Vụ Trịnh Văn Quyết: Phương pháp tính thiệt hại cho nhà đầu tư như thế nào?

24-11-2023 15:02|Hồ Nga

Cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định để xác định số tiền gây thiệt hại cho các nhà đầu tư mua 5 mã chứng khoán AMD, HAI, GAB, ART và FLC trong các giai đoạn liên quan vụ Trịnh Văn Quyết.

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã có bản kết luận điều tra vụ án thao túng thị trường chứng khoán và lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại CTCP Tập đoàn FLC, CTCP Chứng khoán BOS (ART), CTCP Xây dựng Faros (ROS) và các công ty liên quan.

Vẫn còn hơn 4.000 nhà đầu tư đang giữ cổ phiếu ROS khi Faros hủy niêm yết

Liên quan đến vụ án, kết luận điều tra cho thấy hành vi thao túng thị trường chứng khoán đã tiếp tay giúp Trịnh Văn Quyết và đồng phạm chiếm đoạt hơn 3.620 tỷ đồng của các nhà đầu tư.

Kết quả xác minh cho thấy nhóm Trịnh Văn Quyết đã bán ra hơn 391 triệu cổ phiếu ROS cho 30.403 nhà đầu tư. Đến thời điểm hủy niêm yết cổ phiếu ROS, vẫn còn 4.024 nhà đầu tư đang sở hữu 82,7 triệu cổ phiếu.

Tạm tính theo thị giá ngày hủy niêm yết 2.500 đồng/cổ phiếu - số cổ phiếu tồn trong tay hơn 4.000 nhà đầu tư có giá trị khoảng 208 tỷ đồng.

>>Vụ Trịnh Văn Quyết: Bất ngờ với số lượng nhà đầu tư còn giữ cổ phiếu ROS sau khi Faros hủy niêm yết

Phương pháp tính thiệt hại cho nhà đầu tư sẽ ra sao?

Liên quan vụ án, Cơ quan điều tra đã ra quyết định trưng cầu giám định bổ sung với một số nội dung liên quan vụ án. Kết luận xác định Trịnh Văn Quyết, Trịnh Thị Minh Huế đã dùng 421 tài khoản chứng khoán trong nhóm quản lý để giao dịch 5 cổ phiếu AMD, HAI, GAB, ART và FLC với cùng thao tác đặt mua/bán rồi hủy lệnh, mua bán khớp nội nhóm… nhằm tạo cung cầu giả, thao túng thị trường chứng khoán.

Kết quả giám định cho thấy tổng số lợi bất hợp pháp thu được từ hành vi thao túng 5 mã chứng khoán trên là 723 tỷ đồng.

>>Vụ Trịnh Văn Quyết: Dòng tiền 9.800 tỷ đồng đi qua, nhóm Quyết chiếm đoạt 3.620 tỷ đồng

Cơ quan điều tra cũng trưng cầu giám định để xác định số tiền gây thiệt hại cho các nhà đầu tư mua cổ phiếu đối với 5 mã chứng khoán AMD, HAI, GAB, ART và FLC trong các giai đoạn.

Đồng thời đã đặt câu hỏi “nếu gây thiệt hại cho các nhà đầu tư thì phương pháp tính thiệt hại cho nhà đầu tư do hành vi thao túng thị trường chứng khoán của nhóm Quyết gây ra với 5 mã trên sẽ tính thế nào? Căn cứ vào đâu?”.

Vụ Trịnh Văn Quyết: Phương pháp tính thiệt hại cho nhà đầu tư như thế nào?

Kết luận giám định của Bộ Tài chính ghi rõ:

Pháp luật hình sự hiện chưa có quy định hướng dẫn về xác định số lợi bất chính, khoản thiệt hại cho nhà đầu tư phát sinh từ hành vi tội phạm về chứng khoán. Việc xác định thiệt hại cho các nhà đầu tư có thể căn cứ trên:

(1)Hành vi vi phạm pháp luật về thao túng thị trường chứng khoán (nguyên nhân); (2)Giá trị thua lỗ từ giao dịch của nhà đầu tư (hậu quả); (3)Kết luận điều tra; (4)Đơn thư của nhà đầu tư chứng minh bị thiệt hại do hành vi thao túng thị trường chứng khoán.

Tuy vậy:

-Giao dịch trên thị trường chứng khoán được xác định theo nguyên tắc khớp lệnh: giá cổ phiếu được xác định trên cơ sở giao dịch khớp lệnh.

-Giao dịch của các nhà đầu tư diễn ra thường xuyên, có thể mua/bán liên tục một mã cổ phiếu trong thời gian dài. Do vậy không thể xác định mua của ai, không có cơ sở để đánh giá nhà đầu tư bị lỗ do mua của nhóm thao túng. Vì thế cũng không thể xác định thiệt hại từ hành vi vi phạm thể hiện mối quan hệ nhân quả từ hành vi thao túng thị trường chứng khoán và giao dịch của nhà đầu tư.

-Trong giai đoạn xảy ra hành vi thao túng thị trường chứng khoán có nhà đầu tư giao dịch lãi, cũng có nhà đầu tư giao dịch lỗ. Giá trị thua lỗ của nhà đầu tư có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như yếu tố thị trường, giá cả… nên không thể xác định rõ mức độ ảnh hưởng từ việc thao túng giá cổ phiếu.

>>Vụ Trịnh Văn Quyết: Faros tăng vốn khống lên 4.300 tỷ đồng - thực góp được bao nhiêu?

>>Bất ngờ với số cổ phiếu ROS mà Trịnh Văn Quyết nắm giữ khi mới niêm yết

Vụ Trịnh Văn Quyết: Dòng tiền 9.800 tỷ đồng đi qua, nhóm Quyết chiếm đoạt 3.620 tỷ đồng

Vụ Trịnh Văn Quyết: Bất ngờ với số lượng nhà đầu tư còn giữ cổ phiếu ROS sau khi Faros hủy niêm yết

FLC muốn công bố kết quả tái cơ cấu tập đoàn sau vụ việc ông Trịnh Văn Quyết

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-trinh-van-quyet-phuong-phap-tinh-thiet-hai-cho-nha-dau-tu-nhu-the-nao-212493.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vụ Trịnh Văn Quyết: Phương pháp tính thiệt hại cho nhà đầu tư như thế nào?
POWERED BY ONECMS & INTECH