Thế giới

Xe điện đang rẻ hơn bao giờ hết: Người dùng hưởng lợi, các hãng 'gồng lỗ'

Vũ Bấc 24/07/2024 13:07

Các hãng xe đua nhau tung ra chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm thu hút người tiêu dùng còn e ngại chuyển từ xe xăng sang xe điện.

Vài năm trước còn được coi là một mặt hàng xa xỉ, giờ đây xe điện lại trở thành lựa chọn tiết kiệm tại các đại lý ô tô. Nhiều mẫu xe chưa bao giờ có giá thấp đến vậy khi các nhà sản xuất tung ra các gói tài trợ và ưu đãi tiền mặt hấp dẫn. Đây được xem là phép thử cho nhu cầu sử dụng xe điện tại Mỹ sau thời gian dài sụt giảm.

Xe điện đang rẻ hơn bao giờ hết: Người dùng hưởng lợi, các hãng 'gồng lỗ' - ảnh 1
Mẫu xe điện VW ID.4 tại một tháp giao hàng ở Đức

Theo thống kê từ trang mua sắm CarGurus, 4/5 mẫu xe có mức giảm giá niêm yết cao nhất trong nửa đầu năm nay là xe điện. Điển hình như Chevrolet Blazer giảm 18% và Volkswagen ID.4 giảm 12%.

Báo cáo tháng 7 của JD Power cho thấy, chênh lệch giá giữa xe điện phổ thông và xe động cơ đốt trong đã thu hẹp đáng kể, chỉ còn khoảng 1.500 USD. Con số này cách đây một năm là 8.400 USD. Thậm chí, mẫu xe điện F-150 Lightning của Ford còn có giá thấp hơn 5.000 USD so với phiên bản xăng.

Tuy nhiên, cuộc đua giảm giá này đang gây áp lực lên lợi nhuận của các hãng xe. Một số nhà sản xuất lớn như Tesla, GM và Ford dự kiến sẽ công bố báo cáo tài chính quý trong tuần này.

Tesla là hãng khởi xướng xu hướng giảm giá từ năm ngoái, buộc các đối thủ phải theo sau. Ngoài việc hạ giá niêm yết, các hãng xe và đại lý còn đưa ra các gói tài chính ưu đãi, kết hợp với tín dụng thuế liên bang để giảm chi phí cho người mua.

Ông Jim Walen, chủ sở hữu các đại lý Hyundai, Jeep và Chrysler-Dodge-Ram tại Seattle, Washington nhận định: "Xe điện cao cấp không còn được ưa chuộng như trước. Người tiêu dùng hiện nay đang hướng đến các mẫu xe điện giá rẻ hơn".

Thách thức lớn về nhu cầu

Mặc dù các hãng xe đua nhau tung ra nhiều mẫu xe điện mới để đáp ứng quy định về tiết kiệm nhiên liệu và cạnh tranh với Tesla, nhu cầu thị trường vẫn thấp hơn dự kiến, buộc các nhà sản xuất phải đẩy mạnh chiến lược giảm giá.

"Cạnh tranh trong phân khúc xe điện ngày càng gay gắt", bà Stephanie Valdez Streaty, Giám đốc nghiên cứu ngành của Cox Automotive nhận định.

Tuy nhiên, những đợt giảm giá mạnh vẫn chưa đủ để thúc đẩy tăng trưởng doanh số như giai đoạn trước. Theo Motor Intelligence, doanh số xe điện chỉ tăng 6,8% trong nửa đầu năm nay, giảm mạnh so với mức tăng gần 50% của năm 2023.

Kia, một trong những hãng dẫn đầu về doanh số xe điện tại Mỹ, ghi nhận sự tăng trưởng khi tăng cường chính sách hoàn tiền. Ông Eric Watson, Phó Chủ tịch bán hàng Kia America cho biết: "Nhiều hãng xe đang giới thiệu mẫu điện mới và bắt đầu sản xuất hàng loạt. Chúng tôi đang chờ khách hàng bắt kịp xu hướng."

Xe điện đang rẻ hơn bao giờ hết: Người dùng hưởng lợi, các hãng 'gồng lỗ' - ảnh 2
Mẫu xe điện Kia EV9 được trưng bày tại Detroit vào năm 2023

Nhu cầu yếu khiến tồn kho tại đại lý tăng cao, buộc phải đẩy mạnh giảm giá và ưu đãi cho thuê. Theo Cox Automotive, đến đầu tháng 6, các đại lý trung bình nắm giữ lượng xe điện đủ bán trong 125 ngày, cao hơn nhiều so với mức chuẩn 60 ngày của ngành.

Mặc dù giá thấp hơn có thể hấp dẫn người mua, nhưng lo ngại về phạm vi hoạt động và sự thiếu hụt các trạm sạc công cộng vẫn là rào cản lớn đối với các khách hàng tiềm năng. Các hãng xe dẫn đầu thị trường xe điện phương Tây như Jeep, Ford và Tesla đang chạy đua phát triển mẫu xe điện giá dưới 30.000 USD để thu hút khách hàng đại chúng.

Jeep và Ford đang phát triển các mẫu xe điện giá rẻ cho thị trường Mỹ, trong khi Tesla từ lâu đã có kế hoạch cho một mẫu xe bình dân. Tuy nhiên, hầu hết các hãng xe vẫn đang phải chấp nhận bán xe điện với giá lỗ, và việc giảm giá sâu hơn càng làm tăng khoản lỗ và ảnh hưởng đến doanh thu lâu dài.

Ông John Lawler, Giám đốc tài chính Ford, cho biết trong nửa đầu năm, giá bán xe điện của hãng đã giảm, gây áp lực lên lợi nhuận. Bộ phận xe điện của Ford lỗ khoảng 1,3 tỷ USD trong quý kết thúc vào tháng 3.

Thị trường xe điện cũ cũng chứng kiến xu hướng giảm giá mạnh. Theo Cox Automotive, chênh lệch giá giữa xe điện cũ và xe xăng cũ đã thu hẹp từ 80% vào giữa năm 2022 xuống còn 9% hiện nay.

Ông Kevin Roberts, nhà phân tích của CarGurus nhận định: "Người mua xe điện cũ cần cân nhắc kỹ về giá trị xe trong tương lai, đặc biệt khi công nghệ pin có thể thay đổi nhanh chóng, ảnh hưởng đến giá trị xe cũ. Chúng ta đang ở trong vùng đất chưa được khám phá vào thời điểm này."

Với những diễn biến phức tạp của thị trường, các nhà sản xuất ô tô đang phải cân nhắc chiến lược phát triển xe điện trong thời gian tới, đồng thời tìm cách cắt giảm chi phí để bù đắp cho áp lực giá ngày càng tăng.

Theo Wall Street Journal

>> Ông Trump tuyên bố sẽ ‘xóa sổ’ toàn bộ chính sách xe điện của Tổng thống Biden ngay khi tái đắc cử

Chỉ mất 18 tháng để lên ý tưởng và sản xuất xe điện, Trung Quốc khiến các nhà sản xuất Nhật Bản lo sợ

BYD chính thức trình làng thị trường Việt Nam 3 mẫu xe điện: Mẫu đắt nhất có giá từ 1,19 tỷ đồng

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/xe-dien-dang-re-hon-bao-gio-het-nguoi-dung-huong-loi-cac-hang-gong-lo-124477.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Xe điện đang rẻ hơn bao giờ hết: Người dùng hưởng lợi, các hãng 'gồng lỗ'
POWERED BY ONECMS & INTECH