Chứng khoán

Vụ 154 dự án điện mặt trời bị thanh tra: Bộ Công Thương chưa thể trình Chính phủ hướng xử lý

Hải Băng 10/09/2024 - 00:08

Bộ Công Thương đang chờ báo cáo từ Bộ Công an và Thanh tra Chính phủ về hàng loạt dự án điện mặt trời, điện gió. Việc xử lý các dự án này vẫn chưa có hướng đi rõ ràng, gây ảnh hưởng đến kế hoạch bổ sung và triển khai Quy hoạch điện VIII.

Bộ Công Thương vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành và cập nhật Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII.

Theo đó, ngày 30/8, Bộ đã làm việc với Cơ quan an ninh điều tra (A09), Bộ Công an, để rà soát 154 dự án điện mặt trời được Thanh tra Chính phủ chuyển giao (theo Kết luận số 1027/KL-TTCP ngày 28/4/2023). Tuy nhiên, A09 cho biết cần thêm thời gian để rà soát toàn bộ các dự án, nên Bộ Công Thương chưa có cơ sở để tham mưu Chính phủ về hướng xử lý các dự này.

Bộ Công Thương sẽ căn cứ vào báo cáo của Bộ Công an để phối hợp với các đơn vị liên quan tìm giải pháp cho các dự án điện mặt trời đã được địa phương giao cho nhà đầu tư thực hiện, và sẽ báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Vụ 154 dự án điện mặt trời bị thanh tra: Bộ Công Thương chưa thể trình Chính phủ hướng xử lý
Ảnh minh họa

Bộ cũng đã làm việc với Thanh tra Chính phủ về các vi phạm liên quan đến các dự án điện gió và thủy điện nhỏ (trong kết luận 1027). Cụ thể, 7 dự án điện gió được Thủ tướng phê duyệt nhưng nằm trong danh sách vi phạm của Thanh tra Chính phủ, thuộc các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Ninh Thuận, và Đắk Lắk, gồm: Cư Né 1, Cư Né 2, Krông Buk 1, Krông Buk 2, Công Hải giai đoạn 1, Công Hải giai đoạn 2, và Công Lý Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

Một số vi phạm khác được ghi nhận tại Đắk Nông (4 dự án thủy điện và 6 dự án điện gió nằm trên đất khoáng sản), và Bình Thuận (7 dự án điện gió nằm trên đất khoáng sản).

Thanh tra Chính phủ sẽ có văn bản trả lời Bộ Công Thương về các nội dung đã thảo luận và gửi văn bản đến các địa phương liên quan, yêu cầu báo cáo về việc khắc phục các vi phạm. Sau 10 ngày kể từ buổi làm việc, Bộ Công Thương vẫn chưa nhận được phản hồi từ Thanh tra Chính phủ. Do đó, Bộ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Thanh tra Chính phủ sớm trả lời để Bộ có cơ sở tham mưu trong việc triển khai các dự án trong lần bổ sung kế hoạch tiếp theo.

>> Danh sách 32 nhà máy điện bị Bộ Công an yêu cầu cung cấp tài liệu phục vụ điều tra, một công ty niêm yết dính 4 dự án

Doanh nghiệp điện vừa được Chứng khoán VIX gom hàng triệu cổ phiếu, bất ngờ báo lãi tăng 57% sau soát xét bán niên 2024

Nhận định chứng khoán 10/9: VN-Index đi tìm vùng cân bằng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-154-du-an-dien-mat-troi-bi-thanh-tra-bo-cong-thuong-chua-the-trinh-chinh-phu-huong-xu-ly-248255.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vụ 154 dự án điện mặt trời bị thanh tra: Bộ Công Thương chưa thể trình Chính phủ hướng xử lý
POWERED BY ONECMS & INTECH