Lifestyle

Xu hướng mới lan rộng tại Châu Á: sống độc thân, làm chăm chỉ để hưởng thụ cuộc sống, chưa hết tháng đã hết tiền

Hoàng Giang 16/11/2023 - 11:48

Quan điểm sống để hưởng thụ và không lấy chồng khiến nhiều phụ nữ Châu Á chạy theo xu thế “độc thân vui tính”.

Theo Sixth Tone, cô Yang Yang, một phụ nữ độc thân 31 tuổi điển hình ở Trung Quốc theo xu hướng mới này. Cô thường sử dụng dịch vụ giao đồ ăn trưa tới văn phòng, ăn tối tại cửa hàng tiện lợi và thường đi ăn một mình ở nhà hàng sang trọng vào tối thứ sáu và đi leo núi vào cuối tuần.

Mặc dù đã sống ở Bắc Kinh trong 5 năm, cô Yang vẫn độc thân suốt hơn 1 năm nay. Mặc dù có thu nhập hàng tháng lên đến hơn 10.000 Nhân dân tệ (tương đương hơn 35 triệu VNĐ), cô vẫn không dư khoản tiết kiệm nào.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Cuộc sống của cô Yang chỉ là một ví dụ trong hàng loạt những người độc thân ở Trung Quốc, theo đuổi xu hướng sống thụ động.

Theo thông tin từ đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), khoảng 40% người độc thân tại các thành phố lớn ở Trung Quốc theo đuổi lối sống "Moonlight Clan" có nghĩa là họ thường tiêu hết tiền trước khi hết tháng và phải phụ thuộc vào lương cũng như thẻ tín dụng hàng tháng.

Một điều đáng chú ý là ở những thành phố nhỏ với thu nhập thấp hơn so với các thành phố lớn, có đến 78% người độc thân lâm vào tình trạng này, cho thấy xu hướng sống hưởng thụ đang gia tăng tại Trung Quốc không phụ thuộc vào mức thu nhập cao hay thấp.

Nghiên cứu của Nielsen cũng chỉ ra rằng, 42% người độc thân chi tiêu cho bản thân, tỷ lệ này cao hơn nhiều so với mức 27% của những người đã kết hôn hoặc đang có gia đình.

Theo báo cáo chính thức, Trung Quốc hiện có khoảng 240 triệu người chưa kết hôn, trong đó có hơn 77 triệu người độc thân và chưa có người yêu. Dự kiến con số này có thể tăng lên đến 92 triệu nếu tình hình tiếp tục như hiện nay.

Mặc dù không phải lo lắng về trách nhiệm gia đình, nhưng người độc thân lại chi tiêu một cách quyết liệt hơn. Xu hướng sống hưởng thụ và tiêu hết tiền lương trước khi tháng kết thúc đang lây lan rộng trong giới trẻ, đặc biệt là khi các dịch vụ cho vay trực tuyến dễ dàng được các công ty lớn như Alibaba, Tencent cung ứng. Điều này là một trong những nguyên nhân chính đưa nhiều giới trẻ Trung Quốc vào vòng xoáy nợ nần.

"Người tiêu dùng độc thân không cần phải đảm nhận trách nhiệm chăm sóc gia đình, do đó họ sẵn lòng chi tiêu cho bản thân để đáp ứng mọi nhu cầu và sở thích" ông Yin Zhichao, Trưởng khoa Tài chính tại Trường Đại học Kinh tế và Kinh doanh Thủ đô (CUEB) nói.

Sống là để hưởng thụ

Một phần lớn người chưa kết hôn tại Trung Quốc đã tạo hẳn một nền kinh tế độc thân tại đây, đặc biệt là do họ không phải chăm sóc ai nên có tự do chi tiêu một cách thoải mái.

Họ thích hưởng thụ cuộc sống, từ các chuyến du lịch dài ngày, xem phim ở các rạp hạng sang, những bữa ăn sang trọng đến các dịch vụ cao cấp, miễn là thỏa mãn được nhu cầu cá nhân.

Cô Yang thường xuyên nghỉ 2 tuần và một số lần nghỉ ngắn ngày chỉ để thực hiện các chuyến du lịch hàng năm. Cô đã tận hưởng những kỳ nghỉ một mình, đến vùng biển Aranya ở miền Bắc Trung Quốc để thư giãn. Tuy nhiên, điều này cũng đi kèm với một chi phí khá cao, khoảng 8.000 Nhân dân tệ cho các chuyến du lịch dài ngày và 1.000 Nhân dân tệ cho các chuyến ngắn ngày.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Cô Yang chia sẻ rằng việc đi chơi một mình mang lại thuận lợi về việc quyết định thời gian, địa điểm, phương tiện di chuyển và chỗ ở, nhưng cũng đi kèm với chi phí cao do không có ai chia sẻ cùng. Đối với cô, việc làm chăm chỉ mỗi ngày chỉ để chi tiêu theo ý thích là quan trọng và vì là phụ nữ độc thân chưa có gia đình, cô không bao giờ tiết kiệm tiền trong việc thưởng thức ẩm thực và du lịch để hài lòng bản thân.

Theo thông tin từ CCTV, không chỉ có Yang mà ngày càng nhiều người độc thân, bao gồm cả cả trẻ và người già, đều sẵn lòng chi tiêu một cách hoang phí để đáp ứng nhu cầu cá nhân của họ.

Đặc biệt, hơn 70% những người sinh trong khoảng thập kỷ 1980-1990 tại Trung Quốc hiện nay đang nuôi thú cưng, phần lớn trong số họ đều là người độc thân.

Một ví dụ khác là cô Gao Min, 31 tuổi, sống tại Bắc Kinh suốt 7 năm và quyết định nuôi một chú mèo vào năm ngoái. Gao Min chia sẻ rằng việc phải cách ly tại nhà trong thời kỳ đại dịch khiến cô cảm thấy cô đơn nên cô quyết định nuôi mèo để có một người bạn để chia sẻ cảm xúc. Vì lý do này, mỗi tháng cô dành khoảng 200 Nhân dân tệ chỉ để chăm sóc cho chú mèo cưng của mình.

Xu thế đang dần lan rộng ra toàn Châu Á

Với sự gia tăng của xu hướng độc thân hưởng thụ, nền kinh tế độc thân tại Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ. Đồng thời, nhiều doanh nghiệp cũng đang điều chỉnh chiến lược kinh doanh để đáp ứng nhu cầu đặc biệt của khách hàng độc thân.

Các dịch vụ như bữa ăn cho một người, thiết bị gia dụng dành cho người độc thân và các chuyến du lịch một mình ngày nay đang trở thành tiêu chuẩn mới trong ngành kinh doanh. Nhiều nhà hàng hiện nay đã bố trí bàn ăn dành cho một người để phục vụ khách hàng độc thân thích tận hưởng không gian riêng tư.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Cô Yang cũng rất hài lòng với sự thay đổi này, đặc biệt khi các nhà hàng cung cấp các bữa ăn phù hợp cho một người. "Mặc dù tôi ăn một mình, nhưng có thể thử nhiều món mà không sợ lãng phí vì họ cung cấp thực đơn cho một người", cô Yang chia sẻ với sự vui mừng.

Không chỉ có những dịch vụ mà cả các sản phẩm dành cho người độc thân cũng đang bán chạy tại Trung Quốc. Chẳng hạn, doanh số bán loại loa thông minh dành cho người độc thân đã đạt 45,89 triệu chiếc trong năm 2019, với tốc độ tăng trưởng lên đến 109,78%.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, giới trẻ độc thân sinh sau thập niên 1990 ngày càng có quan điểm khác biệt về cuộc sống. Họ trải qua một môi trường không ràng buộc nhiều, có chất lượng sống cao hơn, độc lập tài chính và có nhu cầu hưởng thụ cao hơn.

Tuy nhiên, sự bùng nổ của nền kinh tế độc thân cũng mang theo những thách thức đối với nhân khẩu học. Phó giám đốc Zhou Haiwang của Viện dân số và phát triển của Học viện Khoa học xã hội Thượng Hải nhấn mạnh rằng tỷ lệ sinh đẻ giảm có thể ảnh hưởng đến lực lượng lao động khả dụng và đe dọa lâu dài đến nền kinh tế.

Không chỉ ở Trung Quốc, xu hướng độc thân hưởng thụ đang gia tăng mạnh mẽ ở nhiều quốc gia Châu Á.

Ngay cả tại Nhật Bản, nước nổi tiếng với tính tiết kiệm thì hiện giới trẻ cũng đang thể hiện sự tiêu xài tăng mạnh. Thế hệ trẻ ở Nhật Bản hiện nay đã thúc đẩy các hoạt động giải trí, du lịch và ẩm thực lên một tầm cao mới, vượt xa so với thế hệ cha ông trước đây.

Trong khi đó ở Hàn Quốc, xu hướng tiêu xài cho các sản phẩm của thương hiệu cao cấp và trải nghiệm ẩm thực sang trọng đang trở nên phổ biến trong giới trẻ. Họ coi đây như một biệt pháp giải tỏa khỏi những áp lực cuộc sống bởi họ cho rằng dù có tiết kiệm cả đời cũng không mua được nhà hay nghỉ hưu. Nhưng trong mắt thế hệ người già, đây có vẻ như là một lối sống hoang phí, không có chí tiến thủ.

*Nguồn: Sixth Tone

>> Sau thời gian phụng dưỡng cha mẹ già, tôi nhận ra: Dù là quan hệ ruột thịt cũng phải đặt ra 3 quy tắc “sống - còn” này!

Tận mục dinh thự nghìn tỷ của gia tộc vua sòng bài Macau đắt đỏ đến từng chi tiết, xứng danh siêu giàu châu Á

“Táo bà” cả đời sống độc thân, U70 mắc nhiều bệnh nhưng vẫn lạc quan, coi công việc là “liều thuốc bổ”

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/xu-huong-moi-lan-rong-tai-chau-a-song-doc-than-lam-cham-chi-de-huong-thu-cuoc-song-chua-het-thang-da-het-tien-d111531.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Xu hướng mới lan rộng tại Châu Á: sống độc thân, làm chăm chỉ để hưởng thụ cuộc sống, chưa hết tháng đã hết tiền
POWERED BY ONECMS & INTECH