4 doanh nghiệp niêm yết bị điểm tên trong các sai phạm liên quan đến Quy hoạch điện VII

30-12-2023 10:40|Quốc Trung

Thanh tra Chính phủ thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quản lý, thực hiện quy hoạch và đầu tư xây dựng các công trình điện theo Quy hoạch điện VII và điện VII điều chỉnh.

Trong kết luận cách đây ít ngày, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra hàng loạt dự án năng lượng vướng sai phạm trong đó có một số dự án do Tổng CTCP Điện học Dầu khí Việt Nam - PV Power (mã POW) làm chủ đầu tư. PV Power là công ty con của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam PVN.

Cụ thể, PVN và PV Power đã không hoàn thành việc đầu tư 12 dự án nguồn điện với tổng công suất 13.350 MW theo nhiệm vụ được giao tại Quy hoạch điện VII điều chỉnh. Thực tế, PV Power mới đầu tư hoàn thành 1/12 dự án, công suất tương ứng 1.200 MW/13.350 MW.

Trong khi đó, PVN được giao làm chủ đầu tư 9 dự án trong đó 7 dự án đang thực hiện nhưng chậm tiến độ với thời gian dai, 2 dự án chưa triển khai thực hiện (Nhiệt điện khi Kiên Giang I và II).

4 doanh nghiệp niêm yết bị điểm tên trong các sai phạm liên quan đến Quy hoạch điện VII
Nhiều doanh nghiệp niêm yết đã bị Thanh tra Chính phủ nêu tên

Diễn biến khác, CTCP Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (mã NT2 - công ty thành viên của PV Power) là chủ đầu tư Dự án Nhà máy Nhiệt điện chu trình hỗn hợp Nhơn Trạch 2 tại tỉnh Đồng Nai đã có những vi phạm, khuyết điểm trong việc thực hiện đầu tư dự án: Phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình trước khi Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường là vi phạm quy định tại khoản 4 Điều 22 Luật Bảo vệ môi trường.

Chủ đầu tư và nhà thầu khởi công xây dựng gói thầu EPC san lấp mặt bằng khi chưa có Thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt, chưa ký kết hợp đồng thi công xây dựng; trong việc lập, thẩm định dự toán hạng mục san lấp mặt bằng đã áp sai đơn giá cát san nền (đơn giá phê duyệt trong dự toán hạng mục và hợp đồng là 59.500 đồng/m3, đơn giá tại Chứng thư thẩm định giá số 1700/TĐ/CT ngày 15/8/2008 của CTCP Thẩm định giá Đồng Nai là 56.795 đồng/m3).

Trách nhiệm đối với những khuyết điểm, vi phạm nêu trên thuộc về chủ đầu tư.

>> Thanh tra Chính phủ gọi tên Hà Đô (HDG) trong loạt vi phạm điện mặt trời ở Bình Thuận

Cũng trong đợt thanh tra này, một số dự án điện của Tập đoàn Hà Đô (mã HDG) và CTCP Đầu tư và Phát triển Đa quốc gia I.D.I (mã IDI) cũng đã được Thanh tra Chính Phủ chỉ ra nhiều vi phạm.

>> Dự án điện mặt trời mới đầu tư của thủy sản IDI vi phạm luật đất đai

Nhiều sai phạm ở hai dự án điện mặt trời nổi

Xử lý thế nào với loạt dự án điện mà Thanh tra Chính phủ chỉ ra sai phạm?

Thanh tra Chính phủ kết luận sai phạm Bộ Công Thương về điện mặt trời

Bài thuộc chủ đề Nóng sai phạm Quy hoạch Điện VII
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/4-doanh-nghiep-niem-yet-bi-diem-ten-trong-cac-sai-pham-lien-quan-den-quy-hoach-dien-vii-217786.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
4 doanh nghiệp niêm yết bị điểm tên trong các sai phạm liên quan đến Quy hoạch điện VII
POWERED BY ONECMS & INTECH