Thế giới

3 cảng Việt Nam lọt top 100 cảng biển lớn nhất thế giới

Vũ Bấc 09/09/2025 19:59

Việt Nam có 3 cái tên lọt vào top 100 cảng biển có lưu lượng hàng hóa qua cảng lớn nhất thế giới.

Báo cáo thường niên "One Hundred Container Ports 2025" (100 Cảng container hàng đầu năm 2025) của Lloyd's List cho thấy, các cảng lớn trên thế giới đã xử lý tổng cộng 743,6 triệu TEU (đơn vị container 20 feet) trong năm 2024, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng trưởng mạnh nhất trong gần một thập kỷ, vượt qua mọi dự báo trước đó.

Bảng xếp hạng năm 2025 (dựa trên sản lượng năm 2024) vẫn do các cảng châu Á dẫn đầu với Thượng Hải (1) và Singapore (2). Các cảng của Trung Quốc tiếp tục củng cố vị thế, chiếm hơn 40% lưu lượng container trong top 100.

3 cảng Việt Nam lọt top 100 cảng biển lớn nhất thế giới - ảnh 1
Cảng biển Việt Nam ghi dấu ấn trên bản đồ thương mại toàn cầu
Cảng biển Việt Nam ghi dấu ấn trên bản đồ thương mại toàn cầu

Trong khi các cửa ngõ Bắc Mỹ ghi nhận mức tăng đáng kể liên quan đến việc bổ sung hàng hóa để đối phó với rủi ro chính sách thương mại, châu Âu lại có mức tăng trưởng khiêm tốn hơn do bất ổn từ các cuộc xung đột.

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang được sắp xếp lại, các thị trường mới nổi như Việt Nam, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ đã nổi lên với tốc độ tăng trưởng vượt trội. Cụ thể, Việt Nam đã có 3 cảng lọt vào danh sách 100 cảng lớn nhất thế giới, bao gồm: Cảng Thành phố Hồ Chí Minh (22); cảng Hải Phòng (29); cảng Cái Mép (30).

Sự hiện diện mạnh mẽ này không chỉ cho thấy đà tăng trưởng ấn tượng của ngành hàng hải Việt Nam mà còn khẳng định vị thế của đất nước trên bản đồ thương mại quốc tế.

Theo báo cáo của Cục Hàng hải và Đường thủy nội địa Việt Nam (thuộc Bộ Giao thông Vận tải), trong 4 tháng đầu năm 2025, tổng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển quốc gia đạt 370,5 triệu tấn, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2024.

Đáng chú ý, riêng sản lượng container đạt 10,52 triệu TEU, tăng 11%. Trong đó, cả hàng hóa xuất khẩu (3,29 triệu TEU) và nhập khẩu (3,4 triệu TEU) đều tăng mạnh 14%. Hàng hóa nội địa cũng không kém cạnh khi đạt 3,82 triệu TEU, tăng 6%.

Số liệu thống kê cho thấy các cảng lớn tiếp tục là đầu tàu của ngành logistics Việt Nam. Cảng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) ghi nhận mức tăng sản lượng hàng hóa thông qua ấn tượng nhất với 12,96%, tiếp theo là cảng Vũng Tàu tăng 9% và cảng Hải Phòng tăng 5,5%.

Về sản lượng container, các cảng lớn cũng đạt kết quả tích cực: TP.HCM tăng 9,22%, Vũng Tàu tăng 15% và Hải Phòng tăng 9,77%.

Sự sôi động của các cảng biển còn được thể hiện qua số lượt tàu ra vào. Tính đến hết tháng 4/2025, hệ thống cảng biển đã đón hơn 17.000 lượt tàu nước ngoài, tăng 7%, và gần 19.800 lượt tàu nội địa, tăng 17%.

Tuy nhiên, Lloyd's List cũng đưa ra cảnh báo rằng đà tăng trưởng nóng của năm 2024 có thể sẽ hạ nhiệt trong năm 2025, với tốc độ tăng trưởng cảng biển dự kiến giảm xuống còn hơn 3% do tác động của thuế quan lên nhu cầu tiêu dùng.

Mặc dù vậy, sự phục hồi của top 100 và thị phần áp đảo của châu Á cho thấy xu hướng kéo dài chuỗi cung ứng và định tuyến lại thương mại vẫn tiếp diễn. Các trung tâm trung chuyển lớn như Singapore, Port Klang hay Tanger Med được dự báo sẽ tiếp tục duy trì sức mạnh định giá và điều tiết thị trường.

Tham khảo Port News, Lloyd’s List

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/3-cang-viet-nam-lot-top-100-cang-bien-lon-nhat-the-gioi-150407.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    3 cảng Việt Nam lọt top 100 cảng biển lớn nhất thế giới
    POWERED BY ONECMS & INTECH