Doanh nghiệp

Vụ Trịnh Văn Quyết: Một kiểm toán viên phản lời khai tại tòa

Hồ Nga 24/07/2024 - 07:17

Kiểm toán viên này cho rằng, đã bị sức ép từ Tổng Giám đốc CPA Hà Nội nên trước đó đã nhận là có làm báo cáo tài chính kiểm toán cho Faros.

Sáng 23/7, phiên toà sơ thẩm xét xử vụ án Trịnh Văn Quyết và các đồng phạm tiếp tục diễn ra tại TAND TP Hà Nội. Phiên toà tiếp tục với việc Thẩm phán xét hỏi các bị cáo tại toà.

Trong vụ án, để Faros được niêm yết 430 triệu cổ phiếu ROS lên HoSE, doanh nghiệp hoàn thiện được báo cáo tài chính kiểm toán là một trong những điều kiện cần. Do vậy, vai trò của kiểm toán viên các báo cáo tài chính 2015, 2016 có vị trí rất quan trọng.

Tại tòa, bị cáo Lê Văn Tuấn, kiểm toán viên của CPA Hà Nội, phản lời khai trước đó trong quá trình điều tra. Lê Văn Tuấn cho rằng mình không phải là người làm báo cáo tài chính kiểm toán năm 2015, 2016 cho Faros.

Tuấn khai, do áp lực từ ông Nguyễn Ngọc Tỉnh, nên khi cơ quan điều tra xét hỏi, đã thừa nhận là có tham gia làm BCTC cho Faros.

Khi được tòa hỏi, áp lực gì từ phía ông Tỉnh, bị cáo Tuấn khai, Tuấn là Giám đốc một chi nhánh của CPA, sợ bị ông Tỉnh đình chỉ công việc, không cho làm, nên sợ.

Theo lời khai của Tuấn, CPA Hà Nội có cơ chế, khi ai giới thiệu được khách hàng, CPA Hà Nội sẽ làm việc trực tiếp, nếu hợp đồng thành công, sẽ được chia phí giới thiệu là 20% giá trị hợp đồng.

Tuấn quen Nguyễn Thiện Phú tại các buổi học kiểm toán viên. Khi Faros cần làm BCTC kiểm toán, Tuấn đã giới thiệu Nguyễn Thiện Phú với Nguyễn Ngọc Tỉnh. Sau khi hợp đồng được thực hiện, Tuấn đã nhận được phí giới thiệu. Tổ làm báo cáo tài chính cho Faros hoàn toàn do CPA Hà Nội lập, không liên quan đến Tuấn.

Giải thích tại sao lại khai với cơ quan điều tra là có tham gia làm BCTC Faros, Tuấn khẳng định, khi vụ án bị khởi tố, ông Tỉnh có hỏi Tuấn: "Khi làm BCTC kiểm toán cho Faros có nhận được lợi ích gì khác không?", khi biết câu trả lời là không, thì ông Tỉnh bảo, mình không làm gì sai nên không sợ, cứ nhận là có làm BCTC cho Faros đi.

Cáo trạng ghi rõ, Lê Văn Tuấn được Nguyễn Ngọc Tỉnh, Tổng Giám đốc CPA Hà Nội giao thực hiện kiểm toán tại FLC Faros, là người chịu trách nhiệm thu thập hồ sơ, tài liệu để đánh giá, kiểm tra tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh theo BCTC của FLC Faros.

Tuy nhiên, Tuấn không thu thập đầy đủ bằng chứng xác thực về vốn góp, sử dụng vốn góp và khả năng thu hồi các khoản ủy thác đầu tư của công ty Faros nhưng vẫn ký báo cáo tài chính chấp nhận toàn phần với số vốn thực góp của Faros (ROS) là 4.300 tỷ đồng.

Trong quá trình điều tra, kết luận vụ án, bị can Lê Văn Tuấn thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như đã nêu là phù hợp với kết quả điều tra, diễn biến vụ án.

Tuy nhiên, trong giai đoạn truy tố, bị can thay đổi lời khai, không thừa nhận hành vi phạm tội, không thừa nhận đã thực hiện kiểm toán các báo cáo tài chính của công ty Faros và không thừa nhận ký báo cáo kiểm toán.

Vụ Trịnh Văn Quyết: Một kiểm toán viên phản lời khai tại tòa
Toàn cảnh phiên tòa xử vụ Trịnh Văn Quyết

>> Người phụ nữ 'đặc biệt' trong bộ máy FLC của Trịnh Văn Quyết khai: Chỉ làm công ăn lương, được trả 80 triệu đồng/tháng

Nguyễn Ngọc Tỉnh, Tổng giám đốc CPA Hà Nội khẳng định tại tòa, là không gây sức ép cho Tuấn. Theo lời khai của Tỉnh, nhóm làm BCTC kiểm toán cho Faros ban đầu không có Tuấn. Tuấn được bổ sung vào sau đó.

Ngoài ra, lời khai của nhân chứng được mời tới tòa, bà Nguyễn Thị Ninh, từng là kiểm toán viên CPA, cũng cho thấy có sự tham gia của Tuấn trong nhóm làm báo cáo tài chính cho Faros.

Tại tòa, bà Ninh cho biết, BCTC kiểm toán lần đầu tiên của Faros bà có tham gia thực hiện, sau đó bà nghỉ việc. Khi bàn giao công việc, bà có nhắc nhở Tuấn những điểm cần lưu ý nếu sau này ai tiếp nhận làm báo cáo tài chính cho Faros.

Quá trình sau đó, theo bà Ninh, có một số lần, Tuấn và bà Ninh có trao đổi về việc làm kiểm toán cho Faros. Và một lần nào đó, bà đã được Tuấn thông báo, đã xong báo cáo tài chính kiểm toán của Faros.

Theo cáo trạng, với mục đích chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư, Trịnh Văn Quyết đã dùng công ty Faros làm công cụ, chỉ đạo Doãn Văn Phương và Trịnh Thị Minh Huế thực hiện hành vi gian dối, tăng khống vốn chủ sở hữu tại công ty Faros từ 1,5 tỷ đồng lên 4.300 tỷ đồng. Cơ quan điều tra xác định, Trịnh Văn Quyết là chủ mưu, quyết định, chỉ đạo mua, nâng khống vốn điều lệ của Faros và đưa cổ phiếu lên niêm yết trên sàn HoSE, bán hơn 391,15 triệu cổ phiếu ROS hình thành từ vốn góp khống cho 30.403 nhà đầu tư, chiếm đoạt hơn 3.621 tỷ đồng. Trịnh Văn Quyết cũng là chủ mưu, quyết định, chỉ đạo việc mở, quản lý, sử dụng các tài khoản chứng khoán, nâng khống tiền cho các tài khoản để thao túng 5 mã chứng khoán. Theo đó, Quyết đã chỉ đạo Huế mượn giấy tờ của 45 cá nhân là người thân, nhân viên Tập đoàn FLC và các cá nhân khác để lập 20 doanh nghiệp, mở 500 tài khoản tại 41 công ty chứng khoán, giao Huế quản lý. Bằng cách liên tục mua bán cùng loại chứng khoán với 5 mã HAI, GAB, ART, FLC và ROS (chỉ khớp nội nhóm, không dẫn đến chuyển nhượng thực sự quyền sở hữu), tạo cung cầu giả nhằm thu lợi bất chính số tiền hơn 723 tỷ đồng, trong đó phải chịu trách nhiệm hình sự với 4 mã chứng khoán HAI, GAB, ART và FLC, với số tiền thu lợi bất chính là 684 tỷ đồng.

Giúp sức cho Quyết có 3 bị can thuộc Công ty TNHH Kế toán và Kiểm toán Hà Nội và Công ty TNHH Kiểm toán ASC. Các bị can này biết rõ thủ tục kiểm toán và các bằng chứng kiểm toán chưa đầy đủ để làm cơ sở đưa ra ý kiến chấp thuận toàn phần với các báo cáo tài chính của Faros nhưng vẫn chấp thuận toàn phần BCTC kiểm toán trái pháp luật, giúp Trịnh Văn Quyết hoàn thiện thủ tục niêm yết cổ phiếu ROS trên sàn chứng khoán.

3 bị can thuộc Vụ Giám sát công ty đại chúng và Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam là những người có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trong việc công nhận công ty đại chúng, đăng ký chứng khoán cho công ty Faros. Các bị can này biết rõ hồ sơ của Faros chưa đầy đủ cơ sở vốn thực góp là 4.300 tỷ đồng nhưng vẫn đồng ý chấp thuận cho Faros là công ty đại chúng, đăng ký 430 triệu cổ phiếu ROS, đăng thông tin sai lệch này trên thị trường chứng khoán. Số cổ phiếu này đã được bán cho 30.304 nhà đầu tư trên sàn HoSE.

Có 4 bị can thuộc sàn HoSE, là những người có chức vụ, quyền hạn, biết rõ chưa đủ cơ sở xác định số vốn thực góp của công ty Faros là 4.300 tỷ đồng theo BCTC kiểm toán. Tuy vậy, bị can Trần Đắc Sinh có quan hệ với Quyết nên đã nhận lời làm nhanh hồ sơ niêm yết của Faros, đồng ý niêm yết 430 triệu cổ phiếu ROS trên HoSE trái pháp luật.

>> Vụ Trịnh Văn Quyết: Một kiểm toán viên CPA Hà Nội ‘phản’ lời khai, kiên quyết không nhận tội

Người phụ nữ 'đặc biệt' trong bộ máy FLC của Trịnh Văn Quyết khai: Chỉ làm công ăn lương, được trả 80 triệu đồng/tháng

Tài sản cá nhân của ông Trịnh Văn Quyết gần 5.000 tỷ, muốn dùng để khắc phục hậu quả

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-trinh-van-quyet-mot-kiem-toan-vien-phan-loi-khai-tai-toa-242968.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vụ Trịnh Văn Quyết: Một kiểm toán viên phản lời khai tại tòa
POWERED BY ONECMS & INTECH