Vụ Vạn Thịnh Phát: 5 'sếp' SCB trốn truy nã, người bị đề xuất mức án cao nhất là Chung thân

20-03-2024 05:52|Hồ Nga

Vụ Vạn Thịnh Phát, trong 5 bị cáo đang bị truy nã, là các "sếp" của SCB, có duy nhất 1 người bị Viện kiểm soát đề xuất mức án Chung thân.

Vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, ngân hàng SCB và các bên liên quan đã bước vào giai đoạn luận tội.

Từ những phân tích, nhận định các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, đại diện Viện kiểm soát đề nghị Hội đồng xét xử các mức án cho các bị can.

Bà Trương Mỹ Lan bị đề nghị mức án 19-20 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; mức án 20 năm tù với tội Đưa hối lộ; và mức án Tử hình với tội Tham ô tài sản. Tổng hợp 3 hình phạt ở mức Tử hình.

>> Bà Trương Mỹ Lan ngã quỵ khi nghe Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình

Các bị cáo còn lại, những người chịu mức án cao nhất là Chung thân, còn lại là 4-5 đến 20 năm tù giam.

Trong 86 bị can bị khởi tố, hiện vẫn còn 5 bị can đang bị truy nã, trong đó có 2 cựu Chủ tịch SCB là ông Đinh Văn Thành, bà Nguyễn Thị Thu Sương. Ngoài ra ông Chiêm Minh Dũng, và Trầm Thích Tồn là Phó Tổng Giám đốc SCB và người còn lại là Nguyễn Lâm Anh Vũ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: 5 'sếp' SCB trốn truy nã, người bị đề xuất mức án cao nhất là Chung thân
Bà Trương Mỹ Lan, ông Đinh Văn Thành, Chiêm Minh Dũng, Trầm Thích Tồn và Nguyễn Thị Thu Sương

Đinh Văn Thành, cựu Chủ tịch ngân hàng SCB, bị đề nghị xử phạt mức án 20 năm tù với tội danh Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và án Chung thân với tội danh Tham ô tài sản. Tổng hợp hình phạt ở mức án Chung thân.

Đinh Văn Thành làm việc tại SCB từ những ngày đầu sáp nhập, thậm chí trước đó từng giữ chức vụ Phó Chủ tịch ngân hàng Đệ Nhất. Từ 28/6/2012 đến 6/12/2020 Đinh Văn Thành được Trương Mỹ Lan sắp xếp làm Chủ tịch SCB sau sáp nhập. Năm 2020 Đinh Văn Thành xin nghỉ, ra nước ngoài trước khi khởi tố vụ án Vạn Thịnh Phát. Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, quyết định truy nã với Đinh Văn Thành.

Kết luận điều tra xác định trong thời gian từ hơn 8 năm làm Chủ tịch SCB, Đinh Văn Thành đã giúp sức tích cực cho Trương Mỹ Lan chiếm đoạt số tiền 189.103 tỷ đồng, gây thiệt hại cho SCB số tiền lãi 142.470 tỷ đồng.

Vụ Vạn Thịnh Phát: 5 'sếp' SCB trốn truy nã, người bị đề xuất mức án cao nhất là Chung thân

>> Từ đại án Trustbank đến Vạn Thịnh Phát đều có mặt, Phương Trang của đại gia Nguyễn Hữu Luận có gì?

Nguyễn Thị Thu Sương bị đề nghị mức án 16-17 năm tù với hành vi Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Profile của Nguyễn Thị Thu Sương khá đình đám, trước khi làm việc cho bà Trương Mỹ Lan, Sương công tác tại Ban thi đua khen thưởng thành phố Hồ Chí Minh nên có nhiều mối quan hệ với các cơ quan chức năng thành phố. Do vậy bà Trương Mỹ Lan mời về làm việc tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát sau đó giữ chức vụ lãnh đạo tại ngân hàng Đệ Nhất.

Khi hợp nhất 3 ngân hàng, bà Nguyễn Thị Thu Sương làm Chủ tịch SCB từ năm 2012, là người giúp bà Trương Mỹ Lan mua 30% cổ phần ngân hàng Đệ Nhất của cổ đông người Singapore.

Bà Thu Sương nghỉ việc từ năm 2014, đã ra nước ngoài. Hiện cơ quan cảnh sát điều tra đang tiến hành truy nã bà Sương.

Vụ Vạn Thịnh Phát: 5 'sếp' SCB trốn truy nã, người bị đề xuất mức án cao nhất là Chung thân

>> Bất ngờ danh tính công ty kiểm toán được thuê rà soát thực trạng SCB sau khi vụ Vạn Thịnh Phát vỡ lở

Chiêm Minh Dũng được bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc phụ trách khối doanh nghiệp kiêm Giám đốc Sở giao dịch từ tháng 11/2013. Trước khi khởi tố vụ án, Chiêm Minh Dũng đã ra nước ngoài. Hiện Cơ quan điều tra đang truy nã bị can đối với Chiêm Minh Dũng.

Kết luận điều tra xác định, Dũng đã ký đồng ý cho 305 khách hàng vay 362 khoản có dư nợ đến 17/10/2022 là 126.437 tỷ đồng, trong đó dư nợ gốc 126.437 tỷ đồng. Dũng liên đới gây thiệt hại cho SCB số tiền 140.713 tỷ đồng.

Viện kiểm soát đề nghị mức án từ 16-17 năm tù đối với hành vi Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng của Chiêm Minh Dũng.

Vụ Vạn Thịnh Phát: 5 'sếp' SCB trốn truy nã, người bị đề xuất mức án cao nhất là Chung thân

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: Đại diện SCB lên tiếng, đề nghị giao 1.116 tài sản kê biên để toàn quyền xử lýVụ Vạn Thịnh Phát: Đại diện SCB lên tiếng, đề nghị giao 1.116 tài sản kê biên để toàn quyền xử lý

Cựu Phó Chủ tịch SCB Trầm Thích Tồn bị Viện kiểm soát đề nghị mức án từ 15-16 năm tù vì hành vi Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Cũng như Nguyễn Thị Thu Sương, cựu Phó Chủ tịch SCB Trầm Thích Tồn đã ra nước ngoài từ năm 2014 và đang bị truy nã.

Ông Trầm Thích Tồn làm việc tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát từ năm 2004 với nhiều chức vụ lãnh đạo tại Công ty An Đông, CTCP Đầu tư Vạn Thịnh Phát, Công ty Đại Trường Sơn.

Đến năm 2010 Trương Mỹ Lan đưa Trầm Thích Tồn lên làm thành viên HĐQT ngân hàng SCB (cũ). Sau khi hợp nhất 3 ngân hàng, Trầm Thích Tồn được giữ chức vụ thành viên HĐQT, Phó Chủ tịch SCB mới.

Kết quả điều tra xác minh từ 25/7/2012 đến 24/5/2013 Trầm Thích Tồn đã ký cho 80 khách hàng vay 80 khoản vay, có dư nợ đến 17/10/2022 là 56.478 tỷ đồng (trong đó dư nợ gốc 23.301 tỷ đồng và dư nợ lãi 33.177 tỷ đồng).

Hành vi của Trầm Thích Tồn đã giúp sức cho Trương Mỹ Lan rút tiền ngân hàng SCB, gây thiệt hại số tiền 7.176 tỷ đồng.

Vụ Vạn Thịnh Phát: 5 'sếp' SCB trốn truy nã, người bị đề xuất mức án cao nhất là Chung thân

Nguyễn Lâm Anh Vũ cũng đang bỏ trốn, bị cơ quan cảnh sát điều tra truy nã. Với tội danh Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, Nguyễn Lâm Anh Vũ bị đề xuất mức án 12-13 năm tù.

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: Vì sao các công ty kiểm toán chục năm không phát hiện sai phạm tại SCB?

Đường Quảng Ngãi (QNS) đặt mục tiêu lãi trước thuế 1.500 tỷ đồng năm 2024

Phiên xét xử vụ Vạn Thịnh Phát ngày 19/3: Quanh co chối tội, Trương Mỹ Lan đối mặt với ‘án tử’?

Bất ngờ danh tính công ty kiểm toán được thuê rà soát thực trạng SCB sau khi vụ Vạn Thịnh Phát vỡ lở

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-van-thinh-phat-5-sep-scb-tron-truy-na-nguoi-bi-de-xuat-muc-an-cao-nhat-la-chung-than-227014.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vụ Vạn Thịnh Phát: 5 'sếp' SCB trốn truy nã, người bị đề xuất mức án cao nhất là Chung thân
POWERED BY ONECMS & INTECH