Sức khoẻ

3 kiểu ăn sáng “nuôi” tế bào ung thư, nhiều người Việt vẫn vô tư ăn hằng ngày

Nhật Linh 30/11/2023 20:00

Ăn sáng sai cách trong thời gian dài có thể tạo điều kiện cho bệnh ung thư phát triển.

Bữa sáng đóng vai trò hết sức quan trọng với sức khỏe con người. Bữa sáng lành mạnh cung cấp dinh dưỡng cho cả ngày dài. Việc nhịn ăn sáng gây hại. Khi không có thức ăn thì hai thành dạ dày co bóp vào nhau, dịch vị vẫn tiết ra bình thường nên nếu dạ dày trống rỗng rất dễ gây ra viêm loét dạ dày tá tràng.

Mặt khác, những người hay bỏ bữa sáng thì năng lượng không cân bằng. Cơ thể sẽ tăng quá trình chuyển hoá để bù đắp chỗ năng lượng thiếu hụt, không chỉ gây ra bệnh về dạ dày mà còn là nguyên nhân gây giảm tuổi thọ.

Tuy nhiên, bữa ăn sáng rất cần thiết nhưng không phải tất cả các loại thực phẩm đều phù hợp cho bữa sáng. Thậm chí, bữa sáng không khoa học, thiếu chất sẽ khiến cơ thể thêm mệt mỏi, tăng rủi ro chấn thương lao động, thậm chí gây bệnh ung thư.

Ăn đồ quá nóng

Sáng sớm xì xụp một món ăn nóng hổi thực sự vô cùng lý tưởng. Tuy nhiên ăn đồ quá nóng cũng không hề có lợi cho hệ tiêu hóa, nhất là có thể làm tổn thương thực quản. Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) công bố rằng, sử dụng thực phẩm có nhiệt độ trên 65 độ C có thể gây ra bệnh ung thư thực quản.

as1

Các chuyên gia của IARC cho rằng khi chúng ta ăn hoặc uống đồ nóng liên tục sẽ làm hỏng niêm mạc thực quản. Khi cơ quan này liên tục bị tổn thương sẽ gây ra viêm mãn tính và cuối cùng dẫn đến ung thư.

Tiêu thụ thức ăn thừa từ tối hôm trước

Nhiều người có thói quen nấu cơm và thức ăn nhiều hơn vào bữa tối để dành cho bữa sáng hôm sau. Tức là sau một đêm ngủ dậy, cả gia đình sẽ được ăn thức ăn “thừa” cho bữa sáng, có thể là cơm chiên hoặc thức ăn hâm nóng.

as2

Ăn sáng kiểu này rất thuận tiện về cách chế biến, về cơ bản giống như một bữa ăn đầy đủ, toàn diện về dinh dưỡng. Tuy nhiên, thức ăn để qua đêm có thể gây hại cho sức khỏe con người. Các loại rau ăn thừa, đặc biệt là rau lá xanh đậm, bạn cố gắng không nên ăn lại. Lượng nitrat trong loại rau này tương đối cao, sau khi nấu chín và để trong thời gian dài, nó sẽ dễ dàng chuyển thành nitrit - chất gây ung thư rất nguy hiểm.

Bữa sáng với đồ chiên

Các món đồ chiên cho bữa sáng ví dụ như quẩy chiên, bánh rán, gà rán thơm lừng hấp dẫn rất hiệu quả trong việc kích thích vị giác của chúng ta. Tuy nhiên các món chiên rán không nên ăn thường xuyên.

as3

Trước hết, đồ chiên rán rất nhiều calo, một miếng quẩy chiên nặng 85g chứa 9-31g chất béo, năng lượng tương đương 3 bát cơm. Ăn quá nhiều chất béo không chỉ làm tăng gánh nặng chuyển hóa của gan, thận mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạchung thư.

Thứ hai, Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu từng khuyến cáo: Khi thực phẩm được chiên ở nhiệt độ cao, không chỉ các chất dinh dưỡng như vitamin bị phá hủy, mà cả protein và chất béo cũng dễ dàng bị biến đổi, tạo ra các chất gây ung thư như acrylamide. Acrylamide là một chất ung thư được tìm thấy trong cả thuốc lá, chúng có thể làm hỏng DNA và gây ung thư.

Thứ ba, nếu thực phẩm được người bán chiên trong loại dầu kém chất lượng, đã sử dụng nhiều lần có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Đâu mới là cách ăn sáng khoa học?

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyến cáo, một bữa sáng đầy đủ cần phải cung cấp đủ bốn nhóm thực phẩm: chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Sau khi ngủ dậy nên dành 20-30 phút để nghỉ ngơi, uống nước lọc ấm để kích hoạt lại hệ tiêu hóa cũng như thanh lọc cơ thể. Sau đó mới bắt đầu ăn sáng.

Bữa sáng cần tránh ăn trái cây đông lạnh, nước ép lạnh, cà phê đá hay sữa đá… bởi thời điểm này các cơ bắp, thần kinh và mạch máu của cơ thể đang trong trạng thái co lại, ăn thực phẩm lạnh sẽ khiến lưu lượng máu trong cơ thể khó lưu thông, lâu dài, sẽ có hại cho sức khỏe.

>> Uống nước khi bụng đói vào buổi sáng có hại hơn bỏ bữa sáng, bác sĩ mách 5 mẹo tốt cho sức khoẻ nên làm sau khi thức dậy

Tìm ra món ăn sáng tốt nhất để tránh đau tim, tiểu đường

Thời điểm ăn sáng, ăn tối tốt nhất cho sức khỏe

Phụ nữ còn giữ 4 thói quen ăn sáng này chẳng mấy chốc mà lão hoá không phanh

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/3-kieu-an-sang-nuoi-te-bao-ung-thu-nhieu-nguoi-viet-van-vo-tu-an-hang-ngay-d112332.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
3 kiểu ăn sáng “nuôi” tế bào ung thư, nhiều người Việt vẫn vô tư ăn hằng ngày
POWERED BY ONECMS & INTECH