Tài chính Ngân hàng

Xuất hiện thiết bị ‘siêu mỏng’ đánh cắp thông tin thẻ khi rút tiền tại máy ATM

Chi Hạ 08/09/2024 - 21:55

Gần 600 triệu đồng trong thẻ ngân hàng của nhiều người bị chuyển đi một cách khó hiểu.

Theo SkyNews, gần 36.000 AUD, tức gần 600 triệu đồng, trong thẻ ngân hàng của nhiều người tại Úc đã bị chuyển đi một cách khó hiểu. Sau khi điều tra, Cảnh sát Liên bang Úc (AFP) phát hiện mối liên hệ của những người bị mất tiền đến từ việc rút tiền từ máy ATM.

AFP thông tin, hai đối tượng người Romania đã lắp đặt các thiết bị đánh cắp thông tin thẻ ngân hàng (ATM skimmer) tại một số máy rút tiền tự động (ATM) ở thành phố Sydney và Melbourne. Sau đó, hai người này sử dụng thông tin thu thập được để rút tiền trái phép từ tài khoản của nạn nhân.

Xuất hiện thiết bị ‘siêu mỏng’ đánh cắp thông tin thẻ khi rút tiền tại máy ATM
Đối tượng người Romania đánh cắp tiền thông qua các máy ATM. Ảnh: Cảnh sát Liên bang Úc

>> Ngân hàng ACB bất ngờ ngưng toàn bộ giao dịch thẻ từ

Được biết, "ATM skimmer" là những thiết bị mỏng bằng kim loại, có thể lắp vào khe nhận thẻ của máy ATM để ghi lại dữ liệu trên dải từ và chip của thẻ ngân hàng. Thiết bị này được những kẻ tội phạm sử dụng để đánh cắp thông tin người dùng.

Giới chức Úc đã bắt đầu điều tra vụ việc từ tháng 6/2023 sau khi nhận được tin báo từ Cơ quan Mật vụ Mỹ về một lô hàng thiết bị đọc thẻ ATM được gửi đến Úc. Trong quá trình điều tra, AFP phát hiện hai công dân Romania nói trên lắp đặt thiết bị này tại một số máy ATM, sau đó đến ngân hàng để rút hoặc chuyển tiền trái phép.

Cảnh sát đã thực hiện lệnh khám xét, thu giữ một xe ô tô và 12.935 AUD (8.800 USD) tiền mặt, thiết bị đọc thẻ ATM, giấy tờ tùy thân giả, thiết bị điện tử và SIM điện thoại. Hai nghi phạm đã bị bắt ngay sau đó.

Mới đây, Tòa án quận Campbelltown (Úc) đã tuyên án hai công dân này với tội danh đánh cắp thông tin thẻ ngân hàng tại máy ATM. Hai người này lãnh lần lượt 4 năm và 2 năm tù giam và sẽ bị trục xuất sau khi mãn hạn tù.

Xuất hiện thiết bị ‘siêu mỏng’ đánh cắp thông tin thẻ khi rút tiền tại máy ATM
ATM skimmer là một thiết bị nhỏ, được gắn bí mật trên cây ATM. Ảnh: CBSNewYork

>> Ngân hàng nào có thể dùng Căn cước để rút tiền?

Để tránh bị đánh cắp tiền bằng thủ đoạn trên, ngân hàng ING khuyến cáo, người dân nên sử dụng máy ATM ở những nơi có đông người qua lại, vì bọn tội phạm khó có cơ hội để phá hoại máy. Nếu máy ATM trông có vẻ bị hư hỏng hoặc biến dạng, đặc biệt là khe cắm thẻ, thì đừng sử dụng.

Đồng thời, người dân cần quan sát đầu đọc thẻ, bàn phím của ATM hay POS xem có bị xộc xệch, xuất hiện vết băng keo hay có dấu hiệu sửa chữa hay không. Người dân cũng nên kiểm tra kỹ khi thấy điểm bất thường, chẳng hạn một chấm đen nhỏ trên thân máy, một chiếc hộp đặt gần vì đó có thể là camera; không quên che tay khi nhập mã PIN.

Ngoài ra, người dùng cũng được khuyến cáo kiểm tra tài khoản ngân hàng thường xuyên để có thể phát hiện bất kỳ giao dịch đáng ngờ nào, và thông báo với ngân hàng khoá thẻ ngay lập tức nếu cho rằng mình đã bị đánh cắp thông tin.

>> Ngân hàng ‘mách nước' bảo vệ thông tin thẻ trong giao dịch tại ATM và internet

Ngân hàng ‘mách nước' bảo vệ thông tin thẻ trong giao dịch tại ATM và internet

Từ 1/10, mở thẻ ATM, ví điện tử trực tuyến phải xác thực sinh trắc học

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/xuat-hien-thiet-bi-sieu-mong-danh-cap-thong-tin-the-khi-rut-tien-tai-may-atm-248092.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Xuất hiện thiết bị ‘siêu mỏng’ đánh cắp thông tin thẻ khi rút tiền tại máy ATM
POWERED BY ONECMS & INTECH