Thế giới

Warren Buffett bất ngờ có động thái lạ với cổ phiếu Apple, thị trường lập tức dậy sóng

Diệp Thảo 16/08/2024 - 13:41

Hiện tại số cổ phiếu Apple và Coca-Cola mà Warren Buffett sở hữu đang ngang nhau, cùng ở mức 400 triệu cổ.

Một sự trùng hợp ngẫu nhiên hay một kế hoạch vĩ đại? Sau khi giảm một nửa lượng cổ phiếu của nhà sản xuất iPhone mà ông đang sở hữu, Warren Buffett hiện đang nắm giữ cùng số lượng cổ phiếu của Apple và Coca-Cola.

Nhiều người theo dõi Buffett đã chú ý đến chi tiết thú vị này sau khi một hồ sơ 13-F được công bố vào tối thứ Tư (14/8), tiết lộ danh mục đầu tư cổ phiếu của Berkshire Hathaway vào cuối quý II. Nó cho thấy số lượng cổ phiếu Apple và Coca-Cola giống hệt nhau là 400 triệu cổ. Coca-Cola là cổ phiếu mà Buffett nắm giữ lâu nhất từ trước đến nay.

Điều này khiến một số người tin rằng “nhà tiên tri xứ Omaha” đã ngừng bán cổ phần của mình tại nhà sản xuất iPhone.

Warren Buffett bất ngờ có động thái lạ với cổ phiếu Apple, thị trường lập tức dậy sóng - ảnh 1
Warren Buffett

“Nếu Buffett thích những con số tròn, ông ấy có thể không có kế hoạch bán thêm bất kỳ cổ phiếu nào của Apple”, David Kass, giáo sư tài chính tại trường kinh doanh Robert H. Smith thuộc Đại học Maryland, cho biết.

"Giống như Coca-Cola là một khoản đầu tư 'vĩnh viễn' của Buffett, Apple cũng có thể sẽ như vậy”.

Nhà đầu tư huyền thoại 93 tuổi lần đầu tiên mua 14.172.500 cổ phiếu Coca-Cola vào năm 1988 và đã tăng tỷ lệ nắm giữ của mình lên 100 triệu cổ phiếu vào năm 1994. Từ đó, ông đã giữ vững số lượng cổ phiếu Coca-Cola ở mức số tròn trịa như vậy trong suốt 30 năm qua.

Do hai đợt chia tách cổ phiếu theo tỷ lệ 2:1 vào năm 2006 và 2012, lượng cổ phiếu Coca-Cola mà Berkshire nắm giữ đã tăng lên 400 triệu cổ phiếu.

Warren Buffett bất ngờ có động thái lạ với cổ phiếu Apple, thị trường lập tức dậy sóng - ảnh 2
10 cổ phiếu được nắm giữ nhiều nhất của Berkshire Hathaway

Buffett cho biết ông đã khám phá ra loại nước giải khát mang tính biểu tượng này khi ông mới 6 tuổi. Năm 1936, Buffett bắt đầu mua 6 lon Coca-Cola cùng một lúc với giá 25 xu mỗi lon từ cửa hàng tạp hóa để bán quanh khu phố với giá cao hơn năm xu. Buffett cho biết đó là lúc ông nhận ra "sức hút tiêu dùng phi thường và tiềm năng thương mại của sản phẩm này”.

Cắt giảm cổ phần tại Apple

Việc đầu tư vào các công ty công nghệ lớn như Apple có vẻ như đi ngược lại các nguyên tắc đầu tư giá trị lâu đời của Buffett, nhưng nhà đầu tư nổi tiếng này lại coi Apple như một công ty sản xuất hàng tiêu dùng giống như Coca-Cola hơn là một khoản đầu tư vào công nghệ.

Buffett đã ca ngợi lượng khách hàng trung thành của iPhone, nói rằng mọi người sẽ từ bỏ ô tô trước khi từ bỏ điện thoại thông minh. Ông thậm chí còn gọi Apple là doanh nghiệp quan trọng thứ hai sau nhóm công ty bảo hiểm của Berkshire.

Vì vậy, một số người thực sự bị sốc khi biết rằng Berkshire đã bán hơn 49% cổ phần của mình tại nhà sản xuất iPhone trong quý II/2024.

Nhiều người nghi ngờ rằng động thái này là một phần của công việc quản lý danh mục đầu tư hoặc thể hiện một cái nhìn tổng thể lớn hơn về thị trường, chứ không phải là phán đoán về triển vọng tương lai của Apple. Việc bán cổ phiếu đã làm giảm tỷ trọng của Apple trong danh mục đầu tư của Berkshire xuống khoảng 30% so với mức gần 50% vào cuối năm ngoái.

Với số cổ phần ổn định ở mức tròn trịa này, có vẻ như nó đang nằm ở vị trí mà Buffett ưa thích đối với các cổ phiếu mà ông trân trọng nhất và nắm giữ lâu nhất.

Tuy nhiên, một số người lại cho rằng đây có thể chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Bill Stone, Giám đốc đầu tư tại Glenview Trust và là cổ đông của Berkshire, cho biết: “Tôi không nghĩ Buffett nghĩ theo cách đó”.

Nhưng tại cuộc họp thường niên của Berkshire vào tháng 5, Buffett đã so sánh hai loại cổ phiếu này và đề cập rằng thời gian nắm giữ cổ phần của cả hai là không giới hạn.

“Chúng tôi sở hữu Coca-Cola, một doanh nghiệp tuyệt vời”, Buffett nói. “Chúng tôi còn sở hữu Apple, một doanh nghiệp thậm chí còn tốt hơn, và chúng tôi sẽ tiếp tục sở hữu, trừ khi có điều gì đó thực sự phi thường xảy ra”.

Theo CNBC

>> ‘Xả’ gần một nửa cổ phiếu Apple, Warren Buffett bất ngờ đầu tư hai lĩnh vực mới

Mất gần 4 tỷ USD, Warren Buffett vẫn tìm thấy 'món hời' trong cú sập của thị trường chứng khoán Nhật Bản?

Vượt cả Fed, Tập đoàn của huyền thoại Warren Buffett nắm giữ hơn 230 tỷ USD tín phiếu Kho bạc Mỹ

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/warren-buffett-bat-ngo-co-dong-thai-la-voi-co-phieu-apple-thi-truong-lap-tuc-day-song-125511.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Warren Buffett bất ngờ có động thái lạ với cổ phiếu Apple, thị trường lập tức dậy sóng
POWERED BY ONECMS & INTECH