Xã hội

Vụ hủy giấy khai sinh học sinh lớp 12: Đề xuất Bộ Tư pháp báo cáo Thủ tướng

Hải Châu 16/09/2024 - 16:23

Hà Nội kiến nghị Bộ Tư pháp miễn yêu cầu thẻ thường trú cho học sinh lớp 12, T.H.N., sau khi giấy khai sinh của em bị hủy.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa gửi kiến nghị đến Bộ Tư pháp, đề nghị báo cáo Thủ tướng và miễn yêu cầu bản sao thẻ thường trú trong quá trình xin nhập quốc tịch Việt Nam cho em T.H.N., học sinh lớp 12. Vụ việc thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận sau khi giấy khai sinh của em bị hủy.

Đề xuất Bộ Tư pháp báo cáo Thủ tướng về vụ hủy giấy khai sinh học sinh lớp 12. Ảnh minh họa

Đề xuất Bộ Tư pháp báo cáo Thủ tướng về vụ hủy giấy khai sinh học sinh lớp 12. Ảnh minh họa

Ngày 18/6, Bộ Tư pháp yêu cầu gia đình em Zhang Hao Ran, hiện đang sống tại quận Cầu Giấy, Hà Nội, bổ sung bản sao thẻ thường trú vào hồ sơ xin nhập quốc tịch. Tuy nhiên, mẹ em, bà Đỗ Hồng Diệp, cho biết quá trình xin cấp thẻ thường trú gặp nhiều khó khăn, khiến gia đình không thể hoàn thành yêu cầu này.

Theo UBND TP Hà Nội, em Zhang Hao Ran có mẹ là công dân Việt Nam, do đó theo quy định tại Điều 19 và 20 của Luật Quốc tịch Việt Nam, em được miễn yêu cầu về thời gian thường trú từ 5 năm trở lên cũng như các giấy tờ chứng minh liên quan. Vì vậy, lãnh đạo thành phố kiến nghị Bộ Tư pháp miễn yêu cầu nộp bản sao thẻ thường trú và báo cáo Thủ tướng để trình Chủ tịch nước xem xét, quyết định việc nhập quốc tịch cho em Zhang Hao Ran.

Trường hợp của em Zhang Hao Ran là một vụ việc đặc biệt, gây nhiều tranh cãi trong thời gian qua. Gia đình em chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam sinh sống từ năm 2008 vì lý do sức khỏe của em. Mẹ em đã hoàn tất thủ tục xin nhập quốc tịch Việt Nam và em được cấp giấy khai sinh với tên T.H.N., từ đó em đã sinh sống và học tập ổn định tại Hà Nội trong gần 18 năm qua.

Bộ Tư pháp yêu cầu gia đình em Zhang Hao Ran bổ sung bản sao thẻ thường trú vào hồ sơ xin nhập quốc tịch. Ảnh: Báo Dân Trí

Bộ Tư pháp yêu cầu gia đình em Zhang Hao Ran bổ sung bản sao thẻ thường trú vào hồ sơ xin nhập quốc tịch. Ảnh: Báo Dân Trí

Tuy nhiên, vào tháng 3/2024, UBND TP Hà Nội và Sở Tư pháp bất ngờ ra quyết định thu hồi và hủy bỏ giấy khai sinh của em, gây ra nhiều khó khăn cho cuộc sống của gia đình. Không có giấy khai sinh, em không thể làm căn cước công dân và hiện vẫn chưa được cấp mã số học sinh, điều rất quan trọng đối với học sinh lớp 12 chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp.

Gia đình lo ngại rằng việc thu hồi giấy khai sinh đã ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý và quá trình học tập, thi cử của em. Bà Đỗ Hồng Diệp bày tỏ sự bất an khi con trai sắp phải đối mặt với các kỳ thi quyết định tương lai trong khi mọi giấy tờ pháp lý đều chưa hoàn thiện.

>> Phát hiện vàng trong quần áo cứu trợ, nhóm từ thiện có hành động được ngợi khen

Từ bây giờ, bắt buộc phải mang theo 6 loại giấy tờ này nếu không muốn bị phạt khi chưa tích hợp VNeID

Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa làm Bộ trưởng Bộ Tư pháp

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vụ hủy giấy khai sinh học sinh lớp 12: Đề xuất Bộ Tư pháp báo cáo Thủ tướng
POWERED BY ONECMS & INTECH