Xanh SM tung thêm chế độ phúc lợi cho tài xế, cạnh tranh với Grab và đối thủ 8 tỷ USD từ châu Âu
Tới cuối quý IV/2024, Xanh SM đã vươn lên dẫn đầu thị trường taxi công nghệ với 37,41% thị phần, vượt mặt Grab, Be, Mai Linh, Vinasun và loạt tên tuổi khác.
![]() |
Cuộc cạnh tranh thị phần gọi xe công nghệ năm 2025 sẽ tiếp tục căng thẳng khi Bolt gia nhập thị trường |
Việt Nam đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường gọi xe công nghệ, ước tính đạt 2,16 tỷ USD vào năm 2029 với tốc độ tăng trưởng 19,5%/năm.
Hiện tại, ba cái tên thống trị thị trường gồm Grab, Be và Xanh SM trong đó, Xanh SM được hậu thuẫn bởi Tập đoàn Vingroup, Be nhận sự hỗ trợ từ VPBank và Deutsche Bank. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Bolt - hãng xe công nghệ châu Âu - có thể làm thay đổi cục diện. Bolt đã thành công tại Malaysia và Thái Lan với chiến lược hoa hồng hấp dẫn và loạt chương trình giảm giá mạnh thu hút khách hàng.
Theo Reuters, Bolt đạt doanh thu 2,11 tỷ USD năm 2024, từng được định giá hơn 8 tỷ USD khi huy động 628 triệu euro vào năm 2022.
Tại Việt Nam, Xanh SM đã vươn lên dẫn đầu thị trường taxi công nghệ trong quý IV/2024 với 37,41% thị phần, theo sau là Grab (36,62%), Be (5,55%), Mai Linh (4,81%) và Vinasun (2,44%).
Hãng xe của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa tăng vốn điều lệ từ 12.731 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng, gấp 6 lần so với mức ban đầu. Để chuẩn bị cho "trận đánh" năm 2025, hãng tiếp tục triển khai các chính sách mới hỗ trợ tài xế, bao gồm tiêm phòng cúm miễn phí trên toàn quốc từ ngày 6/2, bắt đầu tại Hà Nội. Chương trình áp dụng cho tài xế Xanh SM Taxi, Xanh SM Bike, Xanh SM Platform và VinBus...
Trước đó, Xanh SM từng ra nhiều chính sách hấp dẫn như miễn phí sạc đêm, giảm 50% chi phí sạc ban ngày, hỗ trợ bảo hiểm thân vỏ 100%. Hãng cũng hỗ trợ tài xế thuê nhà với mức 3 triệu đồng, triển khai chính sách "2 tài 1 xe" giúp tối ưu thu nhập và thời gian làm việc.
Xanh SM còn hỗ trợ học phí 50% (8 triệu đồng) cho tài xế chưa có bằng lái tại trung tâm đào tạo VinDT, hỗ trợ ký quỹ 4 triệu đồng cho tài xế xe máy điện muốn chuyển sang lái ô tô điện. Chủ xe điện đăng ký Xanh SM Platform được hưởng mức chia sẻ doanh thu 85% trong năm đầu, 80% trong hai năm tiếp theo.
Cuộc đua thị phần gọi xe tại Việt Nam tiếp tục nóng lên với sự mở rộng của các hãng nội địa và nguy cơ cạnh tranh từ Bolt, hứa hẹn một năm 2025 đầy biến động.
Công ty của tỷ phú Phạm Nhật Vượng lên kế hoạch tham gia sân chơi mới, quy mô hàng tỷ USD
Xanh SM vượt Grab, dẫn đầu thị phần taxi công nghệ tại Việt Nam