2 năm đại dịch khiến tính cách con người thay đổi với tốc độ tương đương 10 năm

13-11-2022 19:54|Xuân Quỳnh

Nghiên cứu mới cho rằng đại dịch Covid-19 có thể tác động sâu đến mức làm thay đổi tính cách của con người.

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng tính cách của một người có thể thay đổi tự nhiên theo thời gian hoặc có chủ ý nhờ cố gắng. Nó cũng có thể thay đổi toàn diện, rõ ràng vì những biến động lớn như cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu mang tên Covid-19.

Tính cách con người đã thay đổi lớn sau đại dịch

Nghiên cứu mới được công bố trên PLOS One báo cáo rằng những người trưởng thành ở Mỹ đã trải qua những thay đổi trong tính cách của họ một cách đáng kể sau đại dịch Covid-19. Những thay đổi tính cách trong 2 năm này tương đương với khoảng một thập kỷ nếu dịch bệnh không xuất hiện.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 7.109 người trưởng thành trong độ tuổi từ 18 đến 109 tuổi. Những người tham gia đã thực hiện các bài kiểm tra tính cách để đánh giá các đặc điểm dựa trên 5 yếu tố: tình trạng loạn thần kinh (quản lý căng thẳng), sự hướng ngoại (kết nối với người khác), sự cởi mở (suy nghĩ sáng tạo), sự dễ chịu (tin tưởng người khác) và sự tận tâm (kỷ luật và trách nhiệm).

Nghiên cứu đã kiểm tra, đối chiếu kết quả thử nghiệm từ trước đại dịch, giai đoạn đầu của đại dịch (từ tháng 3 - 12/2020) và sau trong đại dịch (tháng 1/2021 - 2/2022).

Kết quả cho thấy đã có sự suy giảm về tính hướng ngoại, cởi mở, dễ chịu và tận tâm ở các đối tượng. Nhóm bị ảnh hưởng và thay đổi mạnh nhất là những người trẻ tuổi. Họ trở nên ủ rũ và dễ bị căng thẳng hơn, ít hợp tác và tin tưởng cũng như ít kiềm chế và có trách nhiệm hơn.

Nghiên cứu chỉ ghi lại những thay đổi về tính cách và không giải thích chính xác nguyên nhân gây ra chúng. Nhưng một số các nhà nghiên cứu đã thử tìm ra nguyên nhân. Ví dụ, họ cho rằng đại dịch đã thay đổi đáng kể rất nhiều điều mà thanh niên thường làm như đi học, đi làm và giao tiếp xã hội.

Tuy nhiên, trong khi hầu hết mọi người trên khắp thế giới đều trải qua những đợt phong tỏa, cách ly nhưng không phải ai cũng thay đổi theo cùng một cách.

Đại dịch là cơ hội cho một số người có thời gian để suy ngẫm nên không có nghĩa là tất cả mọi người đều thay đổi. Đại dịch có thể đã làm cho mọi người nhận thức rõ hơn về cách họ đang tồn tại hoặc không.

Tính cách con người đã thay đổi như thế nào sau đại dịch?

Những thay đổi tính cách được tìm thấy trong nghiên cứu không được xác định cụ thể là tốt hay xấu. Ví dụ, tình trạng loạn thần kinh nói chung có xu hướng giảm dần theo tuổi tác, trong khi sự dễ tính và tận tâm có xu hướng tăng lên.

Các nhà nghiên cứu cũng đã đặt ra câu hỏi liệu những thay đổi đó có đảo ngược được hay không khi mà những hạn chế và giãn cách xã hội đã ít nhiều được gỡ bỏ hoặc chấm dứt.

Trong giai đoạn đầu của đại dịch, các nhà nghiên cứu cho hay, nhiều người được khảo sát nói rằng họ đã có sự suy giảm nhỏ về chứng loạn thần kinh so với trước đại dịch. Nhưng sự suy giảm này đã quay trở lại sau đó. Các nhà nghiên cứu sẽ phải tiếp tục theo dõi những người tham gia của họ để xem liệu những thay đổi trong tính cách của họ là tạm thời hay lâu dài hơn.

Đại dịch Covid-19 đã tác động sâu sắc tới thế giới trong mọi lĩnh vực. Chúng không chỉ thay đổi nền kinh tế, văn hóa, đời sống, cơ chế làm việc mà còn thay đổi cả thói quen, tính cách của con người.

Vùng đất nào sẽ 'lọt mắt xanh' các 'đại bàng' BĐS khi 'sải cánh' tìm chốn dừng chân?

Chuyển giao quyền lực tại Singapore, thay đổi các nhân sự cấp cao

Kế hoạch ứng phó với đại dịch tương lai vẫn là "bài toán khó"

Bài thuộc chủ đề Công nghệ, Truyền thông
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
2 năm đại dịch khiến tính cách con người thay đổi với tốc độ tương đương 10 năm
POWERED BY ONECMS & INTECH