20 năm kể từ ngày những người thợ đào hầm Hải Vân gặp nhau ở hai đầu Nam-Bắc

07-06-2024 11:06|Quốc Trung

Sau 19 năm vận hành, hơn 44,5 triệu lượt xe đã lưu thông qua hầm đường bộ Hải Vân - vùng tiếp giáp được mệnh danh là "thiên hạ đệ nhất hùng quan" giữa TP. Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên-Huế

Đèo Hải Vân - “Thiên hạ đệ nhất hùng quan” là ranh giới tự nhiên giữa TP. Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên-Huế. Đây cũng là cũng đường đẹp song nhiều nguy hiểm tiềm tàng cho việc di chuyển của các phương tiện giao thông đường bộ hai miền đất nước giai đoạn 20 năm về trước.

Tập đoàn Đèo Cả - với mệnh danh "vua đào hầm" là đơn vị được lựa chọn thực hiện sứ mệnh gắn kết hai phía Bắc-Nam đèo Hải Vân gần lại bằng một tuyến đường bộ xuyên núi.

Hầm đường bộ Hải Vân được khởi công ngày 27/8/2000 và khánh thành ngày 5/6/2005.

20 năm kể từ ngày những người thợ đào hầm Hải Vân gặp nhau ở hai đầu Nam-Bắc
Năm 2023 tròn 20 năm thông Hầm Hải Vân

Ngày 7/11/2003, những người thợ khoan từ hai đầu Nam-Bắc của hầm trên Quốc lộ 1A đã chính thức gặp nhau sau nhiều tháng làm việc khẩn trương.

Thay vì mất gần 1 giờ đồng hồ “leo lên rồi tuột dốc” con đường đèo 22km nếu không gặp bất kỳ sự cố nào, giờ đây, những người lái xe trên lộ trình Bắc-Nam chỉ còn mất 10-15 phút để "vượt Đèo Hải Vân" trên đoạn đường hầm dài hơn 12km.

>> Tập đoàn Đèo Cả dự tuyển dụng hơn 6.000 nhân sự giai đoạn 2023-2024, sẵn sàng trả lương đến 15.000 USD/tháng

Các nghiên cứu khả thi dự án xây dựng đường hầm đã được thực hiện từ năm 1996; đến đầu năm 1998, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức phê duyệt cho phép đầu tư xây dựng với tổng vốn đầu tư hơn 250 triệu USD từ nguồn vốn vay của của Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) và một phần vốn đối ứng của Nhà nước.

Toàn tuyến công trình hầm đường bộ Hải Vân có chiều dài 12,047km, được thiết kế vĩnh cửu, tốc độ thiết kế 80km/h. Trong đó, hầm chính dài 6.280m có chiều rộng 10m cho 2 làn xe, độ cao cho phép xe đi qua là 7,5m; hầm cứu nạn chạy song song với hầm chính và có chiều dài tương tự, chiều rộng 4,7m, được nối với nhau bằng các hầm ngang, là đường thoát hiểm cho người và phương tiện khi có sự cố xảy ra.

Đây là hầm đường bộ dài nhất, hiện đại nhất Đông Nam Á và là một trong 30 đường hầm dài nhất trên thế giới.

Hầm đường bộ qua Đèo Hải Vân là một công trình giao thông tổng hợp gồm: Đường, hầm, cầu và trang thiết bị vận hành đi qua địa phận tỉnh Thừa Thiên-Huế ở phía Bắc và TP. Đà Nẵng ở phía Nam hầm.

Theo thống kê, bình quân mỗi ngày đêm có khoảng 6.500 lượt xe lưu thông qua hầm Hải Vân; những ngày Lễ, Tết con số đó có thời điểm tăng gấp đôi.

Việc thông xe công trình hầm đường bộ Hải Vân đã cải thiện cơ bản điều kiện giao thông qua lại trên đoạn đường đèo hiểm trở, rút ngắn hành trình Bắc-Nam, giảm tiêu hao nhiên liệu, hư hỏng phương tiện, đặc biệt là góp phần hạn chế những thiệt hại không thể lường trước do ách tắc, tai nạn giao thông xảy ra hàng năm so với đường đèo, mang lại lợi ích kinh tế - xã hội to lớn.

deo-ca.jpg
Đến cuối năm 2023, Tập đoàn Đèo Cả có gần 7.400 nhân sự

Ngày 5/6 vừa qua là ngày tròn 19 năm Tập đoàn Đèo Cả vận hành dự án. Phía doanh nghiệp thông tin, sau 19 năm, có hơn 44,5 triệu lượt xe qua hầm an toàn, thông suốt; 63 vụ cháy và 156 vụ tai nạn trong hầm đã được xử lý; 27 vụ cháy và 219 vụ tai nạn ngoài hầm đã được khắc phục. Từ 2h đi đường đèo, quãng thời gian rút ngắn xuống còn 6 phút khi di chuyển qua hầm...

Ông Ngọ Trường Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, với tư cách là "vua đào hầm", tính đến hết năm 2023, tổng số nhân sự toàn Tập đoàn là 7.377 người, sản lượng công việc tăng 60%. Trong năm, Đèo Cả đã tuyển dụng 3.080 nhân sự - tăng 79% so với năm 2022 (bao gồm 2.756 người thuộc khối công trường và 324 người cho khối văn phòng).

Với khối lượng công việc năm 2024 tăng thêm 30%, lãnh đạo Tập đoàn cho biết dự kiến tuyển dụng thêm hơn 3.000 lao động trong năm nay.

Ông Nam chia sẻ: "Hiện có những nhân sự chúng tôi trả lương lên đến 15.000 USD/tháng để cùng đồng hành để triển khai các nhiệm vụ hướng đến mục tiêu vươn tầm quốc tế. Các nhân sự nước ngoài có kinh nghiệm được Đèo Cả mời về làm việc với vai trò chuyên gia ở các lĩnh vực mới mà tập đoàn quan tâm như: cầu dây văng, đường sắt tốc độ cao, metro, hầm vượt biển…".

>> Phó Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả tiết lộ lý do khiến ‘Vua đào hầm’ HHV càng 'đào' càng nợ lớn

Nghiên cứu triển khai dự án sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 2 với vốn đầu tư 48.000 tỷ đồng

'Gạt bỏ' tin đồn có thể bị phá sản, 'vua hầm' Đèo Cả sẽ đầu tư thêm hơn 400km đường cao tốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/20-nam-ke-tu-ngay-nhung-nguoi-tho-dao-ham-hai-van-gap-nhau-o-hai-dau-nam-bac-237805.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
20 năm kể từ ngày những người thợ đào hầm Hải Vân gặp nhau ở hai đầu Nam-Bắc
POWERED BY ONECMS & INTECH