2 ông lớn là 'kình địch' trong ngành tìm hướng sáp nhập để tạo nên tập đoàn ô tô lớn thứ ba thế giới
Áp lực từ thị trường khiến cả hai doanh nghiệp sản xuất ô tô lớn buộc phải lên kế hoạch cho tương lai.
Honda và Nissan, hai hãng xe hơi lớn của Nhật Bản, đang trong quá trình đàm phán sáp nhập để ứng phó với những thách thức kinh doanh. Nếu hợp tác thành công và có thể thu hút Mitsubishi Motors gia nhập, tổng doanh số của ba hãng này sẽ vượt 8 triệu xe mỗi năm, đủ sức hình thành tập đoàn ôtô lớn thứ ba trên thế giới.
Honda và Nissan vốn là đối thủ truyền thống, nhưng hiện đang tiến gần hơn nhờ nhu cầu chia sẻ chi phí phát triển trong lĩnh vực xe điện và xe hybrid – phân khúc đòi hỏi đầu tư lớn. Sự chuyển dịch mạnh mẽ sang xe điện tại Trung Quốc, thị trường ôtô lớn nhất thế giới, đã khiến cả hai hãng phải đối mặt với sụt giảm doanh số và tìm cách hợp tác để cùng phục hồi.
Dù vậy, quá trình đàm phán được đánh giá không hề dễ dàng. Nissan, sau bê bối liên quan đến cựu chủ tịch Carlos Ghosn, vẫn chưa thể lấy lại sự ổn định. Các khoản lỗ lớn, cùng thị phần giảm sút tại các thị trường cốt lõi như Bắc Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản, đã buộc hãng phải thông báo kế hoạch cắt giảm 9.000 việc làm và 20% năng lực sản xuất toàn cầu.
![]() |
Giới phân tích nhận định rằng việc sáp nhập có thể mở ra cơ hội mới cho Honda và Nissan. Ảnh minh họa |
Honda cũng không khá hơn. Hãng đã lên kế hoạch giảm 30% công suất sản xuất ôtô chạy xăng tại Trung Quốc – tương đương 10% sản lượng toàn cầu – sau khi doanh số tại thị trường này sụt giảm nghiêm trọng.
Mặc dù việc sáp nhập có thể mang lại lợi ích, nhưng văn hóa doanh nghiệp khác biệt và sự trùng lặp trong dòng sản phẩm của Honda và Nissan có thể là rào cản lớn. Đặc biệt, các chuyên gia cảnh báo rằng các hãng xe Nhật Bản có nguy cơ lặp lại sai lầm của ngành công nghiệp bán dẫn và điện tử tiêu dùng trước đây, từng thống trị thế giới nhưng sau đó bị các đối thủ quốc tế vượt mặt.
"Những nhà sản xuất ôtô Nhật Bản đang bị bỏ lại phía sau và nếu không có sự thay đổi quyết liệt, thất bại toàn cầu sẽ chỉ là vấn đề thời gian", giám đốc Yale Zhang từ Automotive Foresight nhận định.
Dù vậy, giới phân tích nhận định rằng việc sáp nhập có thể mở ra cơ hội mới. Chuyên gia Shingo Ide từ NLI Research Institute cho rằng, nếu biết tận dụng cơ hội hợp tác trong lĩnh vực xe điện, Honda và Nissan có thể lấy lại lợi thế cạnh tranh và tìm được chỗ đứng vững chắc hơn trên thị trường toàn cầu.
Kết quả cuối cùng của đàm phán vẫn chưa rõ ràng, nhưng với áp lực từ thị trường và quy định, cả hai hãng có lẽ không còn nhiều lựa chọn để đối mặt với tương lai đầy bất ổn này.