Gom mạnh 1 cổ phiếu giảm giá gần 70%, Warren Buffett toan tính gì?
Kể từ khi tiếp quản ghế CEO Berkshire cách đây 6 thập kỷ, Warren Buffett đã đem lại mức lợi nhuận gộp hơn 5.600.000% cho cổ phiếu loại A của công ty – một thành tích khiến mọi động thái của ông đều được giới tài chính theo sát.
Thông thường, cách dễ nhất để theo dõi ông Buffett mua – bán cổ phiếu gì là chờ báo cáo 13F hàng quý của Berkshire Hathaway, dự kiến công bố sau phiên giao dịch ngày 14/8. Báo cáo này là yêu cầu bắt buộc đối với các tổ chức quản lý tài sản từ 100 triệu USD trở lên, ghi rõ hoạt động mua – bán cổ phiếu trong quý trước.
Tuy nhiên, còn một kênh khác giúp giới đầu tư “soi” danh mục của Buffett sớm hơn: các báo cáo Form 4 nộp lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC). Nếu Berkshire nắm trên 10% cổ phần của một công ty, họ buộc phải công bố Form 4 mỗi khi mua hoặc bán cổ phiếu, với thông tin chi tiết về khối lượng và giá giao dịch.

Theo loạt Form 4 mới nhất, Buffett đã trở lại mua thêm cổ phiếu của công ty “độc quyền hợp pháp” mà ông yêu thích nhất: Sirius XM Holdings – nhà cung cấp dịch vụ radio vệ tinh duy nhất tại Mỹ.
Từ 31/7 đến 4/8, Berkshire mua tổng cộng 5.030.425 cổ phiếu Sirius XM, với giá trung bình 21,16 USD/cp, tương đương khoảng 106,5 triệu USD. Nhờ thương vụ này, Berkshire nâng tỷ lệ sở hữu lên hơn 124,8 triệu cổ phiếu, tương đương khoảng 37,1% số cổ phiếu lưu hành.
Điểm hấp dẫn của Sirius XM nằm ở mức định giá rẻ lịch sử. Trong bối cảnh chỉ số “Buffett Indicator” (vốn hóa thị trường/GDP) vừa đạt mức kỷ lục, còn hệ số P/E Shiller của S&P 500 ở mức cao thứ ba trong 154 năm qua, việc tìm kiếm cổ phiếu giá trị là cực kỳ khó khăn.
Tuy nhiên, Sirius XM đang giao dịch ở mức P/E dự phóng chỉ 7 – đủ để thu hút sự chú ý của Buffett. Dù vậy, giá cổ phiếu công ty này đã giảm tới 68% trong ba năm qua, do đối mặt nhiều thách thức: lượng thuê bao tự trả phí sụt giảm nhiều quý liên tiếp, doanh thu từ quảng cáo yếu đi vì doanh nghiệp cắt giảm ngân sách marketing trong bối cảnh bất ổn thương mại và thuế quan.
Dù không còn tăng trưởng bùng nổ như giai đoạn cuối thập niên 1990 – đầu 2000, Sirius XM vẫn giữ lợi thế cạnh tranh rõ rệt. Công ty là đơn vị duy nhất được cấp phép phát thanh qua vệ tinh tại Mỹ, giúp họ có quyền định giá gói thuê bao mà đối thủ không thể sánh kịp.
Ngoài ra, trong khi hầu hết đài radio truyền thống và trực tuyến phụ thuộc gần như hoàn toàn vào quảng cáo, thì 77% doanh thu của Sirius XM đến từ phí thuê bao và chỉ 20% từ quảng cáo (thông qua Pandora). Cơ cấu này giúp công ty ít biến động hơn trước chu kỳ suy thoái kinh tế.
Chi phí vận hành của Sirius XM cũng khá ổn định, các khoản như thiết bị và truyền dẫn gần như không thay đổi bất kể số lượng thuê bao. Nếu công ty có thể đảo chiều xu hướng sụt giảm thuê bao, biên lợi nhuận sẽ được cải thiện. Thêm vào đó, Sirius XM còn có chính sách trả cổ tức 5% và mua lại cổ phiếu định kỳ, yếu tố hỗ trợ tăng lợi nhuận trên mỗi cổ phần về dài hạn.