Doanh nghiệp

Vụ Vạn Thịnh Phát: Người xây phương án chạy dòng tiền khẳng định 'phát hành trái phiếu đúng pháp luật'

Hồ Nga 11/10/2024 - 22:33

Người lên phương án chạy dòng tiền trong vụ Vạn Thịnh Phát là một trong 5 'đại nhân vật' được Trương Mỹ Lan mời tới bữa ăn trưa chục nghìn tỷ bàn phương án phát hành trái phiếu.

Phiên tòa xử vụ Vạn Thịnh Phát và các bên liên quan sắp tiến vào giai đoạn nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng. Trước đó, các luật sư và bị cáo đã có cơ hội để trình bày bào chữa của mình.

Luật sư Nguyễn Thành Công bào chữa cho bị cáo Hồ Bửu Phương. Theo luật sư, bị cáo Phương không tham gia vào giai đoạn chủ trương ban đầu và giai đoạn bán trái phiếu cho các bị hại, mà chỉ có vai trò hỗ trợ.

Luật sư lập luận rằng từ giai đoạn đầu, có thể khẳng định các công ty Quang Thuận, An Đông, và Sunny World phát hành trái phiếu bán cho các công ty sơ cấp là đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, các giai đoạn sau đó, khi chuyển giao trái phiếu cho TVSI và phân phối bán cho hơn 35.000 bị hại, lại có nhiều sai phạm. Bị cáo Phương chỉ tiếp nhận chủ trương và hỗ trợ trong việc phát hành trái phiếu, không có quyền quyết định hay chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội. Cáo trạng xác định bị cáo Phương có vai trò đồng phạm giúp sức tích cực, điều này chưa phản ánh đúng vai trò của bị cáo trong vụ án.

Luật sư cũng cho biết vào thời điểm đó, mọi hoạt động diễn ra bình thường, và các doanh nghiệp trong Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đều có đủ điều kiện để phát hành trái phiếu. Bị cáo Hồ Bửu Phương cho rằng nếu các doanh nghiệp khác có thể phát hành trái phiếu, thì các công ty do bị cáo quản lý cũng đủ điều kiện. Do đó, luật sư đề nghị HĐXX cân nhắc và xem xét thêm về hoàn cảnh phạm tội của bị cáo.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Người xây phương án chạy dòng tiền khẳng định 'phát hành trái phiếu đúng pháp luật'
Chân dung Trương Mỹ Lan và 5 người được mời 'bữa trưa chục nghìn tỷ'

>> Vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Chân dung 5 ‘đại nhân vật’ được Trương Mỹ Lan mời bữa cơm chục nghìn tỷ

Theo cáo trạng, 5 "đại nhân vật" được Trương Mỹ Lan mời đến bữa ăn trưa chục nghìn tỷ để bàn về việc phát hành trái phiếu, có Hồ Bửu Phương (Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính Vạn Thịnh Phát) và 4 người khác gồm Đinh Văn Thành (nguyên Chủ tịch HĐQT SCB), Võ Tấn Hoàng Văn (Tổng Giám đốc ngân hàng SCB), Nguyễn Tiến Thành (Tổng Giám đốc Chứng khoán TVSI), và Nguyễn Phương Hồng (Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB).

Lời khai của Nguyễn Phương Hồng cho thấy, trước khi gói trái phiếu được phát hành, Hồ Bửu Phương là người xây dựng phương án phát hành, phương án dòng tiền, và phương án phân phối trái phiếu, đồng thời thống nhất với Nguyễn Phương Hồng và Võ Tấn Hoàng Văn.

Công thức chung cho các gói trái phiếu bao gồm 5 bước:

  1. Cá nhân nộp tiền vào tài khoản trái chủ sơ cấp.
  2. Trái chủ sơ cấp chuyển tiền đến tổ chức phát hành.
  3. Tổ chức phát hành chuyển tiền đến các đối tác đầu tư.
  4. Đối tác chuyển tiền cho các cá nhân.
  5. Cá nhân ký rút tiền.

>> Vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Lời khai Nguyễn Phương Hồng lộ diện người xây phương án ‘chạy’ dòng tiền

Lời sau cùng Trương Mỹ Lan nói phải trả giá quá đắt và cho rằng đây là định mệnh cả cuộc đời không bao giờ quên

Vụ Vạn Thịnh Phát: Lời khai của người 'hiến kế' chuyển nhượng 18% vốn tại Vietcombank Bonday Bến Thành

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-van-thinh-phat-nguoi-xay-phuong-an-chay-dong-tien-khang-dinh-phat-hanh-trai-phieu-dung-phap-luat-253148.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vụ Vạn Thịnh Phát: Người xây phương án chạy dòng tiền khẳng định 'phát hành trái phiếu đúng pháp luật'
POWERED BY ONECMS & INTECH