix - nhà cung cấp chip nhớ băng thông cao (HBM) lớn nhất cho các sản phẩm AI của Nvidia.

Những lý do họ đưa ra bao gồm tiềm năng cực lớn của AI và triển vọng về một bất ngờ tích cực trong báo cáo thu nhập tháng này.

Goldman Sachs đã nâng mục tiêu giá cổ phiếu lên 290.000 won (210 USD) vào đầu tuần này, cho thấy mức tăng tiềm năng 25% so với mức đóng cửa ngày 2/7. Tuần trước, Citigroup cũng nâng dự báo lên 350.000 won, cao hơn 50% so với giá cổ phiếu hiện tại.

'Vớ bẫm’ nhờ AI, một cổ phiếu đã tăng hơn 90% nhưng vẫn được khuyến nghị MUA, kỳ vọng giá tăng vọt
SK Hynix chứng kiến ​​mức tăng EPS (tỉ suất lợi nhuận trên cổ phần) lớn nhất trong số các cổ phiếu chip châu Á. Nguồn: Yahoo Finance

Roh Jongwon, Giám đốc đầu tư của Infinity Global Asset Management tại Seoul (Hàn Quốc), khẳng định: “Giá trị cổ phiếu hiện tại không hoàn toàn phản ánh tiềm năng của chip nhớ băng thông cao. Thị trường đang coi mức định giá của HBM giống như chip nhớ truyền thống, nhưng HBM có lợi nhuận gần gấp đôi”.

SK Hynix sẽ báo cáo lợi nhuận hoạt động quý II/2024 là 5 nghìn tỷ won - mức cao nhất trong 6 năm - khi công bố thu nhập vào ngày 26/7, theo ước tính trung bình được tổng hợp.

Điều này sẽ tiếp tục đà phục hồi của công ty sau khoản lỗ năm ngoái nhờ giá chip nhớ phục hồi do nhu cầu về các thiết bị cao cấp cho ứng dụng AI.

Peter Lee, Giám đốc bộ phận công nghệ và truyền thông toàn cầu tại Citigroup Global Markets Korea Securities, cho biết Citi đã đưa ra mục tiêu giá 350.000 won – mức tăng giá cao nhất trong số các dự báo của các nhà phân tích – bằng cách lấy mức đỉnh trước đó của cổ phiếu SK Hynix và cộng thêm một số khoản chiết khấu.

Lee nói thêm, nhu cầu về HBM có thể chưa được phản ánh đầy đủ vì thế giới vẫn chưa quen với tiềm năng của AI. Vị Giám đốc bình luận: “Bởi vì đây là thị trường chưa từng tồn tại trong quá khứ nên chúng ta chưa bao giờ thấy nó có thể phát triển đến mức nào”.

'Vớ bẫm’ nhờ AI, một cổ phiếu đã tăng hơn 90% nhưng vẫn được khuyến nghị MUA, kỳ vọng giá tăng vọt
Tập toàn SK tại Hàn Quốc. Ảnh: Getty Images

Cổ phiếu trở nên đắt đỏ hơn

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư cho rằng có lý do để thận trọng khi giá cổ phiếu tăng cao hơn.

SK Hynix hiện đang giao dịch ở mức gấp 2,9 lần giá trị sổ sách, biến đây trở thành cổ phiếu đắt nhất kể từ ít nhất là năm 2011, dựa trên dữ liệu được tổng hợp.

Yoon Joonwon, nhà quản lý quỹ tại DS Asset Management ở Seoul, nhận xét: “Tôi nghĩ thu nhập của SK Hynix sẽ vượt kỳ vọng của thị trường trong năm nay và năm tới, nhưng thị trường vẫn chưa chắc chắn về điều đó.”

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng đang trở nên lo lắng.

Cổ phiếu SK Hynix giảm tới 4,7% vào ngày 4/7 sau khi truyền thông địa phương đưa tin Samsung Electronics sẽ sớm đàm phán với Nvidia để cung cấp cho công ty Mỹ phiên bản chip HBM của riêng họ.

Samsung sau đó đã phủ nhận các báo cáo này.

Ngoài ra, còn có những lo ngại về khả năng dư cung chip nhớ sau khi SK Hynix công bố kế hoạch đầu tư 75 tỷ USD vào AI và chất bán dẫn cho đến năm 2028. Việc tăng sản lượng có thể làm giảm giá chip và dấy lên lo ngại về suy thoái trong ngành công nghiệp chip nhớ.

Ông Lee của Citigroup bình luận: “Bởi vì đây là một hướng đi chưa từng xảy ra nên biến động là không thể tránh khỏi”.

Theo Yahoo Finance

>> Tăng 1.200% để rồi giảm 40% chỉ trong vài tháng, một cổ phiếu khiến TTCK lớn nhất Đông Nam Á rung chuyển

Cổ phiếu Amazon lập đỉnh cao nhất mọi thời đại, tỷ phú Jeff Bezos bán vội thu lãi khủng

Startup ứng dụng AI trong an ninh mạng được định giá 5 tỷ USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vo-bam-nho-ai-mot-co-phieu-da-tang-hon-90-nhung-van-duoc-khuyen-nghi-mua-ky-vong-gia-tang-vot-241117.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Vớ bẫm’ nhờ AI, một cổ phiếu đã tăng hơn 90% nhưng vẫn được khuyến nghị MUA, kỳ vọng giá tăng vọt
POWERED BY ONECMS & INTECH