Thế giới

3 nước bắt tay xây tuyến đường biển 'vàng', tỉnh duy nhất Việt Nam có 2 sân bay dân sự hưởng lợi lớn

Phương Nhi 18/06/2024 10:26

Truyền thông Thái Lan đưa tin nước này cùng với Campuchia và Việt Nam đang tìm cách hợp tác mở tuyến hàng hải nối liền các tỉnh ven biển.

Theo Bangkok Post, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam đang tìm cách hợp tác thiết lập tuyến hàng hải nối các đảo gần tỉnh Trat của Thái Lan với tỉnh Sihanoukville của Campuchia và Kiên Giang của Việt Nam. Kế hoạch này nhằm thúc đẩy thương mại, đầu tư, du lịch và các cuộc họp, ưu đãi, hội nghị và triển lãm (MICE).

Thống đốc tỉnhTrat Natthapong Sanguanjit gần đây đã chủ trì một cuộc họp về sáng kiến ​​này tại sự kiện CVTEC-Trat Business Roadshow 2024.

Cuộc họp có sự tham dự của các lãnh đảo tỉnh ở ba nước, Chủ tịch Hội đồng Du lịch Thái Lan (TCT) Chamnan Srisawat và Phó Chủ tịch cấp cao Cục Hội nghị và Triển lãm Thái Lan (TCEB) Puripan Bunnag.

Ông Chamnan cho biết TCT đang thúc đẩy tổ chức hội nghị Hành lang Kinh tế Campuchia-Việt Nam-Thái Lan (CVTEC), với TCEB là nhà đồng tổ chức và tài trợ chính.

Ông cho biết mục tiêu của họ là thúc đẩy tuyến hàng hải nối ba nước, điều này sẽ tạo ra một thị trường theo khái niệm “một thị trường, ba điểm đến”. “Tuyến đường hàng hải sẽ không chỉ hoạt động như một tuyến kinh tế hiện đại mà còn là tuyến du lịch hấp dẫn với thiên nhiên và văn hóa tươi đẹp dọc đường đi”, ông Chamnan cho biết.

3 nước bắt tay xây tuyến đường biển 'vàng', tỉnh duy nhất Việt Nam có 2 sân bay dân sự hưởng lợi lớn
Đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang

Thống đốc Natthapong cho rằng điều quan trọng là tìm cách thúc đẩy du lịch kết nối các vùng ven biển phía Đông của ba nước với nhau thông qua tuyến hàng hải.

Đại diện khu vực tư nhân và khu vực công của ba nước đã ký biên bản ghi nhớ để cùng tăng cường thương mại, đầu tư, du lịch và ngành Mice tại các khu vực dọc tuyến đường.

Ông cho biết, cuộc họp đã phát triển một kế hoạch thúc đẩy du lịch và ngành công nghiệp MICE trên tuyến hàng hải để đạt được nhiều tiến bộ hơn cho sáng kiến ​​này.

Phó Giám đốc TCEB Apichai Somboonpakorn cho biết TCEB tin rằng Thái Lan đã sẵn sàng cho dự án này và nếu thành công sẽ cho phép khách du lịch đi từ Pattaya đến Laem Chabang, từ đó họ sẽ đi tiếp đến Trat, Sihanoukville, Kiên Giang và ngược lại.

Bà Wiyada Suang, Phó Chủ tịch Hội đồng Du lịch tỉnh Trat, cho biết tuyến du lịch biển sẽ mở vào mùa cao điểm năm nay vào tháng 11.

Kiên Giang là tỉnh ven biển thuộc đồng bằng sông Cửu Long, là tỉnh có diện tích lớn nhất miền Tây. Được mệnh danh là vùng đất “rừng vàng biển bạc”, Kiên Giang có rất nhiều địa điểm và thắng cảnh đẹp tuyệt vời để phát triển du lịch như đảo ngọc Phú Quốc, Hà Tiên, quần đảo Nam Du, rừng U Minh Thượng,...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, ông Nguyễn Thanh Nhàn cho biết năm 2023, Kiên Giang phục hồi và phát triển kinh tế mạnh mẽ, GRDP ước đạt 6,79%; doanh thu dịch vụ ước đạt 135.940 tỷ đồng.

Năm 2023, Kiên Giang ước đón hơn 8,5 triệu lượt khách. Trong đó, khách quốc tế ước đón 573.000 lượt khách, tổng doanh thu du lịch ước đạt 17.479 tỷ đồng, vượt 34,5% so với kế hoạch.

Tuyến đường biển Việt Nam - Campuchia - Thái Lan, dự kiến kết nối giao thông, hỗ trợ phát triển kinh tế biển và khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch biển địa phương.

>> Thái Lan kết nối với đường sắt cao tốc Lào - Trung, kỳ vọng xuất khẩu tăng vọt

Trung Quốc triển khai tuyến đường sắt cao tốc mới quanh đồng bằng sông Dương Tử

Quốc gia châu Á sắp 'đón' tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên: Tiêu tốn 12 tỷ USD, vừa ra mắt đã lọt top nhanh nhất thế giới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/3-nuoc-bat-tay-xay-tuyen-duong-bien-vang-tinh-duy-nhat-viet-nam-co-2-san-bay-dan-su-huong-loi-lon-239074.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
3 nước bắt tay xây tuyến đường biển 'vàng', tỉnh duy nhất Việt Nam có 2 sân bay dân sự hưởng lợi lớn
POWERED BY ONECMS & INTECH