Doanh nghiệp A-Z

'Vua cổ tức' tới từ quận Thanh Xuân bị xử phạt thuế hơn 5 tỷ đồng

Thu Huyền 19/09/2024 - 10:03

Mặc dù doanh nghiệp tới từ quận Thanh Xuân này liên tục báo lãi kỷ lục trong năm 2023 và bán niên 2024 nhưng vẫn chưa thực hiện thanh toán đủ tiền thuế cho Nhà nước.

Trong thông báo mới nhất, CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (HoSE: RAL) đã nhận được công văn của Tổng cục Thuế về Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế.

Cụ thể, Rạng Đông đã có các hành vi kê khai sai dẫn đến (và không dẫn đến) thiếu số tiền thuế phải nộp, cũng như sử dụng hoá đơn không đúng quy định. Công ty còn bị áp dụng tình tiết tăng nặng vì đã vi phạm nhiều lần (đối với hành vi kê khai sai nhưng không dẫn đến thiếu số thuế VAT phải nộp).

Do đó, RAL bị phạt tiền gần 769 triệu đồng. Ngoài ra, doanh nghiệp phải nộp đủ hơn 3,2 tỷ đồng số tiền thuế còn thiếu để khắc phục hậu quả. Tiền phạt chậm nộp thuế là 477 triệu đồng, và công ty bị giảm số tiền thuế VAT còn được khấu trừ chuyển kỳ sau tại kỳ tính thuế tháng 12/2023, trị giá gần 846 triệu đồng.

Như vậy, tổng cộng số tiền mà RAL bị xử lý về thuế là gần 5,3 tỷ đồng.

Về kết quả kinh doanh, lũy kế nửa đầu năm 2024, doanh thu thuần của công ty tăng trưởng 35% so với cùng kỳ, đạt 4.950 tỷ đồng, với biên lãi gộp đạt 30%. Sau khi trừ các chi phí, lợi nhuận trước thuế của RAL tăng 14% lên 351 tỷ đồng, mức lãi bán niên kỷ lục của công ty. EPS 6 tháng đạt 14.096 đồng, đứng top đầu sàn chứng khoán.

Trong năm 2024, RAL đặt kế hoạch doanh thu 7.050 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế (LNTT) là 388 tỷ đồng. Như vậy, công ty đã hoàn thành 70% mục tiêu doanh thu và hơn 90% mục tiêu lợi nhuận cả năm chỉ sau 6 tháng đầu.

Là một trong những thương hiệu đình đám từ thời bao cấp, Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đến nay vẫn "sống khỏe". Công ty còn được biết đến là doanh nghiệp sở hữu "đất vàng" tại phố Hạ Đình, quận Thanh Xuân. Nhà máy của công ty nằm trong diện di dời khỏi trung tâm TP. Hà Nội.

Sau khi chịu mức sụt giảm lợi nhuận nghiêm trọng do sự cố cháy nhà máy năm 2019, RAL đã ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận sau thuế liên tục trong 4 năm gần nhất. Kết thúc năm 2023, công ty đạt hơn 8.300 tỷ đồng doanh thu và 584 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, cả hai đều là các mức kỷ lục trong lịch sử hoạt động.

'Vua cổ tức' tới từ quận Thanh Xuân bị xử phạt thuế hơn 5 tỷ đồng
RAL đều đặn trả cổ tức tỷ lệ 50% bằng tiền cho cổ đông trong 7 năm

Việc duy trì tăng trưởng kinh doanh ấn tượng đã cho phép công ty mạnh tay hơn trong việc chi trả quyền lợi cho các cổ đông. Tính đến quý II/2024, đã 7 năm liên tiếp Rạng Đông trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 50%.

>> Hoàn thành 90% mục tiêu lợi nhuận năm, Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (RAL) tạm ứng cổ tức tỷ lệ 25% bằng tiền

TTC Hospitality (VNG) bị xử phạt vì cung cấp trò chơi điện tử có thưởng sai quy định

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng sàn HoSE bị xử phạt vì ‘hô biến’ từ lỗ thành lãi

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vua-co-tuc-toi-tu-quan-thanh-xuan-bi-xu-phat-thue-hon-5-ty-dong-249519.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Vua cổ tức' tới từ quận Thanh Xuân bị xử phạt thuế hơn 5 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH