Sức khoẻ

10 loại thực phẩm vừa rẻ lại tốt ngang thuốc bổ mà người sau 50 tuổi cần bổ sung để bộ não trẻ lại

Hoàng Giang 31/10/2023 07:30

Giới chuyên gia nhận định, đây là 10 loại thực phẩm thật sự cần thiết thiện sức khỏe não bộ sau 50 tuổi.

Thực tế, não bộ trải qua sự thay đổi khi chúng ta già đi dẫn đến suy giảm nhận thức. Ở một số người, sự suy giảm này có thể phát triển thành các vấn đề nghiêm trọng về thần kinh, chẳng hạn như mất trí nhớ hoặc bệnh Alzheimer. Mặc dù có nhiều biện pháp giúp cải thiện não bộ như sử dụng các thuốc bổ não, nhưng các chuyên gia đánh giá rằng không có gì tốt bằng việc tập trung vào chế độ ăn uống, bao gồm các thực phẩm có lợi cho sức khỏe não.

Empty

Dưới đây là 10 loại thực phẩm cần thường xuyên có trong chế độ ăn sau tuổi 50 để tối ưu hóa sức khỏe não bộ.

Việt quất

Theo chuyên gia dinh dưỡng Lauren Manaker, người tư vấn y tế của Eat This Not That, việt quất là một nguồn giàu chất chống oxy hóa giúp bảo vệ não khỏi căng thẳng oxy hóa và viêm nhiễm. Nó có khả năng làm chậm quá trình lão hóa của não và tăng cường khả năng giao tiếp.

Empty

Việt quất cũng chứa nhiều flavonoid và anthocyanin, một thành phần được chứng minh có tác động tích cực đối với trí nhớ, nhận thức và khả năng vận động. Một nghiên cứu gần đây trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ đã phát hiện rằng tiêu thụ hàng ngày bột việt quất có thể cải thiện trí nhớ và hời gian phản ứng nhận thức cũng nhanh hơn.

Lựu

Lựu được gọi là "viên ngọc quý của mùa đông" , có khả năng cải thiện sức khỏe não. Loại quả này giàu polyphenol, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Polyphenol giúp chống lại với stress oxy hóa, tác nhân chính gây ra các rối loạn thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer và Parkinson.

Lựu cũng là một nguồn cung cấp nitrat, giúp cải thiện lưu lượng máu đến não và tăng cường chức năng nhận thức. Một báo cáo gần đây từ Hiệp hội Dinh dưỡng lâm sàng và chuyển hóa châu Âu đã đề xuất mối liên hệ giữa nitrat và chức năng não, nhưng vẫn cần các cuộc nghiên cứu kỹ lưỡng hơn về vấn đề này.

Empty

Cam

Cam dù ăn hay uống đều có lợi cho sức khỏe não bộ. Bên cạnh lượng vitamin C cao, cam cũng chứa nhiều flavonoid có tác động giảm viêm và hỗ trợ phục hồi chức năng tế bào não. Cam cũng rất giàu folate, một chất có ảnh hưởng đến chức năng não.

Empty

Quả óc chó

Quả óc chó chứa nhiều dưỡng chất bao gồm polyphenol, đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe não bộ. Chất chống oxy hóa trong quả óc chó giúp ngăn ngừa stress oxy hóa và viêm nhiễm thường thấy ở người lớn tuổi. Đồng thời, axit béo lành mạnh trong quả óc chó cũng tốt cho sức khỏe não bộ.

Empty

Cá hồi

Cá hồi chứa axit béo omega-3, rất có lợi cho sức khỏe não bộ. Omega-3 đã được nghiên cứu và chứng minh cải thiện trí nhớ, học tập và "sức khỏe nhận thức." Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu omega-3 giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Cá hồi cũng cung cấp vitamin D, một chất dinh dưỡng có khả năng tăng cường nhận thức và sức khỏe não bộ.

Empty

Rau lá xanh

Cải xoăn, rau bina, rau arugula và cải chíp, được gọi là "rau lá xanh," rất tốt cho sức khỏe não bộ. Chúng chứa folate, vitamin K, lutein và beta-carotene, tất cả đều liên quan đến làm chậm tốc độ suy giảm nhận thức. Một nghiên cứu trên tạp chí Neurology đã phát hiện rằng một khẩu phần rau xanh hàng ngày có thể làm chậm quá trình suy giảm nhận thức khi bạn già đi.

Empty

Trứng

Trứng là nguồn giàu protein và choline. Choline là chất cần thiết cho điều chỉnh tâm trạng và chức năng trí nhớ. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tăng cường tiêu thụ choline giúp giảm nguy cơ mắc "chức năng nhận thức thấp" ở người lớn tuổi. Một báo cáo của Frontiers in Aging Neuroscience xác nhận rằng choline có thể giúp trì hoãn suy giảm nhận thức ở người cao tuổi. Ngoài ra, năm 2023, nghiên cứu trên trang Lipids in Health and Disease cho thấy rằng tiêu thụ choline, đặc biệt từ lòng đỏ trứng, giúp cải thiện trí nhớ.

Empty

Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa nhiều vitamin K, có liên quan trực tiếp đến sức khỏe não bộ và đã được liên kết với làm chậm quá trình suy giảm nhận thức. Ngoài ra, bông cải xanh chứa sulforaphane, một hợp chất có lợi cho sức khỏe não bộ.

Empty

Cá mòi

Cá mòi chứa nhiều axit béo omega-3, có lợi cho sức khỏe não bộ, đặc biệt là cải thiện trí nhớ, học tập và sức khỏe nhận thức. Điều này cũng giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer. Ngoài ra, cá mòi cung cấp vitamin D, một chất dinh dưỡng giúp tăng cường nhận thức và sức khỏe não bộ.

Empty

Nghệ

Curcumin, thành phần chính trong củ nghệ, có khả năng ngăn chặn sự phát triển của bệnh Alzheimer. Nó có lợi trong việc giảm sự hình thành của mảng bám amyloid, một nguyên nhân gây ra bệnh Alzheimer. Curcumin cũng có khả năng chống lại stress oxy hóa và viêm nhiễm, hai tình trạng liên quan đến suy giảm nhận thức và cải thiện sức khỏe não bộ.

Empty

Các bệnh nguy hiểm đều xuất phát từ 3 thói quen này: rút ngắn tuổi thọ từng ngày, đặc biệt là thói quen đầu tiên

Loại rau được ví như "thuốc kháng sinh tự nhiên", càng ăn càng tốt cho sức khỏe nhưng lại bị nhiều người "xa lánh"

Chuyên gia mách bạn 4 thời điểm không nên uống cà phê tránh gây hại cho sức khỏe, ung thư tìm đến

Người sau tuổi 55 nắm chắc '2 điều chăm, 3 điều kỵ' để sống thọ, duy trì sức khỏe tốt

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/10-loai-thuc-pham-vua-re-lai-tot-ngang-thuoc-bo-ma-nguoi-sau-50-tuoi-can-bo-sung-de-bo-nao-tre-lai-d110659.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
10 loại thực phẩm vừa rẻ lại tốt ngang thuốc bổ mà người sau 50 tuổi cần bổ sung để bộ não trẻ lại
POWERED BY ONECMS & INTECH