Sống

4 thói quen đơn giản giúp bạn ít tập thể dục mà vẫn sống thọ

Nhật Linh 22/08/2023 20:00

Dù ít tập thể dục nhưng cơ thể bạn vẫn có thể mảnh mai và sống thọ nhờ những thói quen đơn giản này.

Nhiều người cho rằng cần phải ăn kiêng và tập thể dục thì mới có được thân hình thon gọn, giúp tuổi thọ được kéo dài, nhưng trên thực tế, điều này hoàn toàn có thể thực hiện được chỉ bằng những thói quen sinh hoạt hằng ngày.

Uống đủ nước

Nước không có calo, nhưng nó có thể làm tăng cảm giác no và duy trì mức độ trao đổi chất của cơ thể một cách hiệu quả. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người uống 2 lít nước mỗi ngày sẽ giảm hơn 20% khả năng ăn quá nhiều. Khi bạn cảm thấy đói, hãy uống 2 ly nước và cơn đói sẽ biến mất. Một ly nước trước bữa ăn có thể giúp bạn kiểm soát lượng thức ăn nạp vào cơ thể.

Trả lời nhật báo South China Morning Post (SCMP), tiến sĩ, bác sĩ Diane Tran - chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng đang làm việc tại bệnh viện Central Health (Hồng Kông) - cho biết cơ thể con người chứa từ 55-75% là nước, tùy thuộc vào độ tuổi và giới tính. Nước bao quanh các tế bào cũng như là thành phần quan trọng trong máu của chúng ta.

Do đó, việc uống đủ nước rất quan trọng với sức khỏe tổng thể, không chỉ vậy, về lâu dài nó còn có thể giúp một người sống thọ hơn.

4 thói quen đơn giản giúp bạn ít tập thể dục mà vẫn sống thọ

Uống canh trước bữa ăn, không uống sau bữa ăn

Trước khi ăn cơm, ăn một bát canh nhỏ sẽ giúp niêm mạc của đường tiêu hóa tránh được các kích thích của những thức ăn khô và cứng, đồng thời có lợi cho việc hấp thụ thức ăn. Khi đã ăn no mà uống canh sẽ dễ dàng mở rộng dung tích dạ dày và gây ra lượng calo dư thừa. Thay vào đó, một bát canh trước bữa ăn có thể làm tăng cảm giác no, giúp bạn kiểm soát lượng thức ăn nạp vào cơ thể.

Bên cạnh đó, canh cũng làm các thức ăn bám vào thành dạ dày, đem lại cảm giác no khiến chúng ta không muốn ăn nhiều. Theo nghiên cứu khoa học, ăn canh trước khi ăn cơm giúp chúng ta hấp thu ít hơn từ 100 đến 190 calo. Ngược lại, sau khi ăn cơm mới ăn canh hoặc ăn vào cuối bữa sẽ làm cho những thức ăn trộn lẫn với dịch trợ tiêu hóa, ảnh hưởng đến việc tiêu hóa và không có lợi cho sức khỏe.

4 thói quen đơn giản giúp bạn ít tập thể dục mà vẫn sống thọ

Ăn không quá no, ăn nhiều rau và trái cây

Bạn chỉ nên ăn no tới 80%, không ăn quá no. Cũng không nên ăn quá nhanh vì phải mất khoảng 20 phút kể từ khi bắt đầu ăn để não gửi tín hiệu no. Ăn quá no không chỉ khiến cơ thể khó chịu mà còn khiến lượng calo nạp vào cơ thể quá nhiều, dễ gây béo phì. Điều này không chỉ giúp bạn thưởng thức trọn vẹn hương vị của món ăn mà còn giảm bớt gánh nặng tiêu hóa cho dạ dày nhờ thức ăn được nghiền kỹ.

Ngoài ra chế độ ăn uống nhiều rau và trái cây cũng giúp giữ thân hình cân đối. Theo chuyên gia dinh dưỡng, ăn nhiều loại rau và trái cây còn là bí quyết để sống thọ. Để tăng cường sức khỏe đường ruột, khả năng miễn dịch và tâm trạng, chuyên gia khuyến nghị nên ăn ít nhất 30 loại thực phẩm thực vật khác nhau mỗi tuần.Chuyên gia dinh dưỡng Helen Bond, làm việc tại Melbourne, Derbyshire (Úc), cho biết chế độ ăn uống lành mạnh là một trong những "vũ khí tốt nhất" để chống lại bệnh tật và kéo dài tuổi thọ.

4 thói quen đơn giản giúp bạn ít tập thể dục mà vẫn sống thọ

Đi ngủ sớm

Người thức khuya sẽ lão hóa nhanh gấp 2-3 lần, khả năng béo phì cũng tăng cao. Chúng ta nên học cách đi ngủ sớm và không thức khuya để giữ sức khoẻ tốt và thân hình thon gọn. Đảm bảo ngủ đủ giấc mỗi ngày sẽ rất hữu ích cho việc giải phóng hormone trong cơ thể, mức độ trao đổi chất của cơ thể sẽ mạnh mẽ hơn trong ngày, có thể tiêu thụ nhiều calo hơn.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra việc ngủ đủ và ngủ ngon giấc giúp sống lâu hơn. Một nghiên cứu trên gần 16.000 người trưởng thành Trung Quốc từ 65 tuổi trở lên đã phát hiện ra rằng những người thường xuyên có một giấc ngủ ngon cũng là những người có sức khỏe và tuổi thọ tổng thể tốt hơn, liên quan tới việc sống lâu hơn. Với những người ngủ ít hơn thường gặp phải ít nhất một tình trạng bệnh mãn tính hoặc thường xuyên phải chiến đấu với công việc hàng ngày một cách mệt mỏi.

4 thói quen đơn giản giúp bạn ít tập thể dục mà vẫn sống thọ
4 phương pháp 0 đồng giúp kéo dài tuổi thọ, dễ thực hiện đã được khoa học công nhận

5 thói quen trước khi đi ngủ giúp kéo dài tuổi thọ

4 loại thực phẩm giúp nâng cao sức khoẻ, thứ cuối cùng được gọi là "vũ khí" kéo dài tuổi thọ

“Bác sĩ cao tuổi nhất thế giới” ở tuổi 101 và bí quyết đơn giản mà ai cũng có thể làm để giữ tinh thần luôn minh mẫn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/4-thoi-quen-don-gian-giup-ban-it-tap-the-duc-ma-van-song-tho-197631.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
4 thói quen đơn giản giúp bạn ít tập thể dục mà vẫn sống thọ
POWERED BY ONECMS & INTECH