Sống

Xuất hiện máy bay phản lực siêu thanh có thể bay vượt 6.100 km/h

Hải Yến 23/05/2024 - 16:19

Mẫu máy bay phản lực này có thể bay ở tốc độ 6.174 km/h và tầm hoạt động 6.437km, đủ để hoàn thành bay xuyên Đại Tây Dương chỉ trong 90 phút.

Máy bay chở khách Halcyon, được trang bị động cơ phản lực, có khả năng bay ở tốc độ Mach 5 (tương đương 6.174km/h), giúp việc di chuyển giữa London, Anh và New York, Mỹ chỉ mất 90 phút. Đây là một tiến bộ lớn so với tốc độ tối đa của Concorde, một trong những dòng máy bay siêu thanh lịch sử, chỉ đạt Mach 2,04 (khoảng 2.173km/h). Theo Sun, các chuyến bay thử nghiệm và hoạt động chở khách của Halcyon dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối thập kỷ này.

Với hơn 125 lộ trình được lên kế hoạch, máy bay siêu thanh này có thể bay được xa đến 6.437km, đủ để thực hiện các chuyến bay thẳng qua Đại Tây Dương như từ New York tới Paris. Tuy nhiên, các chuyến bay qua Thái Bình Dương như từ Los Angeles tới Tokyo sẽ cần phải có điểm trung chuyển nhỏ. Halcyon không thích hợp cho các chuyến bay liên lục địa hoặc nội địa trên đất liền do tốc độ bay gấp 5 lần vận tốc âm thanh có thể gây ra tiếng nổ siêu thanh lớn.

Hình dáng của mẫu máy bay chở khách Halcyon. Ảnh: Hermeus

Hình dáng của mẫu máy bay chở khách Halcyon. Ảnh: Hermeus

Halcyon đang được Hermeus, một công ty khởi nghiệp công nghệ hàng không và vũ trụ có trụ sở tại Atlanta, phát triển nhằm mục tiêu cách mạng hóa giao thông bằng máy bay siêu thanh. Công ty tập trung vào việc phát triển một loại động cơ phản lực đặc biệt giúp máy bay có thể cất cánh. Hermeus đã thử nghiệm thành công thiết kế động cơ mới vào năm 2020, sử dụng công nghệ từ cả ngành hàng không và quốc phòng.

Động cơ này kết hợp giữa động cơ turbine phản lực luồng, phổ biến trong máy bay chở khách, và động cơ phản lực dòng thẳng, chỉ hoạt động ở tốc độ siêu thanh trở lên. Khi bay ở tốc độ dưới Mach 3 (khoảng 3.700km/h), không khí được nén lại và trộn lẫn với nhiên liệu trước khi được kích hoạt trong động cơ turbine phản lực luồng. Sau đó, không khí nóng được phun ra từ động cơ, đẩy máy bay về phía trước. Tuy nhiên, để đạt tốc độ Mach 5 (6.174km/h), máy bay cần sử dụng động cơ phản lực dòng thẳng.

Halcyon có thể bay xuyên thẳng qua Đại Tây Dương như bay từ New York tới Paris chỉ trong 90 phút. Ảnh: Hermeus

Halcyon có thể bay xuyên thẳng qua Đại Tây Dương như bay từ New York tới Paris chỉ trong 90 phút. Ảnh: Hermeus

Hermeus kế hoạch sử dụng chế độ turbine phản lực luồng khi máy bay bay ở tốc độ gần âm thanh, đặc biệt là khi cất cánh và hạ cánh. Động cơ sẽ tự động chuyển sang chế độ phản lực dòng thẳng khi máy bay đạt vận tốc siêu thanh trong quá trình tăng tốc và bay hành trình.

Quarterhorse, một nguyên mẫu máy bay của công ty, dự kiến bay gần cuối năm 2024 và sẽ sử dụng động cơ mới này. Đây là kết quả của dự án hợp tác giữa Hermeus và Không quân Mỹ, với tổng ngân sách 60 triệu USD. Mục tiêu của nguyên mẫu này là chứng minh khả năng cất cánh và hạ cánh ở tốc độ cao. Sau đó, công ty sẽ phát triển Darkhorse, phiên bản nâng cấp của Quarterhorse có khả năng chở hàng. Các nguyên mẫu này sẽ mở đường cho máy bay Halcyon, dự kiến có thể chở 20 hành khách.

*Theo Sun

>> Nhà máy lắp ráp máy bay Boeing lớn nhất thế giới: Diện tích bằng 50 sân bóng đá, từng được nhiều nhân vật tầm cỡ thế giới ghé thăm

Máy bay đột nhiên chao đảo, rung lắc mạnh: Điều gì đang xảy ra? Chúng ta cần làm gì?

Máy bay Boeing 777-300ER gặp nhiễu động phải hạ cánh khẩn cấp: Hành khách bị hất văng lên trần, đầu đập vào khoang hành lý

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/xuat-hien-may-bay-phan-luc-sieu-thanh-co-the-bay-vuot-6100-km-h-d122747.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Xuất hiện máy bay phản lực siêu thanh có thể bay vượt 6.100 km/h
POWERED BY ONECMS & INTECH