Chứng khoán

Vụ án Vạn Thịnh Phát: Nhận lương vỏn vẹn 7 triệu/tháng, một cá nhân giúp Trương Mỹ Lan chiếm đoạt 6.500 tỷ đồng

Ánh Nguyệt 23/09/2024 14:36

Bị cáo Nguyễn Vũ Anh Thi khai nhận đã đứng tên nhiều doanh nghiệp và ký các giấy tờ liên quan đến việc phát hành trái phiếu theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan.

Ngày 23/9, TAND TP. HCM tiếp tục phiên xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cùng 33 bị cáo khác với các tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền và vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

Trả lời HĐXX, bị cáo Nguyễn Vũ Anh Thi, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Quang Thuận (Công ty Quang Thuận) cho biết ngoài doanh nghiệp trên, bị cáo còn là người đại diện pháp luật của nhiều công ty khác thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Cụ thể, bị cáo từng giữ chức vụ Tổng Giám đốc VIPD, Tổng Giám đốc CTCP Tập đoàn Việt Nam (Công ty VN Group), đại diện pháp luật CTCP Đường Khánh Hội…

Tại tòa, bị cáo Thi khai rằng bản thân chỉ là người được thuê để đứng tên đại diện doanh nghiệp, hưởng mức lương khoảng 7 triệu đồng/tháng và không tham gia vào hoạt động điều hành của các công ty. Tất cả hồ sơ và giấy tờ liên quan đến việc phát hành trái phiếu đều được chuẩn bị sẵn và bị cáo chỉ việc ký tên.

Bị cáo Thi cho biết thời điểm đó bị cáo hoàn toàn tin tưởng vào cấp trên và ký các giấy tờ theo yêu cầu, nhưng sau khi làm việc với cơ quan điều tra, bị cáo đã nhận ra hành động của mình là sai trái. "Lúc đó, tôi chỉ biết ký vào hồ sơ mà không nhận thức được hậu quả của việc đó sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều người", bị cáo Thi nói.

Vụ án Vạn Thịnh Phát: Nhận lương vỏn vẹn 7 triệu/tháng, một cá nhân giúp Trương Mỹ Lan chiếm đoạt 6.500 tỷ đồng
Hình ảnh bị cáo Trương Mỹ Lan trong phiên tòa xét xử

Theo cáo trạng, Nguyễn Vũ Anh Thi, đại diện Công ty VIPD đã ký Hợp đồng đặt mua 50.000 trái phiếu mã ADC-2018.09 do Công ty An Đông phát hành. Bị cáo cũng ký 14 chứng từ của Công ty VN Group chuyển cho Công ty An Đông số tiền 5.006 tỷ đồng để mua sơ cấp trái phiếu, giúp Công ty An Đông phát hành trái phiếu theo chủ trương của Trương Mỹ Lan.

Đối với việc phát hành mã trái phiếu QT-2018.1 của Công ty Quang Thuận, bị cáo Thi đã tiếp nhận chủ trương phát hành trái phiếu từ Trương Mỹ Lan và sau đó ký quyết định của ĐHĐCĐ ngày 12/12/2018 của Công ty Quang Thuận.

Bị cáo cũng ký báo cáo kết quả phát hành trái phiếu doanh nghiệp để gửi Bộ Tài chính. Ngoài ra, Nguyễn Vũ Anh Thi còn đại diện cho nhiều công ty khác để ký hợp đồng liên quan đến việc mua trái phiếu của Công ty Quang Thuận.

Các hành động trên đã giúp sức cho Trương Mỹ Lan và đồng phạm trong việc phát hành trái phiếu của Công ty An Đông và Công ty Quang Thuận, chiếm đoạt tổng số tiền 6.506 tỷ đồng của các bị hại.

>> Vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu TGĐ SCB bật khóc tại tòa, khẳng định không nhúng tay chạy dòng tiền khống

LDG sắp tái khởi động dự án khu đô thị gần 2.000 tỷ đồng

Nam Long: Dự án trọng điểm có bước tiến mới, gia đình Chủ tịch mua hàng triệu cổ phiếu NLG

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-an-van-thinh-phat-nhan-luong-von-ven-7-trieuthang-mot-ca-nhan-giup-truong-my-lan-chiem-doat-6500-ty-dong-250031.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vụ án Vạn Thịnh Phát: Nhận lương vỏn vẹn 7 triệu/tháng, một cá nhân giúp Trương Mỹ Lan chiếm đoạt 6.500 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH