Doanh nghiệp

3 công ty Campuchia có thể cung cấp đủ số cát để làm đường cao tốc phía Nam

Hoàng Ngân 17/06/2024 - 07:40

Campuchia có trữ lượng cát dồi dào.

Trong bối cảnh khan hiếm vật liệu san lấp cho các dự án cao tốc phía Nam, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp tìm kiếm nguồn cung cấp vật liệu, đặc biệt là cát xây dựng từ Campuchia.

Bộ Công Thương cho biết, Campuchia có trữ lượng cát dồi dào, có thể đáp ứng nhu cầu trước mắt và lâu dài của các dự án tại Việt Nam.

Hiện tại, Campuchia không cấp phép cho doanh nghiệp nước ngoài khai thác cát mà chỉ cho phép ba công ty trong nước thực hiện khai thác và xuất khẩu.

Cụ thể, Công ty Chaktomuk Campuchia khai thác ba mỏ cát trên sông Mekong với trữ lượng khoảng 680 triệu m3, mỗi ngày xuất khẩu từ 40.000-60.000m3 cát sang Việt Nam.

Công ty Global Green Energy khai thác các mỏ cát có trữ lượng 500 triệu m3và xuất khẩu khoảng 10.000m3 cát/ngày.

Trong khi đó, Công ty Sok Theara có trữ lượng hơn 200 triệu m3 nhưng chưa xuất khẩu cát sang Việt Nam.

3 công ty Campuchia có thể cung cấp đủ số cát để làm đường cao tốc phía Nam
Ảnh minh hoạ

>> Tập đoàn đồ uống Hàn Quốc chi 100 triệu USD, Việt Nam sắp có máy rượu Soju đầu tiên

Bộ Công Thương đánh giá trữ lượng cát của Campuchia có thể đáp ứng nhu cầu vật liệu san lấp của các dự án giao thông trọng điểm ở miền Tây và dự án vành đai 3 TP. HCM.

Nhu cầu cát để đắp nền đường vành đai 3 TP.HCM là khoảng 9,3 triệu m3, riêng năm 2024 cần khoảng 6 triệu m3. Đến nay, các mỏ trong nước cam kết cung cấp 7 triệu m³, còn thiếu khoảng 2,3 triệu m3.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau cần khoảng 19 triệu m³ cát, hiện các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long cam kết cung cấp 16 triệu m3, còn thiếu khoảng 3 triệu m3.

Bộ Công Thương kiến nghị Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan để rà soát và nắm bắt nhu cầu cát của các doanh nghiệp, đồng thời yêu cầu các nhà thầu thi công khẩn trương đàm phán với các doanh nghiệp Campuchia để mua cát.

Hoạt động nhập khẩu cát từ Campuchia diễn ra suôn sẻ, không gặp vướng mắc về thủ tục hải quan hay chính sách. Chính phủ Campuchia để thị trường tự do, doanh nghiệp hai bên tự đàm phán và ký hợp đồng theo giá cả thống nhất, đồng thời thực hiện các biện pháp quản lý để đảm bảo việc khai thác và xuất khẩu đúng giấy phép, nộp thuế đầy đủ.

Từ năm 2021 đến đầu năm 2024, các công ty Campuchia đã xuất khẩu sang Việt Nam khoảng 23,6 triệu m3 cát. Campuchia sẵn sàng cung cấp thông tin chính thức về ba doanh nghiệp được cấp phép khai thác và xuất khẩu cát, đồng thời có thể cấp chứng nhận xuất xứ cho cát mua tại Campuchia để giảm thiểu gian lận và buôn lậu.

>> Thủ tướng kỳ vọng 'mỗi bộ, ngành có một Viettel, mỗi tỉnh, thành có một Becamex'

Quản lý kho của Công ty phân phối hàng cho Lazada 'phù phép' 99 chiếc Samsung galaxy S24 Ultra 'biến thành cát'

48 mỏ cát vật liệu xây dựng tại Quảng Ngãi sắp được đưa ra đấu giá

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/3-cong-ty-campuchia-co-the-cung-cap-du-so-cat-de-lam-duong-cao-toc-phia-nam-238883.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
3 công ty Campuchia có thể cung cấp đủ số cát để làm đường cao tốc phía Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH