Xe

Xanh SM chỉ còn chiếm 20% doanh thu của VinFast mảng sản xuất xe điện

Bảo Linh 07/01/2025 - 22:18

Số lượng xe VinFast bán cho khách hàng cá nhân chiếm tới 80%, cho thấy sự ưa chuộng của khách hàng dành cho thương hiệu xe điện Việt.

Xanh SM là một phần của GSM (Green and Smart Mobility), công ty taxi điện do tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập vào tháng 3/2023. Với vốn điều lệ ban đầu 3.000 tỷ đồng, GSM nhanh chóng nâng mức vốn lên 9.666 tỷ đồng thông qua nhiều lần huy động. Hiện tại, GSM không thuộc sở hữu của Vingroup, dù ông Vượng vẫn giữ vai trò cổ đông chính, sở hữu 95% vốn.

Trong năm đầu tiên hoạt động, Xanh SM đóng góp tới 70% doanh thu của VinFast trong mảng sản xuất xe điện, tương đương gần 19.000 tỷ đồng. Các báo cáo từ VinFast cho biết 72% doanh số ô tô điện và 46% doanh số xe máy điện năm 2023 đến từ các giao dịch với GSM. Tuy nhiên, con số này đã giảm mạnh vào năm 2024 khi tỷ trọng doanh số từ Xanh SM chỉ còn 20%. Điều này cho thấy VinFast đã thâm nhập sâu hơn vào thị trường tiêu dùng cá nhân.

Xanh SM hiện có hơn 80.000 phương tiện lưu hành hàng ngày, bao gồm xe máy điện, ô tô điện và xe đối tác. Tất cả các phương tiện này đều được cung cấp bởi VinFast, thương hiệu xe điện hàng đầu Việt Nam.

Trong khi mở rộng dịch vụ tại Việt Nam, Xanh SM đã vươn ra thị trường quốc tế. Công ty này bắt đầu triển khai dịch vụ tại Lào và Indonesia vào năm 2024, đánh dấu bước tiến mới trong chiến lược phát triển khu vực.

Xanh SM chiếm 20% doanh thu của VinFast mảng sản xuất xe điện
Tỷ trọng doanh số Xanh SM giảm từ 70% xuống còn 20% trong năm 2024. Ảnh minh họa

>>Hãng xe 8 tỷ USD vào Việt Nam: Tuyển tài xế, 'phá giá' để cạnh tranh với Xanh SM và Grab

Theo báo cáo từ Mordor Intelligence, Xanh SM đã đạt vị trí thứ hai về doanh thu trong thị trường taxi Việt Nam vào quý IV/2023, chiếm 18% thị phần. Thành tích này đặt Xanh SM ngay sau Grab, vượt qua hàng loạt đối thủ lâu đời như Be, Gojek, Mai Linh và Vinasun. Đây là kết quả từ chiến lược xây dựng đội xe thuần điện, kết hợp với công nghệ tiên tiến và mô hình kinh doanh hiệu quả.

VinFast, nhà cung cấp chính cho Xanh SM, cũng đang có những bước tiến quan trọng. Trong 11 tháng đầu năm 2024, hãng ghi nhận doanh số khoảng 67.000 xe tại Việt Nam, vượt qua các thương hiệu Nhật Bản và Hàn Quốc để dẫn đầu thị trường. Đây là minh chứng cho sức hút của xe điện tại Việt Nam và khả năng mở rộng thị phần của VinFast.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, VinFast đã mở rộng sản xuất với nhà máy mới tại Hà Tĩnh, có công suất giai đoạn đầu 300.000 xe/năm và dự kiến nâng lên 600.000 xe/năm trong tương lai. Ngoài ra, công ty cũng đang xây dựng các nhà máy tại Ấn Độ, Indonesia và có kế hoạch mở thêm một cơ sở tại Mỹ vào năm 2028.

Trước mắt, VinFast phải giải quyết bài toán lợi nhuận. Mặc dù đã huy động được 6.000 tỷ đồng qua hai đợt trái phiếu vào tháng 10/2024 và nhận cam kết hỗ trợ 50.000 tỷ đồng từ ông Phạm Nhật Vượng cùng 35.000 tỷ đồng từ Vingroup, đây vẫn là áp lực lớn đối với hãng xe điện non trẻ này.

>>Top 10 mẫu ô tô hứa hẹn làm bùng nổ thị trường Việt năm 2025, trong đó có đối thủ của VF3

Dự kiến VinFast sẽ đạt công suất 1 triệu xe mỗi năm với 5 nhà máy trên toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã nói 'Không có kế hoạch B, chỉ có kế hoạch A và A+', kỳ tích của VinFast được CNN Indonesia vinh danh

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/xanh-sm-chiem-20-doanh-thu-cua-vinfast-mang-san-xuat-xe-dien-270218.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Xanh SM chỉ còn chiếm 20% doanh thu của VinFast mảng sản xuất xe điện
    POWERED BY ONECMS & INTECH