32.300 tấn 'vàng nâu' Việt Nam được Mỹ chốt đơn trong 3 tháng đầu năm
Dù lượng xuất khẩu giảm, giá trị cà phê Việt Nam sang Mỹ trong quý I/2025 lại tăng mạnh nhờ giá bình quân cao kỷ lục.
Theo số liệu từ Cục Hải quan, trong ba tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu tổng cộng 495.800 tấn cà phê, thu về 2,8 tỷ USD. So với cùng kỳ năm 2024, sản lượng giảm 15,3%, tuy nhiên giá trị lại tăng mạnh 45,8%. Nguyên nhân chủ yếu đến từ sự gia tăng đáng kể của giá xuất khẩu – đạt mức bình quân 5.670 USD/tấn, tăng hơn 72% so với năm ngoái.
Riêng trong tháng 3/2025, Việt Nam xuất khẩu 181.000 tấn cà phê, trị giá 1,06 tỷ USD – cho thấy tín hiệu tích cực giữa bối cảnh nguồn cung trong nước giảm do kết thúc vụ thu hoạch, trong khi nhu cầu toàn cầu vẫn cao, nhất là từ các thị trường lớn như Mỹ và châu Âu.
![]() |
Việt Nam hiện là nhà cung cấp cà phê robusta số 1 cho Mỹ. Ảnh minh họa |
>> Việt Nam và một nước Nam Mỹ là bá chủ 'vàng nâu' thế giới
Tại thị trường Mỹ – quốc gia tiêu thụ cà phê hàng đầu thế giới, Việt Nam đang ghi nhận những bước tiến đáng kể. Trong quý I/2025, Mỹ nhập khẩu hơn 32.300 tấn cà phê Việt, trị giá 180 triệu USD. Dù khối lượng giảm 13% so với cùng kỳ, kim ngạch lại tăng 51%. Giá xuất khẩu bình quân sang Mỹ đạt 5.565 USD/tấn (tương đương khoảng 144.000 đồng/kg), tăng đến 73,7%.
Việt Nam hiện là nhà cung cấp cà phê robusta số 1 cho Mỹ. Xét tổng thể các dòng cà phê (bao gồm arabica, moka, culi, cherry…), Việt Nam đứng thứ ba, chỉ sau Brazil và Colombia. Đáng chú ý, mức thuế nhập khẩu áp dụng cho cà phê Việt Nam tại Mỹ là 0%, tạo lợi thế lớn về giá trong bối cảnh các quốc gia khác chịu áp thuế cao hơn hoặc chi phí sản xuất lớn.
Cà phê robusta Việt Nam đang chiếm ưu thế nhờ giá thành sản xuất thấp, sản lượng ổn định và chất lượng ngày càng được cải thiện. Đây là dòng cà phê được ưa chuộng trong sản xuất cà phê hòa tan, cà phê pha trộn – những sản phẩm có sức tiêu thụ lớn tại Mỹ.
Bên cạnh đó, các nhà nhập khẩu Mỹ cũng đánh giá cao sự ổn định về nguồn cung và sự chuyên nghiệp trong chuỗi xuất khẩu của doanh nghiệp Việt. Đặc biệt, quan hệ thương mại Việt – Mỹ đang phát triển tích cực, với nhiều hiệp định tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa nông sản Việt thâm nhập thị trường này.
>> 'Vàng nâu' Việt Nam lập đỉnh mới, 2 tháng đầu năm Đức, Ý, Nhật mua ào ạt
Chủ hãng cà phê quốc dân Nescafé 'bơm' thêm 1.900 tỷ đồng cho nhà máy tại Trị An
Từ chối 'bán mình' cho Starbucks, Highlands Coffee giờ là thương hiệu cà phê của ai?