Vụ hủy 7 triệu cổ phiếu ASA, bồi thường thế nào để đảm bảo lợi ích cổ đông?

22-12-2022 09:42|Văn Thắng

Ngày 23/1/2022, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã ra quyết định huỷ 7 triệu cổ phiếu ASA của CTCP ASA với tỷ lệ huỷ 100:70 (cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu sẽ bị huỷ 70 cổ phiếu).

Theo biên bản họp ĐHCĐ bất thường năm 2022 mới nhất, CTCP ASA (Mã ASA - UPCoM), đại hội đã thông qua phương án xử lý hủy bỏ 7 triệu cổ phiếu ASA - tương đương 70% lượng cổ phiếu đang lưu hành.

Cụ thể, việc hủy cổ phiếu được thông qua theo quyết định ngày 23/1/2022 của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước. Theo đó, ASA sẽ huỷ 7 triệu cổ phiếu; đối tượng hủy là cổ đông hiện hữu của công ty tại ngày 24/1/2022; tỷ lệ huỷ 100:70 (cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu sẽ bị huỷ 70 cổ phiếu).

Các cổ đông hiện hữu bị hủy cổ phiếu ASA được xác định là người bị thiệt hại trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại doanh nghiệp này và các đơn vị liên quan. Các cổ đông bị thiệt hại sẽ được ông Nguyễn Văn Nam – cựu Chủ tịch HĐQT kiêm cựu Giám đốc và các cá nhân có liên quan bồi thường.

Theo nghị quyết được ĐHCĐ thông qua, việc bồi thường được thực hiện cụ thể như sau: Công ty sẽ phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cùng các cơ quan quản lý nhà nước bồi thường thiệt hại cho ASA (không phải cho các cổ đông bị huỷ cổ phiếu). Sau đó, công ty sẽ sử dụng tài sản được bồi thường để phát hành cổ phiếu trả lại cho các cổ đông bị thiệt hại.

Trong trường hợp được bồi thường bằng cổ phiếu ASA, công ty sẽ sử dụng số cổ phiếu này để trả lại các cổ đông bị hủy cổ phiếu.

HĐQT đề xuất ĐHCĐ uỷ quyền cho HĐQT thay mặt công ty chịu trách nhiệm triển khai, thực hiện các công việc liên quan tới phương án bồi thường này.

Tuy nhiên, ĐHCĐ đã không thông qua phương án bồi thường này. Theo ý kiến cổ đông, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đưa ra quyết định hủy cổ phiếu là chưa đủ cơ sở và căn cứ khi họ mua cổ phiếu trên sàn là tài sản hợp pháp, đã được kiểm chứng, không thể nào có lý do cơ quan Nhà nước bảo là không hợp pháp; nếu Ủy ban Chứng khoán cấp sai thì chính Ủy ban phải đứng ra chịu trách nhiệm.

Cổ đông đề nghị công ty có ý kiến với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tạm đình chỉ giao dịch và hủy bỏ quyết định huỷ cổ phiếu; công ty phải tập trung vào việc đưa cổ phiếu vào giao dịch trở lại để đảm bảo quyền lợi cho cổ đông;...

ASA trước đây là CTCP Liên doanh Sana WMT. Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chính là kinh doanh đồ gia dụng này đưa cổ phiếu lên niêm yết trên HNX từ năm 2012. Sau 7 năm, cổ phiếu ASA bị HNX hủy niêm yết từ ngày 13/6/2019 do vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ công bố thông tin và chuyển xuống giao dịch tại sàn UPCoM từ ngày 21/6/2019 và bị đưa vào diện hạn chế giao dịch (chỉ được giao dịch vào thứ Sáu hàng tuần) do tổ chức đăng ký giao dịch có chứng khoán bị hủy niêm yết.

asa.png

Ông Nguyễn Văn Nam – cựu Giám đốc CTCP ASA

Nửa cuối tháng 1/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, lệnh khám xét, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Nguyễn Văn Nam - cựu Giám đốc CTCP ASA - để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cụ thể, ông Nguyễn Văn Nam đã có hành vi làm giả hồ sơ, tài liệu để tăng khống 7 triệu cổ phiếu ASA - tương đương 70 tỷ đồng.

Theo đó, trong cùng thời điểm, Sở HNX thông báo đưa 10 triệu cổ phiếu ASA vào diện bị đình chỉ giao dịch kể từ ngày 24/1/2022.

Ngân hàng bán siêu dự án của Tân Hoàng Minh tại Phú Quốc

Bắt cựu Giám đốc CTCP ASA: Lời cảnh tỉnh dành cho những lãnh đạo tồi

Bài thuộc chủ đề Dịch vụ, Bán lẻ
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-huy-7-trieu-co-phieu-asa-boi-thuong-the-nao-de-dam-bao-loi-ich-co-dong-163299.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vụ hủy 7 triệu cổ phiếu ASA, bồi thường thế nào để đảm bảo lợi ích cổ đông?
POWERED BY ONECMS & INTECH