Doanh nghiệp

Vụ Vạn Thịnh Phát: Tài sản không có giá trị thì có trả lại cho Trương Mỹ Lan không?

Hồ Nga 03/04/2024 - 01:22

Vụ Vạn Thịnh Phát đang được xét xử tại TAND TP Hồ Chí Minh.

Phiên tòa xét xử vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, ngân hàng SCB và các bên liên quan đã trải qua gần 1 tháng. Tại toà, các luật sư và bị cáo vẫn tiếp tục quá trình đối đáp, tranh luận.

Liên quan đến tài sản, các luật sư đưa ra nhiều luận điểm tranh cãi nhất.

Luật sư Trần Minh Hải, người bào chữa cho Diệp Bảo Châu, Phạm Minh Phi, Nguyễn Cao Trí đã đưa ra 3 mâu thuẫn trong quan điểm của Viện kiểm soát. Trong đó, theo luật sư, các thiệt hại mà bị cáo gây ra không lớn như cáo trạng truy tố; luật sư cho rằng với các khoản vay có nhiều tài sản đảm bảo lớn hơn thì phải loại trừ cho các bị cáo.

Bên cạnh đó, luật sư cũng đưa ra dấu hỏi lớn, rằng các tài sản đảm bảo được xác định là "không có giá" thì có trả lại cho bà Lan hay không?

Vụ Vạn Thịnh Phát: Tài sản không có giá trị thì có trả lại cho Trương Mỹ Lan không?
Bà Trương Mỹ Lan

Thao cáo trạng, để hợp thức hồ sơ, rút được tiền tại ngân hàng SCB, Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã dùng nhiều tài sản chưa đủ điều kiện pháp lý, nâng khống giá để đưa vào làm tài sản đảm bảo cho các khoản vay.

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: Tài sản kê biên lộ 69 bất động sản của cựu Chủ tịch SCB Bùi Anh Dũng và 6 người khác

Đối với 1.284 khoản vay còn dư nợ thuộc trách nhiệm của Trương Mỹ Lan, có 1.166 mã tài sản có giá trị sổ sách SCB ghi nhận, phân bổ giá trị là 1.265 tỷ đồng. Tuy vậy công ty thẩm định giá Hoàng Quân chỉ định giá được 726/1.6161; còn lại 440/1.166 mã tài sản. Công ty thẩm định giá Hoàng Quan không định giá các sản phẩm này vì các tài sản là cổ phần, cổ phiếu, quyền tài sản, bất động sản không đủ hồ sơ, pháp lý.

Ngoài ra,, theo cáo trạng, nhiều tài sản được nh rút ra hoặc hoán đổi tài sản đảm bảo. Trong số 1.284 khoản vay thuộc trách nhiệm của Trương Mỹ lan, có 240 tài sản đảm bảo có tổng giá trên sổ sách là 487 tỷ đồng bị hoán đổi sang 278 tài khoản ngân hàng; giá trị trên sổ sách là 351 tỷ đồng, nok hoán đổi thành 278 tài sản đảm bảo. Công ty Hoàng Quân chỉ định giá được 260/278.

Luật sư của Trần Thị Mỹ Dung, Hồ Bửu Phương cho rằng kết quả định giá là chưa chính xác khi 531,19m2 tại đường Nguyễn Huệ, trung tâm Quận 1 mà chỉ định giá 337 tỷ. Vị luật sư mong HĐXX xem xét 558 tài sản không định giá thì không thể xác định là bằng 0, cần xem xét lại để xác định đúng thiệt hại của vụ án.

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: Tài sản kê biên lộ 2.100 tỷ đồng gửi tại SCB, BIDV, Vietinbank, HSBC… bị phong tỏa

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị kết luận là chủ mưu, bị cáo khẳng định từ trước đến nay trong sạch

Cổ phiếu STB lập kỷ lục giữa thông tin bịa đặt liên quan đến Vạn Thịnh Phát

Vụ Vạn Thịnh Phát: Gia đình bị cáo Nguyễn Cao Trí khắc phục thêm 61 tỷ đồng

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-van-thinh-phat-tai-san-khong-co-gia-tri-thi-co-tra-lai-cho-truong-my-lan-khong-229023.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vụ Vạn Thịnh Phát: Tài sản không có giá trị thì có trả lại cho Trương Mỹ Lan không?
POWERED BY ONECMS & INTECH