Tài chính Ngân hàng

VPBank (VPB) ký kết gói vay 150 triệu USD từ JBIC để phát triển năng lượng tái tạo

Hoàng Hiếu 10/10/2024 - 14:57

Khoản vay này nhằm hỗ trợ các dự án năng lượng tái tạo và truyền tải điện tại Việt Nam, góp phần hiện thực hóa mục tiêu quốc gia giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Ngày 9/10 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank, mã: VPB) và Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) đã ký kết hợp đồng tín dụng trị giá 150 triệu USD. Khoản vay này nhằm hỗ trợ các dự án năng lượng tái tạo và truyền tải điện tại Việt Nam, góp phần hiện thực hóa mục tiêu quốc gia giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Lễ ký kết có sự tham dự của Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki, Giám đốc Điều hành Cấp cao của JBIC - ông Ogawa Kazunori, ông Nguyễn Đức Vinh - Tổng Giám đốc VPBank, cùng nhiều lãnh đạo của hai tổ chức.

JBIC, tổ chức tài chính thuộc Chính phủ Nhật Bản, có sứ mệnh bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu thông qua hợp tác với các tổ chức tài chính quốc tế. Khoản vay lần này thuộc khuôn khổ chương trình AZEC (Cộng đồng châu Á phát thải bằng 0), do Chính phủ Nhật Bản khởi xướng, nhắm đến trung hòa carbon và tăng trưởng bền vững.

Phù hợp với chiến lược của hai Chính phủ, khoản vay 150 triệu USD từ JBIC sẽ được VPBank giải ngân cho các doanh nghiệp và dự án phát triển lưới điện và năng lượng tái tạo. Các dự án này không chỉ thúc đẩy nền kinh tế xanh mà còn có tác động tích cực đến môi trường tại nhiều địa phương trên cả nước.

VPBank (VPB) ký kết gói vay 150 triệu USD từ JBIC để phát triển năng lượng tái tạo
Đại diện VPBank và đối tác Nhật Bản ký kết gói vay 150 triệu USD tài trợ dự án năng lượng sạch với JBIC, nguồn: Internet

Hợp tác giữa VPBank và JBIC được coi là cột mốc quan trọng, khẳng định sự tin tưởng của các định chế tài chính quốc tế vào VPBank nói riêng và hệ thống ngân hàng Việt Nam nói chung. Đồng thời, "cái bắt tay" này cũng góp phần củng cố mối quan hệ bền vững giữa Việt Nam và Nhật Bản trong nhiều lĩnh vực như kinh tế, tài chính, đầu tư, và công nghiệp.

Ngoài khoản vay từ JBIC, VPBank còn đạt được nhiều thành tựu đáng chú ý trong việc huy động nguồn vốn quốc tế. Đáng kể nhất là khoản cam kết tài chính 300 triệu USD từ Tập đoàn Tài chính Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (DFC) trong năm 2023, cùng các khoản vay hợp vốn từ nhiều tổ chức tài chính lớn, bao gồm đối tác chiến lược SMBC (Nhật Bản) với tổng giá trị gần 1,7 tỷ USD.

Trước đó, trong năm 2022, VPBank cũng đã huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 500 triệu USD từ năm định chế tài chính danh tiếng như Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), SMBC, JICA, Ngân hàng ANZ và Công ty Chứng khoán Maybank Securities Pte. Ltd.

Việc hợp tác giữa VPBank và JBIC không chỉ là động lực quan trọng giúp VPBank tiếp tục phát triển mà còn đóng góp vào mục tiêu giảm phát thải toàn cầu, góp phần đưa Việt Nam tiến gần hơn đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

>>Từ ngày 10/10, VPBank (VPB) chính thức ngưng toàn bộ giao dịch thẻ ghi nợ công nghệ từ

Từ ngày 10/10, VPBank (VPB) chính thức ngưng toàn bộ giao dịch thẻ ghi nợ công nghệ từ

Cổ phiếu đáng chú ý ngày 4/10: SIP, VPB, VIB

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vpbank-vpb-ky-ket-goi-vay-150-trieu-usd-tu-jbic-de-phat-trien-nang-luong-tai-tao-252918.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
VPBank (VPB) ký kết gói vay 150 triệu USD từ JBIC để phát triển năng lượng tái tạo
POWERED BY ONECMS & INTECH