Doanh nghiệp

3 startup Việt bất ngờ lọt Top 100 công ty tiềm năng nhất châu Á năm 2023

Phương Nhi 31/08/2023 - 11:07

Đây đều là các startup Việt ghi dấu ấn với những màn gọi vốn triệu USD.

Mới đây, tạp chí Forbes công bố bảng xếp hạng Top 100 công ty tiềm năng nhất châu Á năm 2023. Theo đó, để đủ điều kiện được xem xét, các công ty phải có trụ sở chính ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Đồng thời thuộc sở hữu tư nhân, có doanh thu trong năm tài chính gần nhất không vượt quá 50 triệu USD và nhận được tổng nguồn vốn đầu tư không quá 100 triệu USD tính đến ngày 7/8/2023.

Được biết, danh sách gồm 13 quốc gia và vùng lãnh thổ của khu vực. Trong đó, Singapore tiếp tục là quốc gia đóng góp số lượng lớn nhất với 20 doanh nghiệp, theo sau là Hong Kong (15 doanh nghiệp) và Trung Quốc (11 doanh nghiệp).

Đáng chú ý phải kể đến Việt Nam với 3 đại diện góp mặt vô cùng nổi bật, bao gồm:

Thương hiệu thời trang Coolmate

Coolmate được biết đến là một start up startup thời trang chuyên bán hàng qua kênh thương mại điện tử.

Thương hiệu được thành lập vào tháng 3.2019 bởi 3 nhà sáng lập gồm anh Phạm Chí Nhu (đảm nhận cương vị CEO), chị Nguyễn Hoài Xuân Lan (đảm nhận cương vị CMO) và anh Nguyễn Văn Hiệp (đảm nhận cương vị CTO), với một nhà kho chỉ rộng 20 m2 tại Hà Nội.

Thay vì lựa chọn hình thức kinh doanh truyền thống, startup này đi theo mô hình bán hàng trực tiếp thông qua nền tảng trực tuyến (online D2C - Direct to Customer). Cụ thể, thương hiệu sử dụng thương mại điện tử để đưa sản phẩm tới tay khách hàng, từ đó tối ưu các chi phí trung gian, mang đến sản phẩm chất lượng với giá tốt hơn.

Không đi theo hướng thời trang thiết kế, các sản phẩm của Coolmate tập trung vào thiết kế cơ bản, tối giản nhưng có nhiều tính năng trong chất liệu và trải nghiệm tốt khi sử dụng.

Dòng sản phẩm điển hình nhất của Coolmate là đồ lót nam. Trong năm 2022, hơn 1 triệu sản phẩm của hãng đã được bán ra, toàn bộ đều là bán hàng trực tuyến và trực tiếp tới tay người tiêu dùng.

Tính đến năm 2022, startup này đã đạt doanh thu gần 290 tỷ đồng với 530.000 khách hàng và hơn 1 triệu đơn hàng được giao thành công. Riêng website đạt mức 1,5 triệu lượt truy cập một tháng.

Đáng chú ý, Coolmate ghi dấu ấn đặc sắc trong năm 2022 khi huy động vốn thành công liên tiếp 2 lần với tổng số tiền lên đến 4,3 triệu USD.

3 startup Việt bất ngờ lọt Top 100 công ty tiềm năng nhất châu Á năm 2023
Shark Bình hoàn tất thương vụ đầu tư 500.000 USD vào Coolmate

Coolmate cho biết sẽ hoàn thiện chuỗi cung ứng, từ việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu và công nghệ sản xuất mới, đến việc trực tiếp làm việc với các nhà cung cấp quy mô lớn và đa dạng hơn.

Với đội ngũ gần 150 nhân viên trẻ và nhiệt huyết, Coolmate tham vọng tiếp tục tăng trưởng với mức doanh thu 500 tỷ đồng, mở rộng danh mục lên tới hơn 180 sản phẩm vào năm 2023.

Theo dữ liệu từ Forbes, nhà đầu tư chính vào Coolmate gồm những cái tên như 500 Global, Access Ventures, Cyberagent Capital, Do Ventures, DSG Consumer Partners, GSR Ventures và Nexttech.

Hãng xe máy điện Dat Bike

Dat Bike được coi là hãng xe máy điện nhanh nhất Việt Nam.

Thành lập năm 2019, tính đến nay Dat Bike đã hoàn thành vòng gọi vốn Series A với tổng số vốn huy động được là 16,5 triệu USD. Dat Bike đang được định giá khoảng 32 triệu USD.

Trong hơn 4 năm, công ty đã cho ra mắt 3 dòng sản phẩm là Weaver - Weaver 200 và Weaver++. Xe điện của Dat Bike hiện vẫn dẫn đầu về thực tế quãng đường đi được và thời gian sạc, đạt vận tốc tối đa 90km/h với quãng đường đi được 200km cho mỗi lần sạc đầy trong 3 giờ.

Ngoài ra Dat Bike cũng là hãng xe máy điện tiên phong ở Việt Nam cung cấp khả năng nâng cấp phần mềm tự động thông qua ứng dụng điện thoại, cập nhật thêm nhiều tính năng mới trên xe từ xa mỗi khi có phiên bản firmware mới.

Bắt đầu từ năm 2022, để tăng thêm tiện ích cho khách hàng, Dat Bike bắt đầu phát triển các trạm Dat Charge, là trạm sạc siêu nhanh cho xe điện 2 bánh đầu tiên của khu vực Đông Nam Á, với công suất sạc lớn, xe Dat Bike chỉ mất 20 phút có thể sạc được 100km tại các trạm này.

Startup đang hợp tác với gã khổng lồ công nghệ GoTo (công ty mẹ của GoJek) để sử dụng xe máy điện Dat Bike trong các mảng dịch vụ như giao đồ ăn, hậu cần và vận tải. Bên cạnh đó, startup này còn công bố ký kết hợp tác với Baemin - ứng dụng đặt đồ ăn trực tuyến để triển khai sử dụng xe máy điện trong giao hàng.

3 startup Việt bất ngờ lọt Top 100 công ty tiềm năng nhất châu Á năm 2023
Dat Bike được vinh danh cho hạng mục Ngôi Sao Đang Lên tại sự kiện Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu Việt Nam (CSA) 2023.

Những nhà đầu tư hiện tại của Dat Bike có thể kể đến như Delivery Hero Ventures, GSR Ventures, Hustle Fund, ISeed Ventures, Jungle Ventures, TVS Motor và Wavemaker Partners.

Hệ thống bán hàng KiotViet

KiotViet được thành lập vào năm 2014 bởi CEO Trần Nguyên Hạo, hoạt động trong lĩnh vực công nghệ tiêu dùng. Khởi đầu là công ty con của công ty phát triển phần mềm Citigo Software, KiotViet sau đó đã tách ra riêng, trở thành hệ thống bán hàng dành cho các doanh nghiệp nhỏ ở Việt Nam.

So về tuổi đời trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ phần mềm tại Việt Nam nói chung, KiotViet là cái tên sinh sau đẻ muộn so với Misa, Maybanhang, Sapo… Nhưng nếu xét riêng trong nhóm cung cấp phần mềm quản lý bán hàng cho các hộ kinh doanh gia đình và doanh nghiệp siêu nhỏ, đặc biệt nhóm cửa hàng truyền thống, KiotViet được đánh giá đang dẫn đầu thị trường.

3 startup Việt bất ngờ lọt Top 100 công ty tiềm năng nhất châu Á năm 2023

Vào năm 2021, công ty này công bố hoàn tất series B nhận 45 triệu đô la Mỹ do quỹ KKR dẫn đầu, nâng tổng số tiền đã huy động lên hơn 53 triệu đô la Mỹ.

Theo Citigo, có 200 ngàn khách hàng đang trả phí mỗi tháng dùng KiotViet, sản phẩm kinh doanh lõi của công ty. Trong số này 43% thuộc nhóm bán lẻ thời trang, cửa hàng tạp hóa và siêu thị mini; 99% vận hành dưới 10 cửa hàng; khoảng 40% có doanh thu dưới 240 triệu đồng và 28% có doanh thu trên 600 triệu đồng mỗi tháng.

Theo Forbes, các nhà đầu tư chính vào KiotViet bao gồm Baecon Venture Capital, Cao Viet My Investment Development Technology, Jet Tech Innovation Ventures, Jungle Ventures, Kite Asia Holdings và KKR.

Bi kịch cuộc đời tỷ phú phất lên nhờ "buôn vàng", bay sạch tài sản trong chớp nhoáng, tuổi xế chiều vào tù ra tội

Không tính Vinfast vào tài sản của ông Phạm Nhật Vượng, Forbes đang tự phá vỡ quy tắc của mình?

VinFast giữ mốc 30 USD/cổ phiếu, Tỷ phú Phạm Nhật Vượng được Forbes xếp thứ 33 người giàu nhất hành tinh

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/3-startup-viet-bat-ngo-lot-top-100-cong-ty-tiem-nang-nhat-chau-a-nam-2023-198784.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
3 startup Việt bất ngờ lọt Top 100 công ty tiềm năng nhất châu Á năm 2023
POWERED BY ONECMS & INTECH