Sức khoẻ

5 dấu hiệu ở bàn chân cảnh báo gan bạn đang không khỏe: Phải làm thế nào?

Hải Yến 15/05/2024 - 20:14

Phát hiện gan đang có nguy cơ "mắc bệnh" với 5 dấu hiệu bất thường dưới đây của bàn chân.

Gan đóng vai trò quan trọng trong cơ thể con người, tham gia vào nhiều chức năng sinh lý như lọc máu, trao đổi chất và loại bỏ độc tố. Khi chức năng gan giảm, các triệu chứng thường có thể phản ánh qua các phần khác nhau của cơ thể. Dưới đây là một số dấu hiệu không bình thường ở bàn chân có thể liên quan đến vấn đề gan:

1. Lòng bàn chân có màu vàng: Gan giúp chuyển hóa bilirubin. Chức năng gan bị suy giảm có thể dẫn đến sự tích tụ sắc tố vàng ở một số khu vực như lòng bàn chân và mắt, gọi là vàng da.

2. Phù mắt cá chân: Bệnh gan có thể ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa protein trong cơ thể, dẫn đến sự phù nề ở khu vực như mắt cá chân.

5 dấu hiệu ở bàn chân cảnh báo gan bạn đang không khỏe: Phải làm thế nào? - ảnh 1
Sưng mắt cá chân có thể là dấu hiệu chức năng gan đang suy yếu. Ảnh: Hình minh họa

3. Móng chân yếu và dễ gãy: Một gan khỏe mạnh giúp duy trì sức mạnh và độ bóng của móng chân. Sự suy giảm chức năng gan có thể làm cho móng chân trở nên mỏng, giòn hoặc dễ gãy.

4. Đau ở bàn chân: Bệnh gan có thể gây ra các vấn đề về tuần hoàn, dẫn đến đau hoặc cảm giác tê ở bàn chân.

5. Vấn đề da ở bàn chân: Bệnh gan đôi khi có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của da, gây ra tình trạng da khô, sần sùi ở bàn chân hoặc các vấn đề như u mạch máu nhện.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các dấu hiệu không bình thường này có thể liên quan đến các vấn đề sức khỏe khác ngoài gan. Do đó, không thể kết luận rằng một người có vấn đề về gan chỉ dựa vào các triệu chứng này. Nếu bạn gặp các dấu hiệu trên hoặc các triệu chứng khác, hãy đi khám bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời.

5 dấu hiệu ở bàn chân cảnh báo gan bạn đang không khỏe: Phải làm thế nào? - ảnh 2
Các dấu hiệu bất thường ở bàn chân có thể liên quan đến cả các bệnh lý khác ngoài gan, vậy nên hãy đi kiểm tra ngay nếu bạn có 1 trong 5. Ảnh: Hình minh họa

Người có gan không khỏe cần tuân thủ chế độ ăn uống cân đối, ưa chuộng thực phẩm "2 vàng" và hạn chế thực phẩm "3 trắng". Gan đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất và loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, và việc lựa chọn thực phẩm phù hợp có thể giúp hỗ trợ sức khỏe gan.

Vậy khi phát hiện dấu hiệu bất thường, người bệnh cần làm gì?

1. Ưu tiên "2 vàng"

- Đậu nành: Đậu nành chứa nhiều protein, lecithin, vitamin và khoáng chất, giúp tái tạo tế bào gan và giảm gánh nặng cho cơ quan này.

- Ngô: Ngô giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất, hỗ trợ tiêu hóa và bảo vệ sức khỏe gan.

2. Hạn chế "3 trắng"

- Đường trắng: Đường trắng là loại carbohydrate đơn giản, tiêu thụ quá mức có thể tăng đáng kể đường huyết và gánh nặng cho gan mà không cung cấp chất dinh dưỡng.

5 dấu hiệu ở bàn chân cảnh báo gan bạn đang không khỏe: Phải làm thế nào? - ảnh 3
Tiêu thụ quá mức đường trắng có thể gây áp lực lên gan. Ảnh: Hình minh họa/Fine Dining Lovers

- Bột mì trắng: Bột mì trắng được tinh chế, thiếu chất xơ và dinh dưỡng, có thể gây biến động lượng đường và tích tụ chất béo, gây hại cho gan.

- Rượu: Uống quá nhiều rượu có thể gây tổn thương gan và gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như viêm gan, gan nhiễm mỡ và xơ gan.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, các khuyến nghị này không đúng tuyệt đối và nên được điều chỉnh phù hợp với tình trạng sức khỏe của mỗi người. Ngoài ra, duy trì một lối sống lành mạnh và giảm căng thẳng cũng là yếu tố quan trọng giúp bảo vệ sức khỏe gan.

*Tổng hợp

>> Cách ngủ giúp tăng 5 năm tuổi thọ, giúp giảm được cả nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư

1 loại rau có thể rước cả “ổ sán” vào bụng nhưng nhiều người Việt vẫn vô tư ăn mà không hề hay biết

5 loại trái cây phù hợp với người bệnh đái tháo đường

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/5-dau-hieu-o-ban-chan-canh-bao-gan-ban-dang-khong-khoe-phai-lam-the-nao-122728.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
5 dấu hiệu ở bàn chân cảnh báo gan bạn đang không khỏe: Phải làm thế nào?
POWERED BY ONECMS & INTECH