Warren Buffett và cơn sốt trên thị trường chứng khoán Nhật Bản: 5 phiên hút gần 8 tỷ USD tiền ngoại

26-04-2023 18:19|Mạnh Quỳnh

Động thái của Warren Buffett đã khiến nhiều nhà đầu tư có thêm động lực để mua cổ phiếu các doanh nghiệp trên sàn giao dịch chứng khoán Nhật Bản.

Theo Nikkei Asia, chỉ trong 5 phiên giao dịch (tính đến ngày 14/4), các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng 1.050 tỷ yen (tương đương 7,83 tỷ USD) cổ phiếu Nhật Bản. Lý do đằng sau làn sóng này là việc tỷ phú đầu tư Warren Buffett đặt niềm tin vào thị trường.

Trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei Asia trước đó, Buffett tiết lộ Berkshire Hathaway đã tăng cổ phần trong 5 công ty thương mại lớn của Nhật Bản. Như vậy, công ty của tỷ phú đầu tư đang nắm 7,4% cổ phần tại mỗi tập đoàn.

Quan điểm của Buffett đã giúp thúc đẩy khối ngoại quan tâm nhiều hơn đến cổ phiếu Nhật Bản, tạo nên lần tăng giá mạnh nhất kể từ tháng 11/2013 khi quyết định nới lỏng định lượng của ngân hàng trung ương Nhật Bản khiến đồng yên suy yếu.

Điều này đánh dấu việc các nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 3 tuần liên tiếp với nhiều nhà đầu tư dỡ bỏ bớt vị thế bán khi tình trạng hỗn loạn trong lĩnh vực ngân hàng của Mỹ và châu Âu lắng xuống. Các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng 1,73 nghìn tỷ yen cổ phiếu Nhật Bản trong thời điểm này.

Từ đầu năm đến nay họ đã mua ròng hơn 170 tỷ yen cổ phiếu Nhật Bản.

Phó chủ tịch của Goldman Sachs Nhật Bản là Takayuki Ishibashi cho biết: “Các nhà đầu tư dài hạn đang chộp lấy cổ phiếu phổ thông, một phần nhờ vào động thái của Sở giao dịch chứng khoán Tokyo (TSE).” TSE đang kêu gọi các công ty niêm yết có hệ số giá trên giá trị sổ sách dưới 1 (có nghĩa là họ đang giao dịch dưới giá trị sổ sách) tăng cường hiệu quả sử dụng vốn.

“Các nhà đầu tư nước ngoài thường nói với tôi rằng họ thấy nền kinh tế Nhật Bản sẽ ổn định hơn trong khi lãi suất và lạm phát gia tăng ở Mỹ và châu Âu” nhà quản lý danh mục đầu tư thuộc nhóm chứng khoán Nhật Bản tại Neuberger Berman tên là Kei Okamura cho biết.

Công ty quản lý tài sản này đã nâng đánh giá đối với cổ phiếu Nhật Bản từ “trung lập” lên “tăng tỷ trọng” trong báo cáo chiến lược phân bổ tài sản mới nhất của họ. Ông Okamura cũng cho rằng việc mua cổ phiếu ngày càng tăng một phần là do sự lạc quan của Buffett dành cho tài sản của Nhật Bản.

Theo Bloomberg Billionaires Index, tỷ phú Warren Buffett hiện nắm giữ khối tài sản trị giá 115 tỷ USD, đứng thứ 5 trong bảng xếp hạng tỷ phú. Kể từ đầu năm đến nay, ông đã bỏ túi thêm 7,07 tỷ USD. Tài sản của ông chủ yếu đến từ cổ phần tại Berkshire, trị giá 113 tỷ USD.

Cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên của Berkshire Hathaway: Warren Buffett có thể sắp tiết lộ danh tính cổ phiếu bí ẩn được gom trong 2 quý liên tiếp

Warren Buffett ‘chê’ không đầu tư nhưng người Việt lại đổ xô tích trữ, Trung Quốc còn vừa mua tới 300 tấn: Khôn ngoan hay ‘công dã tràng’?

Tại sao tỷ phú huyền thoại xứ Omaha Warren Buffett 'quay lưng' không đầu tư vào vàng?

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/warren-buffett-va-con-sot-tren-thi-truong-chung-khoan-nhat-ban-5-phien-hut-gan-8-ty-usd-tien-ngoai-180431.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Warren Buffett và cơn sốt trên thị trường chứng khoán Nhật Bản: 5 phiên hút gần 8 tỷ USD tiền ngoại
POWERED BY ONECMS & INTECH