Xã hội

11 dấu hiệu đầu tiên trên cơ thể bạn cảnh báo về căn bệnh ung thư cổ tử cung

Manh Lan 25/06/2024 23:00

Phụ nữ ở mọi lứa tuổi đều có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung sau khi bắt đầu quan hệ tình dục.

Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ trên toàn thế giới. Tuy nhiên, bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh này nếu thường xuyên thực hiện xét nghiệm Pap. Việc phát hiện sớm có thể giúp chữa khỏi ung thư cổ tử cung. Ngày nay, có nhiều phương pháp khác nhau để giảm nguy cơ mắc bệnh, do đó, số trường hợp ung thư cổ tử cung đang giảm dần trên toàn cầu.

Ung thư cổ tử cung bắt nguồn từ việc các tế bào ở cổ tử cung (phần dưới của tử cung) bắt đầu phát triển không kiểm soát được. Những tế bào mới này phát triển quá nhanh và hình thành các khối u trong cổ tử cung.

Tại Việt Nam, theo ghi nhận năm 2020, chúng ta có hơn 4.000 ca mắc mới và có gần 3.000 ca tử vong vì căn bệnh này. Trung bình mỗi ngày, Việt Nam có khoảng 14 phụ nữ mắc bệnh và 7 phụ nữ tử vong do ung thư cổ tử cung. Nếu không có giải pháp hiệu quả để phòng ngừa, theo ước tính, vào năm 2025, số phụ nữ tử vong hàng năm do UTCTC sẽ tăng lên hơn 4.000 trường hợp.

Thông tin trên được PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng - Phụ trách quản lý, điều hành Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương chia sẻ tại Hội thảo công bố Kết quả nghiên cứu về hiệu quả đầu tư nhân rộng toàn quốc tiêm chủng HPV, sàng lọc và điều trị ung thư cổ tử cung, tổ chức ngày 10/5/2023 tại Hà Nội.

Căn bệnh ung thư cổ tử cung có thể gặp ở mọi lứa tuổi của phụ nữ (Hình minh họa)

Căn bệnh ung thư cổ tử cung có thể gặp ở mọi lứa tuổi của phụ nữ (Hình minh họa)

Điều đáng lo ngại là ung thư cổ tử cung có thể không có triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn đầu. Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, ước tính mỗi năm có khoảng 12.340 trường hợp ung thư cổ tử cung ở Mỹ. Đáng tiếc là khoảng 4.000 phụ nữ tử vong vì căn bệnh này do không phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Phụ nữ ở mọi lứa tuổi đều có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung sau khi bắt đầu quan hệ tình dục. Virus u nhú ở người (HPV) là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến sự phát triển của các tế bào ung thư ác tính trong các mô của cổ tử cung. Ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ biến thứ hai trên thế giới ở phụ nữ. Mặc dù bệnh có thể gây tử vong, nhưng nó cũng có thể được ngăn ngừa và chữa trị nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Xét nghiệm Pap smear (xét nghiệm tế bào cổ tử cung) là phương pháp tốt nhất để xác định nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung. Ngoài ra, bạn phải để ý những dấu hiệu bất thường dưới đây để cảnh giác về căn bệnh đáng sợ này có thể đang “đến gần”.

ung-thu-co-tu-cung-info.png

>> Chế độ ăn uống có gây ra ung thư vú không?

Chế độ ăn uống có gây ra ung thư vú không?

Cảm cúm mãi không khỏi, người phụ nữ Hà Nội bất ngờ được chẩn đoán mắc ung thư giai đoạn 2: Không được chủ quan nếu có 6 dấu hiệu

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/11-dau-hieu-dau-tien-tren-co-the-ban-canh-bao-ve-can-benh-ung-thu-co-tu-cung-d125989.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
11 dấu hiệu đầu tiên trên cơ thể bạn cảnh báo về căn bệnh ung thư cổ tử cung
POWERED BY ONECMS & INTECH