Xe điện nhập khẩu vào Ấn Độ sắp bị áp mức thuế lên đến 70%

20-03-2023 17:30|Ngọc Anh

Từ 1/4/2023, xe máy, ô tô và ô tô điện nhập khẩu tại Ấn Độ sẽ được áp mức thuế mới.

Vừa qua, nhà chức trách Ấn Độ cho biết sẽ tăng thuế đối với xe nhập khẩu, bao gồm cả ô tô, xe máy và xe điện. Đây là một phần trong kế hoạch thúc đẩy sản xuất trong nước của Thủ tướng Narendra Modi trước cuộc bầu cử vào năm 2024.

Tất cả các phương tiện nhập khẩu giá trước thuế dưới 40.000 USD sẽ bị áp mức thuế 70% - cao hơn 10% so với trước đó. Các loại xe nhập khẩu phụ tùng và lắp ráp trong nước cũng bị tăng 5% thuế, từ 30% lên 35%.

Ngoài việc thúc đẩy sản xuất trong nước, việc tăng thuế còn giúp tăng nguồn ngân sách liên bang. Chính sách thuế mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1/4 tới.

Với dân số đông nhất nhì trên thế giới, Ấn Độ cũng là thị trường ô tô lớn thứ 3 trên toàn cầu. Nếu không bị “cản đường” bởi thuế, Ấn Độ có thể đã trở thành thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Theo Reuters, thuế đánh vào ô tô ở Ấn Độ được xếp hạng cao nhất trên toàn cầu. Việc Ấn Độ áp mức thuế ngất ngưởng cho xe điện khiến các hãng xe không mấy hào hứng. Khác với nhiều thị trường “trải thảm đỏ” cho xe xanh, Ấn Độ và Trung Quốc lại khá khắt khe với xe điện nhập khẩu. Dù vậy, thuế xe điện nhập khẩu tại Trung Quốc cũng chỉ ở mức 40%, thấp hơn rất nhiều so với Ấn Độ.

Trước đó, Ấn Độ đã từ chối yêu cầu từ CEO của Tesla, Elon Musk, về việc giảm thuế đối với xe điện nhập khẩu. Chính phủ nước này cho biết, họ đã cân nhắc nhưng xác định rằng các quy tắc của mình phù hợp với các nhà sản xuất ô tô khác...

Cụ thể, Elon Musk muốn Ấn Độ giảm thuế đối với xe điện nhập khẩu xuống tới 100% để giúp nước này có chỗ đứng trong nước trước khi cam kết xây dựng một nhà máy ở đó.

Xe điện nhập khẩu vào Ấn Độ sắp bị áp mức thuế lên đến 70%

Trên thực tế, vị giám đốc điều hành từ Mỹ trước đó đã nói rằng một địa điểm sản xuất ở Ấn Độ sẽ chỉ có khả năng được xây dựng nếu họ thành công với nỗ lực giảm thuế nhập khẩu.

Một số chính quyền của Ấn Độ cũng đã yêu cầu giảm thuế và không dưới 5 người đã mời Tesla mở nhà máy tại khu vực của họ. Tuy nhiên, chính phủ liên bang đã yêu cầu Tesla xem xét việc nhập khẩu các bộ phụ tùng hoặc xe được chế tạo một phần, những loại xe thu hút thuế nhập khẩu thấp hơn so với xe nguyên chiếc.

Năm 2022, Tesla cũng gác lại kế hoạch thâm nhập thị trường Ấn Độ vì thuế quá cao. Hiện tại, thị phần xe điện tại Ấn Độ ở mức rất nhỏ, chiếm khoảng 1% tổng doanh số ô tô năm 2022. Dù vậy, tốc độ phát triển của phân khúc này đáng để ghi nhận. Các hãng xe trong nước (Tata Motors, Mahindra & Mahindra) và nhập khẩu (Toyota, Hyundai MG, BYD…) liên tục ra mắt xe điện mới.

Hàng từ Campuchia tràn sang, thế mạnh Việt top đầu thế giới lại nhập siêu

Điều gì biến Ấn Độ trở thành trung tâm thiết kế bán dẫn của thế giới?

Vượt Trung Quốc, quốc gia châu Á bất ngờ là điểm nóng bất động sản, hàng loạt dự án cao cấp bán hết chỉ sau vài ngày

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/xe-dien-nhap-khau-vao-an-do-sap-bi-ap-muc-thue-len-den-70-174440.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Xe điện nhập khẩu vào Ấn Độ sắp bị áp mức thuế lên đến 70%
POWERED BY ONECMS & INTECH