Bất động sản

2 cây cầu đặt sai vị trí gây lãng phí ở Thủ đô

N Huyền 09/10/2023 - 07:51

Cầu đâm thẳng vào bụi cỏ, lối dẫn lên cầu từ ngã ba đường khiến người dân khó sử dụng là thực trạng của 2 cây cầu đặt sai vị trí ở Thủ đô.

Đầu năm 2021, một cầu vòm sắt dành cho xe máy được khởi công với tổng mức đầu tư 65 tỷ đồng. Cầu được thiết kế nằm giữa hai cầu vượt lên xuống đường Vành đai 3 trên cao đoạn cắt qua hồ Linh Đàm.

W-cau-vom-sat-1.jpg
Cầu vòm sắt tiêu tốn 65 tỷ đồng nhưng bỏ không (Ảnh: Anh Hùng)

Đến nay, công trình đã hoàn thành nhưng vắng bóng xe máy đi qua. Có những thời điểm, do vắng người đi nên cầu được sử dụng làm bãi đỗ xe ô tô và nơi tập thể dục, thậm chí thành chỗ tập kết rác thải.

Lý giải về việc ít người đi xe máy qua cầu, một người dân trong khu vực cho biết, cầu đặt sai vị trí, tổ chức giao thông để đi lên cầu vòm sắt không hợp lý, rất bất tiện. Đường nối dẫn vào hai bên đầu cầu vừa ở ngã ba, ngã tư kèm thêm đèn giao thông trong khi song song với cây cầu còn có một con đường khác luôn thông thoáng.

Tương tự, ở quận Nam Từ Liêm, trên trục đường Lê Quang Đạo cũng có một cầu vượt dành cho người đi bộ có 1 lối lên xuống được thiết kế đâm thẳng vào bụi cỏ giữa dải phân cách.

Chị Thanh Nga (phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm) cho biết, sáng nào chị cũng chạy bộ quanh khu vực sân vận động Mỹ Đình, nhiều lúc chị muốn sang đường nhưng nhìn cây cầu vượt này thì không biết đi như thế nào.

“Do thiết kế bất hợp lý, đặt không đúng vị trí nên tôi cảm giác đây như cây cầu hoang không người đi lại”, chị Nga cho biết.

Quy hoạch tùy tiện gây lãng phí

Liên quan tới cầu vòm sắt không người đi, trong cuộc họp báo gần đây, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho rằng việc đầu tư xây cầu được "dự báo theo nhu cầu của tương lai", đặc biệt là khu vực Hoàng Mai, Linh Đàm với dự báo phát triển dân số rất lớn trong thời gian tới. Do đó, việc "đi trước đón đầu" để xây dựng cầu vòm sắt là cần thiết.

Trong khi đó, cầu vượt dành cho người đi bộ tại đường Lê Quang Đạo là một hợp phần thuộc dự án Đường đua F1. Tuy nhiên, đến nay dự án đã phá sản.

w cau vuot6 1 66.jpg
Cầu vượt dành cho người đi bộ bắc ngang qua đường Lê Quang Đạo (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) có lối lên xuống hướng thẳng xuống bãi cỏ và lùm cây (Ảnh: Hoàng Minh)

Chia sẻ với PV VietNamNet, TS. Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc NXB Giao thông vận tải, cho rằng việc đặt các cây cầu không đúng vị trí là lãng phí, thể hiện quy hoạch tùy tiện.

Theo TS. Nguyễn Xuân Thủy, về nguyên tắc trước khi làm cầu các nhà thiết kế phải tính toán lưu lượng khách và hàng hóa đi qua.

“Nguyên nhân do không có sự thống nhất, hội đồng duyệt hạn chế năng lực nên nhiều công trình làm xong không mang lại hiệu quả như mong muốn mà tiêu tốn vô cùng”, ông Thủy nói.

Với cầu vòm sắt khu vực hồ Linh Đàm, ông Thủy cho rằng bộ phận quy hoạch và xây dựng thiếu nhạy cảm về giao thông gây lãng phí, việc xây cầu xuất phát từ tầm nhìn quá xa và không thực tế.

Theo vị chuyên gia giao thông này, xây dựng cầu vượt để giảm ùn tắc giao thông cần phải đáp ứng các yếu tố: Tính toán dòng người và phương tiện phải đạt bao nhiêu trong 1 giờ; thời điểm làm cầu phải trong lúc kinh tế đang sôi động với chi phí thấp nhất; triển khai phải đúng tiến độ; phải đảm bảo chất lượng tốt, hiệu quả cao.

Đối với cầu đâm vào bụi cỏ ở quận Nam Từ Liêm, TS. Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng đây là một trong những sản phẩm quy hoạch không đồng bộ gây lãng phí, tốn kém và không mang lại lợi ích cho người sử dụng.

Cận cảnh cầu vượt biển gần 12.000 tỷ dài nhất Việt Nam chứa hầm kỹ thuật "khổng lồ" bí ẩn, xe chạy 80km/h trên 4 làn đường

Kinh ngạc cây cầu cầu vượt biển khổng lồ 5.200 trụ đỡ của Trung Quốc, tiêu tốn số thép đủ xây gần 65 tháp Eiffel nhưng chỉ mất 4 năm để hoàn thành

[Video] Ngắm cầu vượt hồ đẹp như tranh 240 tỉ đồng trước ngày thông xe

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/hai-cay-cau-dat-sai-vi-tri-gay-lang-phi-o-thu-do-2199523.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
2 cây cầu đặt sai vị trí gây lãng phí ở Thủ đô
POWERED BY ONECMS & INTECH