Vụ Vạn Thịnh Phát: Bất ngờ một cựu Phó Chủ tịch SCB được hưởng án treo

21-03-2024 00:13|Hồ Nga

Trong vụ án xảy ra tại Vạn Thịnh Phát, Viện Kiểm soát đề nghị được hưởng án treo với một số bị cáo, trong đó có một cựu Phó Chủ tịch và một Quyền Tổng Giám đốc.

Vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đang được dư luận quan tâm. Sau những ngày đầu đọc cáo trạng, đã đến thời điểm Viện Kiểm soát luận tội từng bị cáo. Mức án cao nhất Tử hình bị đề nghị dành cho bị cáo Trương Mỹ Lan.

Đáng chú ý, trong các mức án được đề nghị, có nhiều người được hưởng án treo. Người giữ chức vụ cao nhất tại SCB được hưởng án treo là Phó Chủ tịch ngân hàng và Tổng Giám đốc.

Cụ thể, Viện Kiểm soát nhân dân đề nghị mức án 3 năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 05 tháng đối với bị cáo Uông Văn Ngọc Uẩn.

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: 5 'sếp' SCB trốn truy nã, người bị đề xuất mức án cao nhất là Chung thân

Uông Văn Ngọc Ẩn làm việc tại SCB từ tháng 1/2012 ở các vị trí từ Tổng Giám đốc, Ủy viên HĐQT, phụ trách hoạt động chung. Từ tháng 6/2012 đến ngày 11/12/2013 là Phó Chủ tịch SCB.

Lời khai của Ẩn cho biết vị "sếp' này đã cùng các thành viên HĐQT phê duyệt các phương án cho vay để cơ cấu lại các khoản nợ vay, phải thu, ủy thác đầu tư, repo tại ngân hàng đối.

Quá trình làm việc, Uông Văn Ngọc Ẩn ký đồng ý với 71 khoản vay có dư nợ đến 17/10/2022 là 49.681 tỷ đồng (trong đó đó dư nợ gốc 19.228 tỷ đồng).

Công ty thẩm định giá Hoàng Quân định giá trị các tài sản đảm bảo cho các khoản vay này đạt 47.496 tỷ đồng.

Uông Văn Ngọc Ẩn đã phạm tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan hoạt động ngân hàng”. Uông Văn Ngọc Ẩn liên đới gây thiệt hại cho SCB số tiền 2.184 tỷ đồng.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bất ngờ một cựu Phó Chủ tịch SCB được hưởng án treo
Trương Mỹ Lan, Uông Văn Ngọc Ẩn (không kính) và hoàng Minh Hoàn

>> Từ đại án Trustbank đến Vạn Thịnh Phát đều có mặt, Phương Trang của đại gia Nguyễn Hữu Luận có gì?

Bị cáo Hoàng Minh Hoàn cũng bị đề xuất mức án 3 năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 05 tháng.

Hoàng Minh Hoàn là Quyền Tổng Giám đốc SCB. Trước khi làm việc tại SCB Hoàng Minh Hoàn đã làm việc tại ngân hàng Tín Nghĩa từ tháng 3/2007 - một trong 3 ngân hàng sáp nhập thành SCB hiện nay.

Hoàng Minh Hoàn làm Quyền Tổng Giám đốc SCB trong hơn 1 năm - nhưng lại là thời kỳ "cận" ngày vụ án bị khởi tố nhất, từ 30/7/2020 đến 21/9/2022.

Trong thời gian làm việc, Hoàng Minh Hoàn đã ký đồng ý cho 51 khoản vay có dư nợ tại SCB 2.934 tỷ đồng (trong đó có 2.367 tỷ đồng nợ gốc và 566 tỷ đồng nợ lãi). Hành vi của Hoàng Minh Hoàn liên đới gây thiệt hại cho SCB số tiền 2.449 tỷ đồng với vai trò đồng phạm giúp sức cho Trương Mỹ Lan thực hiện hành vi phạm tội.

>> Bà Trương Mỹ Lan ngã quỵ khi nghe Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình

Vụ Vạn Thịnh Phát: 5 'sếp' SCB trốn truy nã, người bị đề xuất mức án cao nhất là Chung thân

Đường Quảng Ngãi (QNS) đặt mục tiêu lãi trước thuế 1.500 tỷ đồng năm 2024

Bất ngờ danh tính công ty kiểm toán được thuê rà soát thực trạng SCB sau khi vụ Vạn Thịnh Phát vỡ lở

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-van-thinh-phat-bat-ngo-mot-cuu-pho-chu-tich-scb-duoc-huong-an-treo-227022.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vụ Vạn Thịnh Phát: Bất ngờ một cựu Phó Chủ tịch SCB được hưởng án treo
POWERED BY ONECMS & INTECH