Xét xử đường dây cho vay nặng lãi lớn nhất từ trước đến nay, quy mô 20.000 tỷ

21-03-2024 16:35|Minh Nguyệt

Theo thông tin từ Bộ Công an, đây là đường dây hoạt động cho vay lãi nặng qua hình thức online do người Trung Quốc cầm đầu.

Sáng 20/3, TAND tỉnh Quảng Nam mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án cho vay lãi nặng qua ứng dụng (app) với số tiền giao dịch hơn 20.000 tỷ đồng. Theo thông tin từ Bộ Công an, đây là đường dây hoạt động cho vay lãi nặng qua hình thức online lớn nhất từ trước đến nay trên toàn quốc.

Trong giai đoạn 1 của vụ án được đưa ra xét xử lần này có 40 bị cáo hầu tòa với các tội danh: “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, “Rửa tiền”, “Cưỡng đoạt tài sản”, “Đưa hối lộ, “Môi giới hối lộ” và“Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trong đó, có 3 người Trung Quốc là Lu Wang (sinh năm 1987), Li Xiao Hu (sinh năm 1983) và Wu JianChao (sinh năm 1982).

Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: M.T
Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: M.T

Theo hồ sơ, từ năm 2018 đến nay, Lu Wang, Li Xiao Hu, Wu Jian Chao và nhiều đối tượng quốc tịch Trung Quốc khác (hiện đã xuất cảnh khỏi Việt Nam) đến Việt Nam để tổ chức hoạt động cho vay lãi nặng thông qua các app trên điện thoại di động hoặc các đường link website do chúng tạo ra.

Nhóm người Trung Quốc cầm đầu đường dây cho vay lãi nặng - Ảnh: M.T
Nhóm người Trung Quốc cầm đầu đường dây cho vay lãi nặng - Ảnh: M.T

Để che giấu hành vi cho vay lãi nặng, thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn, các bị cáo người Trung Quốc đã thông qua các bị cáo người Việt Nam đứng tên, thành lập các “công ty ma”, tuyển dụng nhân sự tổ chức hoạt động cho vay với lãi suất từ 38% đến 45%, thời hạn vay là 7 ngày (tương ứng lãi suất từ 1.981% đến 2.346%/năm), đồng thời sử dụng hàng nghìn tài khoản ngân hàng để luân chuyển dòng tiền qua lại nhằm mục đích “rửa tiền” qua bất động sản, “chuyển tiền trái phép” ra khỏi lãnh thổ Việt Nam bằng “tiền ảo” và các “kênh chuyển tiền bất hợp pháp”.

Đường dây đã tổ chức cho hơn 1 triệu người trên toàn quốc vay thông qua ứng dụng trên ĐTDĐ với số tiền giao dịch lên đến hơn 20.000 tỷ đồng, thu lợi bất chính trên 8.000 tỷ đồng.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 3 ngày. Được biết, trong giai đoạn 2 của vụ án sẽ có 70 bị cáo được đưa ra xét xử.

>> Làm giả sổ đỏ để chiếm đoạt hàng tỷ đồng, nữ ‘Tổng Giám đốc’ lãnh án 16 năm tù

Truy tố 'ông trùm' người châu Âu cầm đầu nhóm cho vay nặng lãi, thu lợi bất chính 4.100 tỷ đồng

6 đối tượng cho vay nặng lãi gần 1,8 tỷ đồng, lĩnh án tù giam

'Trùm' cho vay nặng lãi bất ngờ đâm cán bộ công an khi bị khám xét nhà

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/xet-xu-duong-day-cho-vay-nang-lai-lon-nhat-tu-truoc-den-nay-quy-mo-20000-ty-227248.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Xét xử đường dây cho vay nặng lãi lớn nhất từ trước đến nay, quy mô 20.000 tỷ
POWERED BY ONECMS & INTECH