Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo kiên quyết xử lý, chấm dứt hợp đồng đối với các nhà thầu vi phạm hợp đồng, không đáp ứng chất lượng, tiến độ dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi các ban quản lý dự án về việc thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Trong văn bản, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu ban quản lý dự án kiên quyết xử lý các nhà thầu vi phạm hợp đồng, không đáp ứng chất lượng, tiến độ; đề xuất kịp thời các hình thức xử lý vi phạm theo quy định và hợp đồng xây lắp (cắt chuyển khối lượng, thay thế, bổ sung, chấm dứt hợp đồng).
Đối với nhà thầu thực hiện gói thầu vi phạm hợp đồng, không có khả năng hoàn thành hợp đồng đúng tiến độ ký kết (chủ đầu tư đã thông báo vi phạm lần 3 theo quy định của hợp đồng nhưng nhà thầu không có chuyển biến tích cực về tiến độ), Ban quản lý dự án xem xét báo cáo Bộ qua Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông chấm dứt hợp đồng.
Phần khối lượng công việc chưa thực hiện đề xuất áp dụng hình thức chỉ định thầu hoặc các hình thức lựa chọn nhà thầu khác. Trường hợp nhà thầu bị chấm dứt hợp đồng sẽ xem xét, đăng tải thông tin nhà thầu vi phạm trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Với những nhà thầu không hoàn thành hợp đồng (bị xử lý chấm dứt hợp đồng) còn bị đánh giá không đáp ứng ở bước đánh giá sơ bộ trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu các gói thầu thuộc dự án do Bộ Giao thông vận tải quản lý, trong thời gian 3-5 năm.
Đối với nhà thầu vi phạm tiến độ nhưng chưa đến mức phải xử lý chấm dứt hợp đồng, các ban quản lý dự án tăng cường đôn đốc kiểm tra, giám sát, yêu cầu nhà thầu có giải pháp khắc phục ngay.
Với những dự án cao tốc Bắc - Nam đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT (đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo), các ban quản lý dự án được giao nhiệm vụ đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và doanh nghiệp dự án quản lý chặt chẽ và xử lý nghiêm nhà thầu theo quy định vừa nêu.
Bộ Giao thông Vận tải cũng chỉ đạo Ban quản lý dự án yêu cầu các nhà thầu cập nhật, điều chỉnh tiến độ thi công các tháng tiếp theo, đảm bảo bù lại phần khối lượng chậm tiến độ.
Giám đốc Ban Quản lý dự án chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ Giao thông Vận tải với dự án được giao quản lý không đáp ứng chất lượng, tiến độ yêu cầu.
Bộ Giao thông vận tải ban hành yêu cầu đối với người học lái xe từ năm 2025
Chính thức từ 1/2025, áp dụng mẫu giấy phép lái xe mới, đến năm 2026 tiếp tục có sự thay đổi