Kiến thức

Vùng có nhiều giáo sư, tiến sĩ nhất Việt Nam với một tỉ lệ cao hơn cả 5 vùng kinh tế khác cộng lại

Linh Chi 14/08/2024 10:00

Khu vực này có 63,12% số giáo sư và 58,92% số phó giáo sư của cả nước. Tổng tỉ lệ này cao hơn so với 5 vùng kinh tế khác cộng lại.

Theo tiêu chí mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành năm 2024, tỉ lệ giảng viên toàn thời gian có trình độ tiến sĩ phải đạt ít nhất 20% đối với các trường đại học không đào tạo tiến sĩ, và không thấp hơn 30% từ năm 2030. Đối với các trường đại học có đào tạo tiến sĩ, tỉ lệ này yêu cầu đạt ít nhất 40% và 50% từ năm 2030.

giangvien1
giangvien2
Đồ họa: Minh Giảng/Tuổi trẻ

Đồ họa: Minh Giảng/Tuổi trẻ

Hiện tại, trong số khoảng 85.000 giảng viên đại học và cao đẳng sư phạm, chỉ có 26.800 người có trình độ tiến sĩ, chiếm 32%. Đáng chú ý, khu vực Đồng bằng sông Hồng hiện đang chiếm hơn 50% tỉ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ. Ngược lại, các khu vực Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long có tỉ lệ giảng viên tiến sĩ rất thấp.

Không chỉ về trình độ tiến sĩ, khu vực Đồng bằng sông Hồng cũng đứng đầu về tỉ lệ giảng viên có chức danh giáo sư và phó giáo sư. Cụ thể, khu vực này có 63,12% số giáo sư và 58,92% số phó giáo sư. Tổng tỉ lệ này cao hơn so với 5 vùng kinh tế khác cộng lại.

Đồng bằng sông Hồng là khu vực kinh tế trọng điểm của Việt Nam và tập trung nhiều trường đại học nhất cả nước, chiếm 44,3% tổng số trường. Điều này giải thích sự tập trung lớn về số lượng giảng viên là giáo sư, phó giáo sư và tiến sĩ tại đây.

Trong khi đó, Đông Nam Bộ đứng thứ hai cả nước về số lượng trường đại học, chiếm 18,4%. Tuy nhiên, tỉ lệ giảng viên có chức danh giáo sư tại khu vực này lại thấp hơn nhiều so với Đồng bằng sông Hồng. Cụ thể, tỉ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ ở Đông Nam Bộ đạt 24,66%, tỉ lệ phó giáo sư là 22,32%, và tỉ lệ giáo sư là 25,58%.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

So với tiêu chuẩn cơ sở giáo dục đại học hiện hành, nhiều trường đại học vẫn còn rất xa mới đạt được tiêu chí về tỉ lệ giảng viên toàn thời gian có trình độ tiến sĩ. Trên toàn quốc, khoảng 40% cơ sở giáo dục đại học có tỉ lệ giảng viên tiến sĩ thấp hơn 20% tổng số giảng viên cơ hữu.

Hiện nay, nhiều trường đại học đã tích cực tuyển dụng tiến sĩ với mức lương từ 300 đến 500 triệu đồng, nhằm đáp ứng yêu cầu của các thông tư về tiêu chuẩn cơ sở giáo dục đại học. Tuy nhiên, việc đạt được tiêu chí này vẫn là một thách thức lớn đối với các trường ở khu vực phía Nam.

>>Phó Giáo sư, Hiệu trưởng trường dân lập duy nhất Việt Nam có bài Toán được đưa vào đề thi Olympic Toán quốc tế

Mở màn Shark Tank mùa 7: Nữ Tiến sĩ - Giảng viên Đại học Bách Khoa Hà Nội đi gọi vốn, các Shark 'mặc cả toát mồ hôi'

Việt Nam có trường đại học trao học bổng lên đến 55 tỷ đồng cho tân sinh viên, đào tạo toàn ngành 'khát' nhân lực, giảng viên là Hoa hậu 'tài - sắc'

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/vung-co-nhieu-giao-su-tien-si-nhat-viet-nam-voi-mot-ti-le-cao-hon-ca-5-vung-kinh-te-khac-cong-lai-d130366.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vùng có nhiều giáo sư, tiến sĩ nhất Việt Nam với một tỉ lệ cao hơn cả 5 vùng kinh tế khác cộng lại
POWERED BY ONECMS & INTECH