Doanh nghiệp

Vụ Vạn Thịnh Phát: Một luật sư 'tố' Cơ quan điều tra đã bắt giữ thân chủ trước khi có lệnh bắt

Hồ Nga 09/10/2024 - 23:48

Luật sư cũng đề nghị HĐXX giải tỏa kê biên, ngăn chặn, trả lại tài sản vì bị cáo này không có nghĩa vụ dân sự trong vụ án Vạn Thịnh Phát.

Phiên tòa xét xử Trương Mỹ Lan và các đồng phạm liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, ngân hàng SCB và các bên liên quan đang tiếp tục tại TAND TP. Hồ Chí Minh. Tại đây, các luật sư và bị cáo đều tham gia bào chữa và phản biện cáo trạng.

Trong phần bào chữa, Luật sư Nguyễn Đỗ Bảo Châu, người đại diện cho bị cáo Tô Thị Anh Đào, đã đưa ra những lập luận bảo vệ thân chủ của mình.

Luật sư Châu cho rằng Cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát đã vi phạm quy trình tố tụng trong việc bắt giữ Tô Thị Anh Đào. Cụ thể, bị cáo bị bắt vào ngày 07/10/2022, nhưng biên bản lại ghi ngày bắt giữ là 16/11/2022. Như vậy, có đến 39 ngày bị cáo bị tạm giam mà không có lệnh hoặc quyết định khởi tố bị can.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Một luật sư 'tố' Cơ quan điều tra đã bắt giữ thân chủ trước khi có lệnh bắt
Ảnh bà Trương Mỹ Lan

>> Võ Tấn Hoàng Văn yêu cầu xác định lại số tiền giúp sức Trương Mỹ Lan: 7.900 tỷ chứ không phải 28.469 tỷ

Về vai trò của bị cáo, Luật sư Châu cho rằng Tô Thị Anh Đào chỉ là nhân viên làm công ăn lương, hoàn toàn tuân theo sự chỉ đạo của chủ công ty về việc thực hiện các giao dịch thanh toán và chuyển tiền ra nước ngoài. Tại thời điểm thực hiện hành vi, bị cáo không nhận thức được mình đang vi phạm pháp luật.

Luật sư Châu cũng tranh luận rằng không có đủ bằng chứng để khẳng định các bị cáo đã cấu kết với nhau theo tổ chức, do đó không thể áp dụng tình tiết tăng nặng "phạm tội có tổ chức" cho Tô Thị Anh Đào.

Luật sư đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng tình tiết giảm nhẹ, với mong muốn bị cáo được hưởng mức hình phạt bằng với thời gian tạm giam.

Ngoài ra, luật sư cũng đề nghị hủy bỏ lệnh kê biên và ngăn chặn tài sản đối với Tô Thị Anh Đào, do bị cáo không có nghĩa vụ dân sự trong vụ án này.

>> Cựu Phó Tổng Giám đốc SCB: Nỗi đau không biết bao giờ nguôi, phải trả giá cho sai lầm nhưng cái giá ở đây quá đắt

Bị cáo buộc giúp Trương Mỹ Lan che giấu 69.000 tỷ, Cựu Phó Tổng Giám đốc SCB 'sốc' khi bị khởi tố

Võ Tấn Hoàng Văn yêu cầu xác định lại số tiền giúp sức Trương Mỹ Lan: 7.900 tỷ chứ không phải 28.469 tỷ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-van-thinh-phat-mot-luat-su-to-co-quan-dieu-tra-da-bat-giu-than-chu-truoc-khi-co-lenh-bat-252817.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vụ Vạn Thịnh Phát: Một luật sư 'tố' Cơ quan điều tra đã bắt giữ thân chủ trước khi có lệnh bắt
POWERED BY ONECMS & INTECH