Bất động sản

104 thành phố, thị xã trên toàn quốc chính thức bị siết phân lô, bán nền từ 1/8

An Nhiên 15/07/2024 17:00

Chính thức 104 thành phố, thị xã sẽ không được phân lô bán nền theo Luật Kinh doanh bất động sản 2023.

Luật Kinh doanh Bất động sản (BĐS) 2023 sắp có hiệu lực tới đây quy định sẽ không được phân lô, bán nền ở 104 thành phố, thị xã; đây là một trong những nội dung chú ý nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dân do ảnh hưởng đến thị trường BĐS.

Cụ thể, tại Điều 31 Luật Kinh doanh BĐS 2024 quy định không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở, tự phân lô bán nền thuộc khu vực các phường, quận, thành phố của đô thị loại đặc biệt, loại I, loại II và III thuộc trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để đầu tư dự án xây dựng nhà ở theo quy định của Luật Đất đai.

>> 'Thoát kén' sau 1 thập niên, nơi này hứa hẹn trở thành 'vùng trũng' BĐS của Thủ đô khi 'lọt mắt xanh' nhiều 'ông lớn'

Sẽ chính thức siết phân lô bán nền tại 104 thành phố, thị xã. Ảnh: Internet

Sẽ chính thức siết phân lô bán nền tại 104 thành phố, thị xã. Ảnh: Internet

Đối với các khu vực còn lại, UBND cấp tỉnh sẽ căn cứ điều kiện của địa phương để xác định các khu vực chủ đầu tư dự án được chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật cho cá nhân tự xây dựng nhà ở.

Theo như tài liệu sơ kế 6 tháng năm 2024 của Bộ Xây dựng công bố mới đây, về công tác quản lý và phát triển đô thị trong 6 tháng đầu năm 2024, cả nước đã công nhận loại đô thị cho 23 đô thị gồm: 1 đô thị loại I (TP. Vinh mở rộng), 2 đô thị loại II (TP. Sông công, TP. Nam Định mở rộng), 20 đô thị loại V (gồm 4 đô thị mới lại V và 7 thị trấn loại V).

Hiện nay cả nước có khoảng 907 đô thị, trong đó có 2 đô thị loại đặc biệt, 21 đô thị loại I và 38 đô thị loại II, 43 đô thị loại III, 97 đô thị loại IV.

Theo như thống kê của Bộ Xây dựng, quy định mới sẽ không cho phân lô bán nền tại 104 thành phố, thị xã.

Đánh giá về tác động của chính sách trong giai đoạn sắp tới, ông Nguyễn Anh Quê - Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA) cho rằng việc siết phân lô bán nền sẽ hạn chế tình trạng đầu cơ, do đất phải xây dựng nhà ở trước khi mở bán thì tổng giá trị sản phẩm sẽ bị đội giá cao, không hấp dẫn nhà đầu tư.

Ngoài ra, việc siết phân lô bán nền sẽ giúp Nhà nước thu được nguồn thuế lớn, giúp sàng lọc được năng lực chủ đầu tư thực hiện dự án; đặc biệt, giá đất nền sẽ tăng do khan hiếm nguồn cung.

Khu nguồn cung ít hơn nguồn cầu, giá đất nền sẽ đi lên, nhiều nhà đầu tư sẽ muốn nắm bắt xu hướng này và bắt đầu tìm kiếm đất nền trước khi luật mới có hiệu lực.

>>Ngổn ngang tuyến đường 1.400 tỷ giữa Thủ đô, sau 8 năm khởi công vẫn chưa 'về đích'

Tỉnh nhỏ nhất, giàu top đầu Việt Nam làm 3 tuyến đường kết nối các đầu mối giao thông: Samsung hưởng lợi trực tiếp

Toàn cảnh đường đua F1 duy nhất ở Việt Nam chưa từng một lần sử dụng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/104-thanh-pho-thi-xa-tren-toan-quoc-chinh-thuc-bi-siet-phan-lo-ban-nen-tu-1-8-d127679.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
104 thành phố, thị xã trên toàn quốc chính thức bị siết phân lô, bán nền từ 1/8
POWERED BY ONECMS & INTECH