Vụ trẻ bị bỏ quên trên xe ô tô dẫn đến tử vong: Bác sĩ nêu lý do không được để trẻ 1 mình trên xe ô tô dù chỉ trong vài phút

30-05-2024 10:15|Họa Mi

Khi ở 1 mình trên xe ô tô, trẻ em sẽ rất dễ gặp nguy hiểm vì nhiều lý do khác nhau nhưng bố mẹ thường không biết điều đó.

Tối 29/5, diễn đàn, mạng xã hội, báo giới... đều xuất hiện thông tin 1 bé trai 5 tuổi ở Thái Bình bị bỏ quên trên xe ô tô. Khi được tìm thấy, bé trai này đã tử vong khiến không ít người đau xót, bàng hoàng. Hiện tại, đây vẫn là chủ đề gây sốt mọi diễn đàn, từng diễn biến của câu chuyện đều trở thành tâm điểm của sự chú ý.

Đây không phải trường hợp hiếm có ở Việt Nam cũng như nhiều nước khác trên thế giới. Thế nhưng không phải bố mẹ nào cũng có đủ kiến thức, hiểu biết về vấn đề này để tự bảo vệ con mình khỏi nguy hiểm. Nhiều người đặt ra câu hỏi, tại sao chúng ta không nên để trẻ em ở 1 mình trong không gian ô tô? Việc trẻ ở 1 mình trong ô tô sẽ gặp nguy hiểm ra sao?

Vụ trẻ 5 tuổi bị bỏ quên trên xe ô tô dẫn đến tử vong gây chấn động mạng xã hội. Ảnh: Internet

Vụ trẻ 5 tuổi bị bỏ quên trên xe ô tô dẫn đến tử vong gây chấn động mạng xã hội. Ảnh: Internet

Chia sẻ với báo Tuổi Trẻ, nguyên Trưởng khoa Nhiễm Thần Kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP. HCM - TS.BS Trương Hữu Khanh đã khẳng định, nhiều trường hợp trẻ em tử vong khi ở 1 mình trên xe ô tô là do thiếu oxy. Khi ở trong xe kín, oxy sẽ cạn kiệt dần. Trong khi đó trẻ em cần lượng oxy lớn hơn người lớn. Nếu không được cung cấp đủ oxy, chúng dễ tổn thương não, hôn mê sau đó tử vong.

Ở trong ô tô đã tắt máy, trẻ hít khí CO, kết hợp với hemoglobin sẽ gây biến đổi cấu trúc của hemoglobin, khiến hồng cầu không thể vận chuyển oxy tới mọi tế bào. Vì vậy, nạn nhân thường sẽ tử vong không lâu sau đó, nếu có sống cũng để lại di chứng nặng nề về não.

Trẻ bị bỏ quên trên xe dễ tử vong vì thiếu oxy. Ảnh minh họa: Internet

Trẻ bị bỏ quên trên xe dễ tử vong vì thiếu oxy. Ảnh minh họa: Internet

Tăng thân nhiệt cũng là một trong những lý do khiến trẻ dễ tử vong khi ngồi trong xe ô tô kín, tắt máy. Những ngày vừa qua, thời tiết miền Bắc nói chung và tỉnh Thái Bình nói riêng khá nóng bức, vì vậy, khi đóng cửa ô tô, tắt máy thì nhiệt độ tăng lên rất nhanh. Trẻ em có tỷ lệ trao đổi chất cao hơn so với người lớn. Vì thế khi bị nhốt trong không gian kín, nóng bức, thân nhiệt của chúng sẽ tăng lên nhanh chóng. Chỉ sau 10 phút ngồi trong xe có nhiệt độ 35 độ C, thân nhiệt của trẻ có thể tăng từ 37 độ C đến 40 độ C. Trẻ có thể bắt đầu co giật, hôn mê và tử vong khi nhiệt đạt đến 40 độ C.

Khi nhiệt độ cơ thể của trẻ vượt quá 42 độ C thì rất khó cứu. Vì vậy dù ở trong xe không lâu, chỉ cần thân nhiệt tăng mạnh, trẻ em có thể hôn mê và tử vong nhanh chóng.

Thêm 1 lý do khiến trẻ dễ tử vong khi ở 1 mình trong xe kín là ngộ độc carbon monoxide. Đây là chất thải từ xe, có thể liên kết với hemoglobin trong máu làm khả năng vận chuyển oxy giảm đi. Từ đó, các nạn nhân thường cảm thấy khó chịu, nhức đầu, buồn nôn, co giật thậm chí là tử vong khi hít phải carbon monoxide.

Người lớn cần quan tâm tới trẻ hơn tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra. Ảnh minh họa: Internet

Người lớn cần quan tâm tới trẻ hơn tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra. Ảnh minh họa: Internet

Để tránh những vụ tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ em, TS.BS Trương Hữu Khanh khuyên các bậc phụ huynh quan tâm tới con cái nhiều hơn. Bố mẹ cũng cần trang bị cho trẻ những kỹ năng sống cần thiết như tìm cách liên lạc với người bên ngoài nếu phát hiện bị nhốt trên xe. Các con cũng cần có phản xạ tốt, sớm nhận thấy mình bị bỏ lại trên xe, tìm cách dùng búa đập cửa để người xung quanh có thể phát hiện ra và giải cứu.

Tuy nhiên, không phải đứa trẻ nào cũng có thể xử lý những việc trên và tự cứu chính mình trong lúc hoảng loạn, sợ hãi. Vậy nên trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ con nhỏ vẫn chủ yếu thuộc về người lớn.

>> Thái Bình: Trẻ mầm non tử vong sau khi bị bỏ quên trên xe đưa đón

Nam thanh niên nhập viện trong tình trạng co giật, hôn mê sâu do đi xe máy 2 tiếng giữa trời nắng: Bác sĩ chỉ ra điều cần làm ngay lập tức để cấp cứu kịp thời

Người phụ nữ sờ thấy cục cứng ở cổ, đi khám mới phát hiện đã mắc căn bệnh 'thiên thần quái ác nhất': Bác sĩ cảnh báo đừng bao giờ chủ quan!

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/vu-tre-bi-bo-quen-tren-xe-o-to-dan-den-tu-vong-bac-si-neu-ly-do-khong-duoc-de-tre-1-minh-tren-xe-o-to-du-chi-trong-vai-phut-d123939.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vụ trẻ bị bỏ quên trên xe ô tô dẫn đến tử vong: Bác sĩ nêu lý do không được để trẻ 1 mình trên xe ô tô dù chỉ trong vài phút
POWERED BY ONECMS & INTECH