Tài chính Ngân hàng

Xuất hiện nhiều quan điểm trái chiều về giá vàng

Chi Hạ 08/10/2024 - 05:46

Một số nhà phân tích đã bày tỏ sự thận trọng về triển vọng của giá vàng trong ngắn hạn.

Trong phiên giao dịch đầu tuần này, giá vàng nhẫn tại các thương hiệu trong nước gần như đi ngang so với cuối tuần trước. Cụ thể, Công ty SJC niêm yết giá mua - bán vàng nhẫn ở mức 82-83,3 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn tại DOJI là 82,75-83,6 triệu đồng/lượng (chiều mua - chiều bán). PNJ giao dịch vàng nhẫn khi mua vào và bán ra lần lượt là 82,7 triệu đồng/lượng và 83,6 triệu đồng/lượng.

Ở thị trường quốc tế, giá vàng thế giới được niêm yết ở mức 2.647 USD/ounce, chỉ giảm nhẹ 0,2% so với chốt phiên tuần trước.

>> Giá vàng liên tục phá đỉnh nhưng người mua vẫn lỗ nặng

Xuất hiện nhiều quan điểm trái chiều về giá vàng
Diễn biến giá vàng thế giới trong thời gian gần đây

Mặc dù căng thẳng ở Trung Đông bùng phát thúc đẩy nhu cầu mua vàng mạnh mẽ của giới đầu tư, nhưng việc USD tăng vọt lên mức cao nhất 7 tuần đã làm giảm sức hấp dẫn của vàng.

Đồng USD tăng mạnh sau khi Mỹ công bố báo cáo việc làm tháng 9 mạnh hơn dự kiến và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 4,1%. Điều này đã dập tắt kỳ vọng về đợt cắt giảm lãi suất lớn của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào tháng tới. Do đó, các nhà giao dịch đã hạ kỳ vọng về khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản trong tháng 11 xuống gần 0% (từ mức 28% trước khi có báo cáo việc làm tháng 9).

Trước diễn biến này, một số nhà phân tích tham gia khảo sát của Kitco News đã thận trọng hơn về triển vọng của giá vàng trong ngắn hạn.

Theo đó, trong số 16 nhà phân tích Phố Wall, có 7 chuyên gia (44%) dự kiến giá vàng sẽ tăng trong tuần này, trong khi 3 người khác (19%) cho rằng giá sẽ giảm. 6 người còn lại (37%) tin rằng vàng sẽ có xu hướng đi ngang.

Ở diễn biến khác, trong số 176 nhà đầu tư cá nhân của Phố Chính tham gia khảo sát, phần lớn vẫn lạc quan về kịch bản của giá vàng. Tuy nhiên, tỷ lệ này đã giảm so với khảo sát của tuần trước. 104 nhà giao dịch bán lẻ (59%) dự báo giá vàng sẽ tăng vào tuần tới, 36 người khác (20,5%) tin rằng giá sẽ giảm. Ngoài ra, 38 người còn lại (20,5%) nhận định giá tiếp tục ổn định trong tuần này.

>> Giá vàng nhẫn tiếp tục ‘xô đổ’ kỷ lục cũ

Xuất hiện nhiều quan điểm trái chiều về giá vàng
Kết quả khảo sát của Kitco về xu hướng giá vàng. Nguồn: Kitco

Mark Leibovit, chủ biên tạp chí VR Metals/Resource Letter cũng nhận định giá "đang hướng đến mục tiêu 2.700 USD/ounce và đã ở rất gần".

Ông chỉ ra hai động lực chính giúp giá vàng đẩy lên cao. Động lực thứ nhất dựa trên quan điểm lãi suất sẽ giảm. Lý do thứ hai, Trung Quốc - thị trường tiêu thụ vàng hàng đầu thế giới đang có dấu hiệu cải thiện nền kinh tế sau hàng loạt chính sách kích thích tuần qua.

Cùng quan điểm, Sean Lusk, Giám đốc giao dịch phòng trừ rủi ro tại Walsh Trading cho rằng, rủi ro địa chính trị đang đẩy giá vàng lên cao. Không ai muốn bán kim loại này trước khả năng Israel sẽ đáp trả cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Iran.

Trái ngược với hai quan điểm trên, Marc Chandler, Giám đốc Bannockburn Global Forex dự báo giá tuần này sẽ giảm. Theo Marc Chandler, một nguyên nhân khiến giá vàng có thể đi xuống là thị trường Trung Quốc tuần này mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ Quốc khánh. Nếu chứng khoán nước này và các thị trường lớn khác đi lên, nhu cầu đầu tư vào vàng cũng sẽ giảm theo.

Trong khi đó, nhà phân tích độc lập về kim loại quý và là người sáng lập báo cáo Bubble, Jesse Colombo giữ thái độ trung lập về giá vàng. Ông cho rằng, vàng sẽ được giao dịch trong khoảng từ 2.650 đến 2.700 USD/ounce. Tuy nhiên, ông vẫn khuyến nghị nhà đầu tư nên mua vào khi giá vàng giảm.

Bày tỏ quan điểm trung lập về giá vàng, Adrian Day, chủ tịch của Adrian Day Asset Management khẳng định: “Giá sẽ không thay đổi”. Ông giải thích, việc khách hàng ở Trung Quốc quay trở lại sau kỳ nghỉ lễ kéo dài 4 ngày có thể chứng kiến nhu cầu vàng hồi phục. Tuy nhiên, sau hai tháng tăng mạnh, giá vàng sẽ tạm dừng tăng và báo cáo về thị trường việc làm của Mỹ có thể là nguyên nhân trực tiếp ngăn giá tăng.

“Tôi không cho rằng sẽ có một đợt giá giảm dài hoặc sâu, trước khi các yếu tố cơ bản tác động trở lại đối với thị trường vàng”, vị chuyên gia chia sẻ.

Tham khảo Kitco

>> Giá vàng ‘rời xa' đỉnh lịch sử, liệu có còn tăng trở lại?

Giá vàng liên tục phá đỉnh nhưng người mua vẫn lỗ nặng

‘Cá mập’ Trung Quốc ngừng mua vàng tháng thứ 5 liên tiếp, giá vàng sắp tới sẽ ra sao?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/xuat-hien-nhieu-quan-diem-trai-chieu-ve-gia-vang-252387.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Xuất hiện nhiều quan điểm trái chiều về giá vàng
POWERED BY ONECMS & INTECH