4 bước cần làm ngay để lấy lại tiền sau khi chuyển nhầm tài khoản
Chuyển tiền nhầm đến số tài khoản của người lạ, người gửi cần bình tĩnh bởi vẫn có cách để lấy lại được tiền nếu tuân thủ các quy trình xử lý của ngân hàng.
Việc chuyển tiền bị nhầm số tài khoản người nhận là điều không hiếm gặp. Thông thường, ngay sau khi phát hiện chuyển nhầm tài khoản, người gửi liền gọi điện cho ngân hàng để yêu cầu hủy giao dịch. Tuy nhiên, điều này là không thể.
Lý do được một nhân viên ngân hàng chia sẻ: “Nếu ngân hàng hủy giao dịch theo yêu cầu của khách, sẽ có người lợi dụng việc này để thực hiện lừa đảo. Chẳng hạn, kẻ gian chụp màn hình chuyển khoản thành công gửi cho người bán hàng, sau đó yêu cầu ngân hàng hủy giao dịch.
Để hạn chế sự cố này, khi thực hiện giao dịch, người chuyển tiền cần kiểm tra kỹ thông tin về số tài khoản, họ và tên người thụ hưởng trước khi nhấn nút "Chuyển tiền”.
Tuy nhiên, nếu chẳng may chuyển tiền nhầm vào tài khoản của người khác, người gửi cần bình tĩnh bởi vẫn có cách lấy lại được tiền.
Theo hướng dẫn của Ngân hàng VPBank, để nhanh chóng lấy lại số tiền của mình, người chuyển tiền cần tuân thủ quy trình xử lý của ngân hàng.
Trường hợp chuyển khoản nhầm cùng ngân hàng, cần thực hiện 4 bước sau:
Bước 1: Đến một chi nhánh hoặc phòng giao dịch gần nhất mà khách hàng đang sử dụng để được nhân viên hỗ trợ xử lý việc chuyển khoản nhầm. Điều này giúp đảm bảo quy trình được thực hiện nhanh chóng và chính xác.
Bước 2: Tại quầy, khách hàng cần xuất trình CCCD và cung cấp các thông tin chi tiết liên quan đến giao dịch, bao gồm số tài khoản của khách hàng (người chuyển tiền) và số tài khoản người nhận, thời gian thực hiện giao dịch, số tiền đã chuyển nhầm. Các thông tin này sẽ giúp ngân hàng xác định rõ ràng tình huống và tìm hướng xử lý phù hợp.

Bước 3: Ngân hàng sẽ liên hệ với chủ tài khoản nhận nhầm, yêu cầu hoàn tiền và thực hiện việc sao kê, xác minh giao dịch để có bằng chứng pháp lý cho việc thu hồi tiền. Các bước này nhằm đảm bảo tính chính xác và tăng cơ hội lấy lại số tiền đã chuyển nhầm.
Bước 4: Nếu chủ tài khoản nhận nhầm đồng ý, họ sẽ tự chuyển lại tiền hoặc yêu cầu ngân hàng hỗ trợ thu hồi và hoàn trả cho người chuyển nhầm. Trường hợp người nhận không đồng ý hoàn trả, người chuyển nhầm cần tiến hành các bước pháp lý như khởi kiện để đòi lại số tiền.
Trường hợp chuyển khoản nhầm khác ngân hàng, người chuyển nhầm cũng phải thực hiện 4 bước sau:
Bước 1: Giữ lại hình ảnh hóa đơn và tất cả tài liệu liên quan đến giao dịch chuyển nhầm, gồm biên lai, thông báo giao dịch, hoặc ảnh chụp màn hình,... để làm bằng chứng cần thiết.
Bước 2: Tới chi nhánh ngân hàng mà người chuyển đã dùng để thực hiện giao dịch và yêu cầu hỗ trợ xử lý. Cung cấp các thông tin cần thiết, như số tài khoản, thời gian và số tiền chuyển nhầm,... để ngân hàng xác minh và tiếp nhận yêu cầu.
Bước 3: Ngân hàng sẽ tiến hành xác minh thông tin giao dịch và liên hệ với ngân hàng thụ hưởng (ngân hàng mà tài khoản nhận thuộc về) để phối hợp giải quyết. Các bước này nhằm tạo điều kiện thuận lợi để thu hồi số tiền chuyển nhầm.
Bước 4: Ngân hàng thụ hưởng sẽ liên hệ với chủ tài khoản nhận nhầm và xác minh giao dịch để làm cơ sở pháp lý cho việc hoàn trả tiền.
Họ sẽ đề nghị chủ tài khoản nhận nhầm trả lại số tiền nếu: (1). Nếu người nhận đồng ý hoàn trả, họ có thể tự chuyển khoản lại số tiền hoặc yêu cầu ngân hàng hỗ trợ thu hồi và hoàn trả cho bạn. (2). Nếu người nhận từ chối trả lại, người chuyển nhầm có thể thực hiện các bước pháp lý để khởi kiện.
Không trả lại tiền chuyển nhầm có thể bị xử lý hình sự
Nếu người nhận tiền nhầm không tự nguyện hoàn trả, người gửi nhầm cần thực hiện các biện pháp pháp lý để đòi lại tiền.
Trước hết, người gửi nên gửi đơn yêu cầu ngân hàng cung cấp các bằng chứng pháp lý liên quan đến giao dịch, như sao kê hoặc thông tin liên hệ của người nhận nhầm.
Sau đó, liên hệ cơ quan chức năng để khởi kiện và yêu cầu người nhận nhầm hoàn trả tiền. Quy trình pháp lý này có thể phức tạp và mất nhiều thời gian, vì vậy cần chuẩn bị tinh thần và các tài liệu liên quan để bảo vệ quyền lợi của mình.
Theo luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, người được chuyển tiền nhầm phải có nghĩa vụ hoàn trả theo quy định tại Điều 579 Bộ luật dân sự, Điều 4, Điều 15 Nghị định 144/2021/NĐ-CP.
Theo đó, việc không trả lại tiền do chủ sở hữu chuyển nhầm là hành vi chiếm giữ tài sản của người khác có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 3-5 triệu đồng và buộc trả lại tài sản do chiếm giữ trái phép.
Thậm chí, người nhận cố tình không trả có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 176 Bộ luật hình sự về tội Chiếm giữ trái phép tài sản.
Cụ thể, với số tiền từ 10 triệu đến dưới 20 triệu đồng, người chiếm giữ có thể bị phạt từ 10-50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.
Nếu phạm tội chiếm giữ tài sản từ 200 triệu đồng trở lên sẽ bị phạt tù từ 1-5 năm.
Cẩn thận dính bẫy “chuyển nhầm tài khoản” Tuy nhiên, người nhận được tiền chuyển nhầm cũng lưu ý để tránh gặp trường hợp lừa đảo. Khi nhận được tiền chuyển đến từ số tài khoản lạ, người nhận tuyệt đối không nổi lòng tham nếu không muốn gặp rắc rối về pháp lý. Nếu nhận được một số tiền lạ vào tài khoản mà không rõ nguồn gốc, hãy liên hệ ngay với ngân hàng để báo cáo và kiểm tra thông tin. Tuyệt đối không tự ý sử dụng số tiền đó vì có thể là hành vi vi phạm pháp luật. Ngoài ra, nếu có người liên hệ và yêu cầu hoàn trả tiền thông qua các phương thức khác, hãy cẩn trọng để tránh bị lừa đảo. Chỉ thực hiện hoàn trả theo hướng dẫn của ngân hàng hoặc cơ quan pháp lý có thẩm quyền để đảm bảo an toàn. |
>> Từ 15/3/2025, chuyển tiền một chiều ra nước ngoài phải tuân thủ quy định mới