Chứng khoán

Đại án Vạn Thịnh Phát: Cánh tay đắc lực của Trương Mỹ Lan khai 'mất dấu' 27.000 tỷ đồng từ trái phiếu

Ánh Nguyệt 21/09/2024 - 20:34

Được coi là "trợ thủ" tài chính cho Tập đoàn Vạn Thịnh Phát song bị cáo Hồ Bửu Phương khai nhận không kiểm soát dòng tiền ra của 27.000 tỷ đồng chiếm đoạt từ trái phiếu.

Vào ngày 20/9, phiên xét xử đại án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2 bước sang phần xét hỏi nhằm làm rõ sai phạm của các bị cáo trong việc thực hiện chỉ đạo của bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, liên quan đến việc phát hành trái phiếu khống, lừa bán cho 35.824 trái chủ, chiếm đoạt hơn 30.000 tỷ đồng.

Trong buổi thẩm vấn, ông Hồ Bửu Phương, Phó Tổng Giám đốc Phụ trách Tài chính của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, thừa nhận cáo trạng truy tố đúng sự thật và cho biết ông phụ trách tài chính, kế toán, kiểm toán và thu chi của 2 doanh nghiệp. Nhiệm vụ của ông là sắp xếp hồ sơ tài chính, thuế, kiểm toán để thực hiện phương án phát hành trái phiếu.

Bị cáo Phương khai rằng việc phát hành trái phiếu là chủ trương từ bà Trương Mỹ Lan cùng sự tham gia của Võ Tấn Hoàng Văn (cựu Tổng Giám đốc SCB), Nguyễn Phương Hồng (Phó Giám đốc SCB, đã mất) và Nguyễn Tiến Thành (cựu Chủ tịch, Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Tân Việt - TVSI, đã mất).

Ông Phương thừa nhận mình là người đưa ra các tiêu chí để đảm bảo việc phát hành trái phiếu thành công, bao gồm việc lựa chọn các công ty có thương hiệu thuộc tập đoàn như CTCP Tập đoàn Đầu tư An Đông, CTCP Đầu tư Quang Thuận, CTCP Đầu tư và Phát triển Sunny World và Công ty Setra. Tất cả các đợt phát hành trái phiếu đều được thông qua nghị quyết của HĐQT các công ty.

Ngoài ra, bị cáo cũng chịu trách nhiệm lựa chọn các công ty mua sơ cấp, sắp xếp các đơn vị có hoạt động tài chính tốt để thực hiện báo cáo tài chính thuận lợi. Bị cáo khai rằng mình chỉ tham gia vào việc mua sơ cấp trái phiếu của 3 trong 4 công ty (ngoại trừ Setra), còn việc bán lại trái phiếu cho CTCP Chứng khoán Tân Việt thì không biết.

Đại án Vạn Thịnh Phát: Cánh tay đắc lực của Trương Mỹ Lan khai 'mất dấu' 27.000 tỷ đồng từ trái phiếu
Hình ảnh bị cáo Hồ Bửu Phương, Phó Tổng Giám đốc Phụ trách Tài chính của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát

Cựu Phó Tổng Giám đốc Tài chính của Vạn Thịnh Phát thừa nhận rằng các gói trái phiếu phát hành không có tài sản đảm bảo và để thực hiện việc phát hành, bị cáo đã chỉ đạo một số nhân viên trong tập đoàn thực hiện các giao dịch chuyển tiền khống để đáp ứng yêu cầu phát hành trái phiếu.

Để lách các quy định, bị cáo cùng đồng phạm đã lập và ký kết các hợp đồng kinh tế khống, bao gồm các giao dịch mua bán cổ phần và vay vốn giữa 4 công ty phát hành và 5 công ty trái chủ sơ cấp. Ông Phương thừa nhận đã giúp bà Lan chiếm đoạt hơn 27.000 tỷ đồng thông qua việc phát hành trái phiếu từ 3 công ty. Tuy nhiên, bị cáo nói chỉ phụ trách khâu đảm bảo cho việc phát hành trái phiếu thành công, còn tiền bán trái phiếu "đi đâu, ai sử dụng thì không nắm mà chỉ đoán người cao nhất là chị Lan".

"Bị cáo thấy mình có trình độ và hiểu biết, nhưng trong nhận thức, bị cáo không lường trước được mọi việc. Bị cáo không ngờ rằng có đến hàng chục nghìn người mua trái phiếu, và cũng không nghĩ việc phát hành sẽ thành công. Bị cáo rất ăn năn hối hận về những gì mình đã gây ra", Phương nói.

Theo cáo buộc, ông Hồ Bửu Phương đã tham gia cuộc họp với bà Lan về chủ trương phát hành trái phiếu và được giao nhiệm vụ chỉ đạo bộ phận kế toán các công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát chuẩn bị hồ sơ pháp lý, báo cáo tài chính và lên phương án thực hiện các giao dịch chuyển tiền khống.

Bị cáo cũng chỉ đạo cấp dưới phối hợp với CTCP Chứng khoán Tân Việt (TVSI) để phát hành trái phiếu. Hành vi này của ông Phương được cho là đã giúp bà Lan và các đồng phạm chiếm đoạt 27.969 tỷ đồng từ 33.393 bị hại.

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: Khi người thân của bị cáo là nạn nhân

Hòa Phát (HPG): Tỷ phú Trần Đình Long sẵn sàng tham gia đấu thầu cung cấp thép cho dự án đường sắt 70 tỷ USD

Vụ Vạn Thịnh Phát: Khi người thân của bị cáo là nạn nhân

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dai-an-van-thinh-phat-canh-tay-dac-luc-cua-truong-my-lan-khai-mat-dau-27000-ty-dong-tu-trai-phieu-249853.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đại án Vạn Thịnh Phát: Cánh tay đắc lực của Trương Mỹ Lan khai 'mất dấu' 27.000 tỷ đồng từ trái phiếu
POWERED BY ONECMS & INTECH