Xe điện giảm giá sốc ở Mỹ: Người bán kiếm lời, người mua than trời

10-05-2024 14:41|Vũ Bấc

Thị trường xe điện đã qua sử dụng mang đến cho người tiêu dùng lựa chọn phù hợp với mọi túi tiền, xu hướng giảm giá sẽ còn kéo dài ít nhất đến hết năm 2024.

Từ vài tháng qua, các hãng xe điện trên thế giới được dự báo là sẽ có xu hướng giảm giá nhiều hơn với các dòng sản phẩm mới. Thị trường xe điện đã qua sử dụng cũng vì vậy mà phát triển mạnh mẽ, mang đến cho người tiêu dùng tiềm năng nhiều lựa chọn phù hợp túi tiền hơn.

Ông Jeremy Robb, Giám đốc cấp cao của Công ty phân tích và tư vấn Cox Automotive, trả lời phỏng vấn báo Fortune: “Làn sóng giảm giá xe điện vào năm ngoái thực sự là cú sốc đau đớn với những người đã bỏ tiền ra mua xe điện.”

Xe điện giảm giá sốc ở Mỹ: Người bán kiếm lời, người mua than trời
Giá xe điện mới giảm mạnh từ năm 2024, xu hướng dự báo sẽ còn tiếp tục trong tương lai

Dữ liệu mới từ công ty nghiên cứu và phân tích pin xe điện Recurrent cho thấy giá xe điện đã qua sử dụng của các mẫu xe hàng đầu đã giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái tính đến tháng này, với một số mẫu được bán với giá thấp chạm mức 10.000 USD ở Mỹ. Lần đầu tiên, những người mua tiềm năng tràn ngập các lựa chọn giá rẻ và nhiều chiếc xe điện đã qua sử dụng có giá gần bằng những chiếc ô tô chạy bằng xăng tương đương.

Nhưng thị trường ưu ái mời gọi những người mua bao nhiêu, thì lại gây bất lợi cho những chủ sở hữu xe điện bấy nhiều, đặc biệt là những người đã mua trước khi giá xe giảm mạnh.

Chỉ mới năm ngoái, thật khó để tìm được một chiếc ô tô điện mới ở thị trường Mỹ với giá dưới 50.000 USD. Nhưng chỉ trong vài tháng qua, các hãng ô tô đã giảm giá đồng loạt; thị trường xe cũ tràn ngập các loại xe giá cả phải chăng với mọi túi tiền. Các ưu đãi thuế quan giúp cho các đại lý phân phối có thể giảm tới 4.000 USD so với giá niêm yết đối với một số xe điện đã qua sử dụng. Nhiều dự báo cho rằng xu hướng này sẽ còn tiếp tục cho đến hết năm 2024.

Thủ phạm là Tesla

Dữ liệu gần đây từ Cox Automotive cho thấy giá bán xe điện tính đến tháng 2 năm nay đã giảm tới 13%. Các chuyên gia cho rằng nguồn gốc của làn sóng giảm giá này đến từ Tesla, trong bối cảnh cuộc chiến giá cả rộng lớn hơn trên thị trường xe điện.

Là công ty tiên phong của ngành và có sự tham khảo định giá nhất định, vô hình chung xe điện Tesla giảm giá gây áp lực lên tất cả các hãng khác.

Oong Tyson Jominy, Phó Chủ tịch trong bộ phận dữ liệu và phân tích tại JD Power cho rằng “Tesla chiếm khoảng 60% thị phần xe điện ở Mỹ, vì vậy khi họ giảm giá với mức độ như hiện nay, tất cả các hãng xe khác sẽ giảm giá để theo kịp.”

Chuyên gia của iSeeCars cảnh báo: “Nếu Elon Musk tiếp tục giảm giá Tesla trong nỗ lực kích thích doanh số bán hàng, ông ấy sẽ tiếp tục kéo toàn bộ thị trường đi xuống, như ông ấy đã làm trong 15 tháng qua”.

Trong năm ngoái, giá xe điện ở Mỹ đã giảm khoảng 20%. Tuy nhiên, xe chạy bằng xăng đã qua sử dụng chỉ giảm gần 5%. Với những người thuê xe điện, họ không hề phải chịu mức khấu hao này, thay vào đó những người trực tiếp mua, sở hữu xe điện ở Mỹ đang phải cân nhắc rất nhiều về quyết định sở hữu xe điện.

Xe điện giảm giá sốc ở Mỹ: Người bán kiếm lời, người mua than trời
Hàng chục nghìn chiếc xe điện mới được xuất khẩu từ Trung Quốc sang châu Âu

Tuy vậy, về lâu dài, việc giảm giá cũng là tín hiệu tốt với thị trường xe điện nói chung. Chi phí giảm và thị trường xe cũ bùng nổ đa dạng giúp cho nhiều người tiếp cận được hơn với xe điện dù mức chi trả có thấp đến đâu. “Doanh số xe điện đã qua sử dụng chiếm khoảng 2% tổng thị trường và doanh số xe điện mới là gần 10%... Tương lai của ngành xe điện sẽ còn rộng mở hơn những gì chúng ta có hiện nay .”

Cuộc chiến giá xe điện giữa Tesla và các đối thủ Trung Quốc ít có dấu hiệu hạ nhiệt, đặc biệt là trong bối cảnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa tới châu Âu với cả một phái đoàn hộ tống bao gồm nhiều nhà lãnh đạo các hãng xe điện.

Các chuyên gia cũng phần nào cho rằng việc sản xuất quá mức so với nhu cầu đã tạo ra nguồn cung quá mức, khiến giá xe điện mới và đã qua sử dụng khó có khả năng trở lại mức cao như trước trong năm nay.

>> Hợp tác với Mercedes-Benz, BYD định nghĩa lại 'xe sang' trong kỷ nguyên công nghệ môi trường với mức giá bằng 1/5

Hai siêu cường mạnh nhất thế giới ‘đụng độ’: Mỹ chuẩn bị đánh thuế lên xe điện và hàng loạt ngành chiến lược của Trung Quốc

Xe xăng quá ế, hàng loạt đại lý ở Trung Quốc chuyển sang bán xe điện nội địa: Ngày tàn của xe xăng đã đến?

Một thành phố của siêu cường châu Á có nhiều trạm sạc xe điện hơn cả trạm xăng, sạc nhanh đến mức 'uống xong một cốc cà phê' là đầy

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/xe-dien-giam-gia-soc-o-my-nguoi-ban-kiem-loi-nguoi-mua-than-troi-234142.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Xe điện giảm giá sốc ở Mỹ: Người bán kiếm lời, người mua than trời
POWERED BY ONECMS & INTECH